Cận Tết, đường phố Hà Nội, TPHCM đông nghẹt người, cảnh kẹt xe, tắc đường xảy ra khắp nơi. Giao thông quả thực đã thành một bài toán nan giải và phức tạp với chính quyền đô thị. Đâu đâu cũng thấy người, nên khách bộ hành cứ tiện đâu rẽ đấy, gây nhiễu loạn cho những người tham gia giao thông. Nhớ tới cách đây không lâu, đã có những chế tài về việc xử phạt người đi bộ, nhưng có thấy mấy ai bị xử phạt khi sai, bởi lẽ bản thân người thi hành cũng đang phải đối phó với nạn tắc đường, còn lý do phạt đôi khi không thuyết phục.
Nói không thuyết phục bởi người đi bộ bị đẩy vào tình thế phạm luật. Vỉa hè đã không còn chỗ cho người đi bộ, vì bị quây làm chỗ gởi xe máy, điểm buôn bán nhỏ lẻ, người đi bộ chỉ có cách tràn xuống lòng đường...
|
Tuy nhiên, cũng có nhiều lỗi do chính người đi bộ tạo ra, bởi không mấy người sử dụng cầu vượt, thay vào đó chọn cách băng qua lòng đường cho nhanh chóng. Mặt khác, nhiều cầu vượt nằm ở chỗ không thuận tiện, kém hiệu quả và nhiều người già không đủ sức khỏe để leo lên cầu thang khá cao của các cây cầu.
Xem ra, việc đưa ra luật xử phạt người đi bộ (để tạo kỷ cương, răn đe, tránh phạm lỗi), hay nhằm đến tiện ích và giải pháp an toàn cho người đi bộ (xây cầu vượt) đều chưa chú ý tới tâm lý và hành vi văn hóa giao thông của người Việt. Nếu như các phố đều có vỉa hè rộng rãi, đường phố thoáng đãng, việc xử phạt người đị bộ sai phạm sẽ được mọi người đồng tình. Nếu như cầu vượt không quá cao và đặt đúng vị trí thuận tiện, chắc hẳn nhiều cây cầu không trở thành lãng phí và kém hiệu quả như hiện nay. Bởi vậy mới thấy việc nghiên cứu để đưa ra một giải pháp nào đó không chỉ dựa trên hiện trạng và giải pháp tình thế, mà còn phải chú ý tới thói quen sinh hoạt và văn hóa của cư dân.
Hiện trạng người đi bộ đi xuống lòng đường, ít sử dụng cầu vượt còn là vấn đề lớn hơn của đô thị hiện đại: áp lực dân cư trên mặt bằng giao thông, khí thải môi trường, việc giải tỏa, đền bù, giải pháp hợp lý chống ùn tắc giao thông, chống lấn chiếm vỉa hè... Dù mọi người đều mơ về một thành phố xanh, sạch đẹp, đường thông hè thoáng, nhưng nhìn vào giao thông và dân cư đô thị hiện nay, giấc mơ đó chưa biết đến bao giờ?
NGÔ QUỐC ĐÔNG
Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, tòa soạn sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng cgvdt.vn của mình.
Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Báo Công giáo và Dân tộc, website: cgvdt.vn”.
Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Công giáo và Dân tộc.