Sau nghỉ lễ dài năm ngày, các thông tin báo chí bắt đầu đưa tin về những bức tranh du lịch với những mảng màu khác nhau. Màu sáng là chủ đạo với khoảng 7,3 triệu khách, nhưng vẫn có những mảng màu trầm, chỉ có khoảng 300.000 khách quốc tế, khoảng 50% đi du lịch nhưng không lưu trú ở nơi đến.
Nhiều khách du lịch chọn đi về trong ngày ở một địa điểm để tiết kiệm chi phí, nhưng cũng có ý kiến rằng họ có lưu trú cũng không có dịch vụ để giải trí, giữ chân họ. Liên quan đến điều này, một vị chủ tịch tỉnh ở phía Nam cho rằng, nếu cứ giới hạn 23 giờ đóng cửa các dịch vụ ở tỉnh của ông thì chẳng có khách nào tiêu tiền tại địa phương này cả, dẫn đến sẽ làm thất thu dịch vụ du lịch. Nhìn rộng ra mới giật mình thấy không chỉ có địa phương này mà lệnh đóng cửa một số dịch vụ sau 23h được áp dụng ở nhiều nơi.
![]() |
Có lẽ phải tính đến việc phát triển mạnh kinh tế đêm như Thái Lan, Hồng Kông ở ngành dịch vụ không khói. Cần một cơ chế quản lý thích hợp và đáp ứng để du lịch phát triển.
Cũng liên quan đến nghỉ lễ, dư luận xôn xao vì một đoàn khách ở Hà Nội ăn uống ở Quảng Bình đã ra đi mà không hề thanh toán chi phí với nhà hàng. Sau một hồi truy tìm, khoản tiền 2,6 triệu đã được trả cho nhà hàng. Hành vi đó để lại suy nghĩ rằng văn hóa du lịch rất cần ngay cả với những du khách chứ không phải chỉ dành cho những điểm dịch vụ du lịch.
Du lịch Phú Quốc năm nay xem ra không vui vì lượng khách sụt giảm khoảng 11,5% so với trước đó. Nguyên nhân khách quan cho rằng vì giá vé máy bay tăng, vì Covid-19 có dấu hiệu trở lại… Nhiều người đã từng đến Phú Quốc nói đến cho biết, chứ so với những điểm du lịch khác thì giá cả ở đây khá đắt đỏ. Nếu du lịch mới chỉ khai thác bộ mặt từ cảnh quan, nhà hàng, khách sạn thì về lâu dài cũng chưa đủ. Điều quan trọng là phải xây dựng được một chiến lược về những con người làm du lịch. Có ý kiến nhận xét : “Dường như người dân Phú Quốc chưa có cái nhìn về tầm quan trọng của du lịch ở địa phương mình, không nghĩ tới cái chung mà chỉ nghĩ tới cái riêng qua việc giá cả “chặt chém” khách du lịch. Chính quyền cũng không mạnh tay với tình trạng này nên nó cứ xảy ra như chuyện bình thường. Phú Quốc lợi thế cạnh tranh là biển đảo và cảnh quan, còn lại chẳng có gì cả, nên con người ở đây cực kỳ quan trọng”. Ý kiến trên gợi ở suy nghĩ về chiến lược và cách làm du lịch phải hướng tới chiều sâu và bền vững hơn.
Ngô Quốc Đông
Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, tòa soạn sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng cgvdt.vn của mình.
Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Báo Công giáo và Dân tộc, website: cgvdt.vn”.
Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Công giáo và Dân tộc.