Bảo hành là một trong những vấn đề khiến người tiêu dùng băn khoăn, thậm chí ám ảnh, mỗi khi mua các sản phẩm điện tử. Hơi đáng tiếc là khi các nhà sản xuất vẫn không ngừng cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm, các nhà phân phối liên tục mở rộng hệ thống thì bảo hành lại chưa được chú trọng đúng mực. về mặt hình thức, các hãng sản xuất đồ điện tử đều đã triển khai chế độ bảo hành một cách chuyên nghiệp, tiện lợi. Thí dụ, mua điện thoại di động hiện nay không cần có thẻ bảo hành đi kèm, có khi chỉ cần gắn thẻ SIM, sử dụng máy là lập tức chế độ bảo hành tại hãng được kích hoạt. Nhưng điều chính yếu là chất lượng bảo hành thì lại chưa đáp ứng những kỳ vọng.
![]() |
Thường, khi bán sản phẩm, các nhà sản xuất, phân phối thường hứa hẹn rất nhiều điều về chế độ bảo hành khi sản phẩm bị lỗi, nhưng đến khi "đụng chuyện" thì mới bộc lộ sự thiếu trách nhiệm.
Một vấn đề khác là sự thiếu đồng nhất trong chính sách bảo hành của cùng một đơn vị. Thí dụ, ở hai trung tâm bảo hành của cùng một hãng, có thể trung tâm này rất chiều khách, chăm sóc tận tình thì trung tâm kia lại thường xuyên trốn tránh trách nhiệm, thậm chí đối đầu với khách hàng. Người tiêu dùng muốn mua sản phẩm có chất lượng bảo hành tốt phải hỏi dò lẫn nhau, hoặc tham khảo các ý kiến trên mạng, mà cũng chưa chắc đã chính xác hoàn toàn. Điều hơi đáng tiếc là những đơn vị có chất lượng bảo hành tốt, lại cũng chưa biết cách làm cho mình nổi trội lên để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Lấy thí dụ trường hợp hãng máy tính Dell có chế độ bảo hành tại nhà dành cho hàng chính hãng.
![]() |
Chỉ cần máy trong thời hạn bảo hành có trục trặc, gọi điện đến trung tâm sẽ có nhân viên đến tận nhà sửa máy, thay linh kiện. Hay như trường hợp Thế giới di động triển khai hình thức đổi trả nếu sản phẩm có lỗi trong vòng bảy ngày. Nhìn tổng thể, ngoài một số thương hiệu lớn có uy tín về bảo hành thì các hãng sản xuất phân phối khác chất lượng bảo hành đôi lúc rất bất cập làm cho không ít khách hàng thất vọng và mất niềm tin.
Khi mua hàng điện tử, chẳng ai muốn sản phẩm bị lỗi để phải đem đi bảo hành vì mất thời gian và có thể ảnh hưởng cả chất lượng. Nhiều người muốn chọn các sản phẩm chính hãng, có chế độ bảo hành tốt cũng chỉ là để yên tâm mà thôi. Thế nhưng, nhiều khi bỏ tiền ra mua một sản phẩm chưa chắc đã nhận lại được sự yên tâm. Cần bảo hành thì chỉ như là việc cực chẳng đã, vừa mất thời gian đi lại, chờ đợi mà kết quả chẳng như những gì nhà phân phối nói và hứa hẹn khi chào bán cho người tiêu dùng.
Ngô Quốc Đông
Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, tòa soạn sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng cgvdt.vn của mình.
Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Báo Công giáo và Dân tộc, website: cgvdt.vn”.
Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Công giáo và Dân tộc.