Một biến động tạo sự quan tâm nhiều trong mấy tuần qua, vì ảnh hưởng đến thu nhập, sinh hoạt của mỗi gia đình, đó là việc giá điện tăng.
Ðiện tăng giá, kéo theo giá nhiều mặt hàng tăng lên, khiến chuyện cân đối tài chánh của từng nhà, thậm chí từng cá nhân cũng có những xáo trộn. Tuy nhiên, đa số người dân, dù có thể có những phàn nàn vì đời sống thêm phần khó khăn, gánh trên vai vốn đã nặng nay càng nhọc, vẫn đón nhận như quy luật tự nhiên trong kinh tế : một khi chi phí sản xuất (điện) cao (theo như thông báo) thì giá bán cũng phải cao. Họ chỉ phiền lòng vì cách ứng xử của ngành này trước một sự kiện chi phối đến từng người dân, cũng là khách hàng của ngành.
Chuyện gì đã khiến có những gợn buồn ?
Số là, sau khi tăng giá điện và đứng trước những thắc mắc, âu lo của người dân, lý ra, nhiệm vụ của Bộ Công thương và ngành điện là phải là phân tích, nói rõ, đưa ra các chứng cứ thuyết phục cho việc tăng giá điện, trong vai trò “người bán” cũng như trong tâm thế là cơ quan quản lý nhà nước, thì thật ngạc nhiên khi Bộ Công thương, theo báo Người Lao Ðộng ngày 19.5.2019, trong báo cáo gởi Thủ tướng Chính phủ, sau khi nêu các cơ sở pháp lý của việc điều chỉnh tăng giá điện và quá trình xây dựng, ban hành giá bán lẻ điện bình quân năm 2019, đã thêm phần “Kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về đợt điều chỉnh giá điện vừa qua nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội”.
Thật ra, bức xúc của một số người (nếu có) trong câu chuyện này là có thể hiểu và thông cảm. Bởi, việc tăng giá điện vừa qua không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh, mà còn tác động trực tiếp đến từng cá nhân trong cộng đồng. Tiền điện tăng làm cuộc sống hằng ngày của người dân biến động nên họ muốn lên tiếng, trao đổi về việc này. Nếu nhìn dưới góc độ quản lý nhà nước, những ý kiến của người dân luôn cần thiết, vì phản biện sẽ góp phần khắc phục khiếm khuyết, hạn chế, bất cập; nâng cao chất lượng, hiệu quả; phát huy tối đa tính hữu dụng trong quản lý; thậm chí nếu các góp ý chưa có cơ sở sẽ giúp nhà quản lý hiểu vấn đề để giải thích, hướng dẫn người dân điều chỉnh suy nghĩ… Còn nếu xét trong quan hệ kinh tế bán - mua thì ở đây, người mua hoàn toàn có quyền thắc mắc tại sao hàng tăng giá, trên nguyên tắc bình đẳng thuận mua vừa bán. Ðó là chưa kể, ở đây cũng có lỗi của ngành điện, vì nếu như ngay từ đầu, những thông tin khiến giá điện tăng được đưa ra đầy đủ, khách quan, minh bạch và thuyết phục (như giá các nguyên liệu đầu vào, kế hoạch và kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh hằng năm, báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp…), nếu tất cả đều hợp lý thì chắc chắn người dân sẵn sàng thông cảm, chia sẻ với những khó khăn của ngành.
Hy vọng từ sự việc này, ngành điện, dù đang kinh doanh độc quyền, rút được kinh nghiệm là để người dân (là đối tác mua hàng của mình) tuân thủ quy luật thị trường, thì cũng phải tỏ ra chuyên nghiệp và kinh doanh theo quy luật thị trường, đó là lắng nghe từng phản ứng nhỏ nhất của khách hàng rồi lý giải để khách “thông”, thay vì cứ nghĩ họ đang gây rối trật tự hay làm mất an toàn…
Công giáo và Dân tộc
Bình luận