Thứ Năm, 22 Tháng Ba, 2018 14:28

Chưa phải điểm đến

 

Vừa qua, đại diện của công ty thương mại điện tử đa quốc gia Amazon có mặt tại Diễn đàn thương mại điện tử Việt Nam 2018 làm cho nhiều người tiêu dùng Việt Nam khấp khởi mừng thầm và hy vọng hãng này sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến giờ chót, nhiều người thích mua sắm trực tuyến đã  thất vọng vì tuyên bố của đại diện hãng này là chưa có gian hàng cho Việt Nam, mà họ chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam những thủ tục và kỹ thuật để có thể đem hàng Việt vào thị trường thế giới qua các kênh của Amazon. Điều đó cho thấy thị trường tiêu dùng trực tuyến với hơn 90 triệu dân (khoảng 52 triệu người sử dụng internet) có mức tăng trưởng thương mại điện tử 25% năm vừa qua chưa được Amazon quan tâm cho lắm. Cái mà họ chú trọng là khai thác một số các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam để đem bán cho bên thứ ba mà họ là trung gian ở giữa.

Một số phân tích giải thích việc chưa sẵn sàng có văn phòng đại diện và kho hàng, cũng như kênh phân phối ở Việt Nam là vì Amazon đã đến chậm hơn so với hãng phân phối khổng lồ Alibaba (Trung Quốc). Hãng này đã xâm nhập vào thị trường mua sắm điện tử của Việt Nam và mua lại Lazada. Mặt khác, Amazon cũng khó có thể cạnh tranh với khoảng 1 triệu người Việt thường xuyên bán hàng qua mạng xã hội. Họ cũng e ngại môi trường pháp lý với các thủ tục thông quan hàng hóa chưa thuận lợi, cùng cơ sở hạ tầng giao thông chưa thật sự tiện ích.

Do có thương hiệu về bán lẻ, với quy trình chặt chẽ, nên nhiều người tiêu dùng Việt rất tin tưởng hàng của Amazon. Nhiều người đã tìm mua hàng ở Amazon bằng cách lập tài khoản, đặt hàng trực tuyến nhưng gặp không ít trở ngại. Hoặc không ít khách hàng không thể mua được những sản phẩm mong muốn do rào cản về ngôn ngữ, thủ tục hải quan, các vấn đề pháp lý. Bản thân Amazon cũng cảnh giác với một số đơn hàng cá nhân từ Việt Nam vì  sợ nặc danh, lừa đảo. Người mua hàng trực tuyến Việt hiện mua trung gian qua các đại diện khác với giá dịch vụ rất cao, nên rất mong muốn hãng này sẽ có mặt tại Việt Nam để có thể dễ dàng giao dịch. Dầu vậy, trong xu thế tương lai, có thể Amazon hướng nhiều đến các đơn hàng xuất khẩu hơn là bán lẻ.

Rõ ràng chúng ta là một thị trường đầy tiềm năng về mua sắm trực tuyến, với đà tăng trưởng về điện thoại thông minh và dịch vụ internet nhanh chóng. Nhưng không phải lúc nào các hãng thương mại điện tử cũng sẵn sàng tìm đến đầu tư. Điều đó cũng có nghĩa là các nền tảng về môi trường kinh doanh như độ an toàn, hạ tầng, hành chính, luật pháp, tư duy tiêu dùng... cần phải cải thiện hơn nữa để bắt nhịp với xu thế quốc tế. Trong tình huống này, rõ ràng người tiêu dùng Việt thực sự mất đi cơ hội mua sắm những mặt hàng theo sở thích và chất lượng.

Tâm lý chuộng Amazon nói trên cũng là một phản ứng đối với hiện trạng mua bán qua mạng của ta. Cho dù thương mại điện tử vẫn trong đà tăng trưởng, nhưng nhiều khách hàng vẫn chưa thực sự yên tâm vào những giao dịch dạng này, thường họ chỉ chọn những mặt hàng ít rủi ro. Bởi đâu đó chúng ta vẫn gặp những cảnh phàn nàn của người tiêu dùng về việc “treo đầu dê, bán thịt chó”, gây sụt giảm niềm tin nghiêm trọng ở khách hàng.

Ngô Quốc Ðông

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm