70 Năm ca khúc “Hang Bêlem”

Mỗi mùa Giáng Sinh về, ca khúc “Hang Bêlem” quen thuộc không chỉ cất lên từ ca đoàn nhà thờ trong những thánh lễ mà tiếng nhạc, lời hát còn vọng ra từ những quán xá bên đường và ngân vang trong các gia đình Công giáo.

đó là một trong những bản Thánh ca Việt Nam về Giáng Sinh bất hủ của cố nhạc sư Hải Linh, đã đi vào lòng bao thế hệ. Hầu như người Công giáo nào, khi nghe nhạc phẩm “Hang Bêlem”, đều có thể nhẩm hát theo một cách dễ dàng như đã thuộc bài hát từ rất lâu. Với nhiều người ngoại đạo, ca khúc này cũng không xa lạ gì trong mùa Noel.

Giáng Sinh năm nay là tròn 70 năm “Hang Bêlem” ra đời, có dịp đọc lại xuất xứ của tác phẩm này, người yêu nhạc hẳn không khỏi thán phục và thầm cảm ơn người nhạc sĩ tài hoa đã để lại một bài hát hay cho đời. Làm sao không ấn tượng cho được khi biết tác giả sáng tác bản Thánh ca nổi tiếng này khi mới vừa 25 tuổi! Khi ấy, Hải Linh đang dạy nhạc tại trường Thầy Giảng (Bùi Chu). Cái duyên khiến ông có “Hang Bêlem” bắt đầu từ một lời “thách đố” của ông Minh Châu - chủ nhiệm báo Đường Sống ở Nam Định lúc Hải Linh đi ngang qua tòa soạn vào tháng 11 năm 1945. Vị chủ nhiệm báo lúc đó muốn có một nhạc phẩm để đăng trên báo số đặc biệt mừng Giáng Sinh nên đã đố Hải Linh sáng tác. Nhạc sĩ trẻ nhận lời và mấy ngày sau đã cầm bản nhạc “Hang Bêlem” tới tòa soạn báo Đường Sống. Bài hát sau đó được phổ biến trên báo. Và ngay trong đêm lễ vọng Giáng sinh 24.12.1945, tại nhà thờ Chánh tòa Phát Diệm, nhạc sĩ Hải Linh đã điều khiển Hội Ca Vịnh của nhà thờ hợp xướng bài “Hang Bêlem” lần đầu tiên, tạo được ấn tượng cho người nghe với lời hát và nhạc êm dịu, nhẹ nhàng…

70 năm trôi qua, ca khúc của cố nhạc sư Hải Linh vẫn tươi mãi với thời gian. Dù có bao nhạc phẩm Giáng Sinh khác sau này, nhưng chỗ đứng của “Hang Bêlem” trong lòng bao người không hề mất đi. Nhắc đến bản thánh ca này, linh mục nhạc sĩ Kim Long, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Thánh nhạc/HĐGMVN đã từng nhận định: “Có thể nói đêm Giáng sinh mà không hát “Hang Bêlem” của Hải Linh thì thấy thiếu một cái gì đó, vì nó có âm hưởng riêng và nó diễn tả được tâm tình của con người phải có khi đón chờChúa, gặp gỡ Chúa trong đêm hồng phúc…”.

Với tôi, “Hang Bêlem” đã trở nên thân quen từ bé, từ những ngày đi lễ Noel còn nắm tay mẹ, ra khỏi nhà thờ, tiếng hát vẫn cứ vọng ngân theo: “Đêmđônglạnh lẽoChúasinhra đời,Chúasinhra đờinằm trong hang đá nơi máng lừa. Trong hang Bêlem ánh sáng tỏa lan tưng bừng, nghe trên không trung tiếng hát thiên thần vang lừng…”.

Phan Giang

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

“Cho én nhàn hiệp đôi”
“Cho én nhàn hiệp đôi”
Dạ cổ hoài lang, bản ca của cố nhạc sĩ Sáu Lầu, không khỏi gợi lên một sự đồng vọng. Tưởng quen mà vẫn còn phải “khám phá”, bỡ ngỡ khi từ Dạ cổ hoài lang lại dẫn đến truyện thơ Lục Vân Tiên - mà một vị giáo sư...
Bức tranh sơn mài lưu lạc của hoạ sĩ Nguyễn Văn Trung
Bức tranh sơn mài lưu lạc của hoạ sĩ Nguyễn Văn Trung
Năm 1960, ở Sài Gòn lần đầu ra mắt một cuốn sách nghệ thuật khổ to mang tên “Nghệ thuật Việt Nam hiện đại” do họa sĩ Nguyễn Văn Phương thực hiện. Sách được in ấn trang trọng màu và đen trắng, giới thiệu các tác giả và tác phẩm...
Rồng được ví von trong đời sống hôn nhân
Rồng được ví von trong đời sống hôn nhân
Rồng là con vật chỉ có trong trí tưởng tượng của con người, đứng đầu trong bộ Tứ linh: Long, Lân, Quy, Phụng. Trong 12 con giáp, Rồng đứng thứ năm và là con vật cao quý nhất, vì lúc nào cũng ngự… trên mây.
“Cho én nhàn hiệp đôi”
“Cho én nhàn hiệp đôi”
Dạ cổ hoài lang, bản ca của cố nhạc sĩ Sáu Lầu, không khỏi gợi lên một sự đồng vọng. Tưởng quen mà vẫn còn phải “khám phá”, bỡ ngỡ khi từ Dạ cổ hoài lang lại dẫn đến truyện thơ Lục Vân Tiên - mà một vị giáo sư...
Bức tranh sơn mài lưu lạc của hoạ sĩ Nguyễn Văn Trung
Bức tranh sơn mài lưu lạc của hoạ sĩ Nguyễn Văn Trung
Năm 1960, ở Sài Gòn lần đầu ra mắt một cuốn sách nghệ thuật khổ to mang tên “Nghệ thuật Việt Nam hiện đại” do họa sĩ Nguyễn Văn Phương thực hiện. Sách được in ấn trang trọng màu và đen trắng, giới thiệu các tác giả và tác phẩm...
Rồng được ví von trong đời sống hôn nhân
Rồng được ví von trong đời sống hôn nhân
Rồng là con vật chỉ có trong trí tưởng tượng của con người, đứng đầu trong bộ Tứ linh: Long, Lân, Quy, Phụng. Trong 12 con giáp, Rồng đứng thứ năm và là con vật cao quý nhất, vì lúc nào cũng ngự… trên mây.
Hình tượng rồng trong văn chương và phim ảnh
Hình tượng rồng trong văn chương và phim ảnh
Từ rồng Smaug và Draco đến rồng Maleficent và Haku, những chú rồng trong văn chương và phim ảnh được khắc họa với bề ngoài từ lộng lẫy, đáng sợ đến nhỏ bé và đáng yêu.
Năm Thìn nói chuyện rồng
Năm Thìn nói chuyện rồng
Giáp Thìn, năm của một trong tứ linh đối với Á Đông, là dịp để tìm hiểu những chuyện thú vị về loài có vị trí quan trọng trong truyền thống văn hóa của nhiều nước.
Nhớ bánh tét
Nhớ bánh tét
Lúc còn nhỏ, tôi nhớ má tôi năm nào cũng gói bánh tét để ăn dần mấy ngày Tết, một thói quen mà bây giờ khó có thể tìm lại khi các anh chị em tôi mỗi người đều có một gia đình riêng.
Ba bài thơ xuân Hàn Quốc
Ba bài thơ xuân Hàn Quốc
 Kim Kirim (Kim Khởi-Lâm 金起林) sinh ngày 11-5-1908 tại Haksung (Hạc Thành 鶴城), tỉnh Hàm Kính Bắc (咸鏡北道 Hàm Kính Bắc Đạo) nay thuộc Bắc Triều Tiên.
Khúc Xuân ca
Khúc Xuân ca
Có khá nhiều ca khúc viết về chủ đề mùa Xuân dù đã ra đời cách đây hơn nửa thế kỷ, nhưng vẫn được công chúng đặc biệt ưa thích.
Con mắt quan phòng
Con mắt quan phòng
Một trong hai mái vòm gắn kính màu ở nhà thờ Thánh Elizabeth (cũ) rất đặc biệt, vì miêu tả Con Mắt Quan Phòng (the Eye of Providence) tỏa hào quang rực rỡ được bao bọc bằng một hình tam giác tượng trưng Ba Ngôi (Trinity), có bốn thiên thần...