Em thuộc thành phần dốt đặc Toán nên những năm học phổ thông kết quả học tập không cao và kém tự tin nhiều trước các bạn. Em rất quan tâm đến việc cải thiện môn này cho con mình để con không bị mang tiếng là “dốt Toán gia truyền”.
Bé nhà em năm nay lên 2 nhưng có thể nghe và hiểu được nhiều từ ngữ khi mọi người nói chuyện. Vậy em nên dạy Toán cho bé như thế nào?
(Trần Vấn Th. - Quận Thủ Đức, TPHCM)
Thực ra Toán có mặt rất phong phú trong cuộc sống quanh ta nên việc giới thiệu cho con trẻ các khái niệm toán học sớm rất thuận lợi để tới giai đoạn biết đi, giai đoạn biết nói, trẻ sẽ chủ động thu nhận và học hỏi, khám phá được nhiều điều hay và yêu môn Toán hơn. Toán có thể rèn luyện trí nhớ, khả năng tư duy và trí thông minh cho con sau này.
![]() |
Hằng ngày, ở nhà mẹ có thể nhờ con lấy giùm mấy trái chanh để pha nước, mang 4 quả trứng vịt để chuẩn bị bữa ăn, lấy giúp bà 2 cái thau nhựa, 1 to và 1 nhỏ, “sai” bé chắt khoảng 200ml sữa ra bình... Bé sẽ ghi nhớ, hiểu và vận dụng được sau đó. Buổi tối khi đọc truyện cho con nghe trước lúc đi ngủ thì chậm rãi giở mục lục để mở đúng trang. Trong sinh hoạt tranh thủ dạy “Toán” cho bé, mỗi khi lên xuống thang máy cho phép con tự bấm tầng, bước lên bậc cầu thang thì đếm “một, hai, ba, bốn”...
Khi cùng con đi ra ngoài, mẹ mở rộng tầm nhìn cho bé bằng cách vào siêu thị thì chỉ cho con quan sát cân đồng hồ, đi bơi thì quan tâm tới độ sâu của bể bơi, thỉnh thoảng nhìn đồng hồ rồi thông báo bây giờ là mấy giờ rồi... Hãy để cho con chủ động và người lớn chỉ hỗ trợ. Người xung quanh sẽ trò chuyện và thích hỏi bé về số học, khi trả lời đúng, được khen ngợi bé sẽ tự tin, sung sướng, vui vẻ và có thêm động lực để “phấn đấu” tiếp. Không có gì là quá sớm để dạy Toán cho con trước cả khi dạy chữ, chỉ là cần quan sát con để có cách thuận theo con nhất, chơi với trẻ chứ hoàn toàn không tra hỏi, kiểm tra, thúc ép trẻ học.
![]() |
Hằng tuần duy trì thói quen cùng con chơi số, chơi hình bằng Bảng chữ số từ 0 đến 9 làm bằng gỗ hoặc những Hình khối 2D, 3D bằng gỗ. Phụ huynh cũng có thể sử dụng Thẻ giấy chữ số 0-10, sau khi bé “nhận mặt” được từng số sau đó sẽ tự đọc được hết các số ghép với nhau. Trò chơi này chỉ cần nhắc lại mỗi tuần một lúc, cha mẹ đừng “ham thành tích” đến bắt trẻ nhồi nhét đến phát chán.
Trong các câu chuyện quanh mâm cơm gia đình, có thể tả “Nhà mình có mấy người? Ông là một, bà là hai, bố là ba, mẹ là bốn, bé là năm. Tất cả gồm năm người”... Cứ thế trò chơi tiếp tục với các món ăn, số quyển sách, số ngón tay. Cho con biết hình tròn, tam giác, hình vuông, hình ngôi sao... Ở tuổi này chỉ dạy con ở dạng làm quen, nhận biết, phân biệt chứ không gò ép con làm các phép toán cộng, trừ khô khan. Điều quan trọng bây giờ là thực hành với những con số nhỏ mà trẻ có thể ghi nhớ được. “Con thích có ba hay bảy cái bánh quy?”. Đo và đếm những phép tính bình thường trong bữa ăn hoặc khi chơi. Phụ huynh có thể mua bộ que tính để bé dễ dàng phân biệt giữa các số.
![]() |
Học Toán không chỉ đơn thuần là các con số mà còn là các phép so sánh lớn hơn, nhỏ hơn, cao hơn, thấp hơn, to hơn, bé hơn, phân biệt các đồ vật đồng dạng. Thước đo chiều dài là một dụng cụ trực quan để giúp trẻ thấy 5 lớn hơn 2 như thế nào. Cho bé luyện tập việc ước lượng thật nhiều.
Tùy vào khả năng tiếp thu và niềm hứng thú của con mình mà nâng cao thêm bạn nhé!
THẠC SĨ- BÁC SĨ LAN HẢI
Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, tòa soạn sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng cgvdt.vn của mình.
Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Báo Công giáo và Dân tộc, website: cgvdt.vn”.
Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Công giáo và Dân tộc.