Thứ Tư, 26 Tháng Tám, 2020 15:09

Bồi dưỡng kiến thức

 

Có hiện tượng dễ thấy trong xã hội từ nhiều năm nay: học sinh thường bị gợi ý là hãy bồi dưỡng trước kiến thức để chuẩn bị cho năm học mới... Ở các lớp bồi dưỡng đó, ngoài việc ôn lại kiến thức cũ, học sinh được dạy trước chương trình học để các em đỡ bỡ ngỡ khi vào năm học mới. Ðiều đáng quan tâm là ngay cả các cháu chuẩn bị vào lớp 1 cũng có những lớp bồi dưỡng kiến thức (!)

Giáo viên “toát mồ hôi” vì trẻ không biết chữ trước khi vào lớp 1 ...

 

Lớp 1 là lớp “vỡ lòng”, trẻ con tập ghép vần, tập tô chữ, đếm số ở dạng cơ bản nhất... Việc này phù hợp với tâm lý lứa tuổi và nhận thức của chúng. Nhưng ở thành phố, không ít gia đình đã cho các cháu chuẩn bị vào lớp 1 đến lớp bồi dưỡng kiến thức. Ở đây, các cháu sẽ biết nhận mặt chữ, thậm chí biết ghép vần đọc, làm phép tính trong phạm vi 10…, làm cha mẹ rất yên tâm. Một số còn khoe trên các trang cá nhân về trình độ con mình. Việc này tạo ra hiệu ứng lan tỏa. Các cha mẹ khác giật mình khi thấy con mình chẳng biết tô màu, cũng không biết làm phép tính gì cả, nên cũng cho con mình bồi dưỡng kiến thức để chuẩn bị vào lớp 1.

Hiện tượng chuẩn bị cho các cháu vào tiểu học bằng cách học trước kiến thức phản ánh một sự lo lắng quá mức của một số phụ huynh. Họ sợ con em không bằng con nhà người ta, sợ bị tụt hậu. Nhưng thực tế thì tất cả các cháu sau khi hết chương trình lớp 1 đều có chung một mặt bằng nhận thức như nhau, vấn đề chỉ là thời gian và sự nhanh chậm của quá trình đó ở mỗi cháu là khác nhau.

 Việc phụ huynh sớm cho con học trước các chương trình lớp 1 vô tình cũng tạo ra một sự phân cấp về trình độ giữa các cháu được học trước và các cháu được học sau. Hệ quả chung của việc này kéo theo nhiều hệ lụy như: Một số cháu vào lớp cảm thấy bị tụt lại phía sau, nhất là đối với những trẻ tiếp thu chậm sẽ rất vất vả để theo kịp các bạn và cảm thấy việc học rất nặng nề, dễ lâm vào tình cảnh hoang mang, lo lắng, khi thấy các bạn - được đi học chữ trước - đọc, viết ào ào hơn mình. Ðiều này sẽ tạo áp lực không đáng có, tác động không nhỏ đến tâm lý trẻ nhỏ. Số khác được học trước có thể sa vào tâm lý hãnh tiến, thể hiện sự biết trước. Các cô giáo có thể đánh giá mặt bằng lớp học chỉ dựa vào nhóm các cháu đã được học trước.

Rầm rộ cho con đi học hoặc tự dạy trước chương trình cho con trước khi vào lớp 1, phải chăng đó cũng là bệnh thành tích của các phụ huynh ?

 

Ngô Quốc Ðông

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm