Du khách nước ngoài đang trở lại, du khách trong nước sẵn sàng mở hầu bao lên đường thăm thú đó đây, song dù du lịch đang “nóng” trở lại thì vẫn còn đó những điều cần nhìn lại…
Mô hình chợ đêm Đà Lạt sắp tới sẽ được chú trọng khai mở các tuyến chợ đêm mới kết hợp thêm nhiều hoạt động giải trí về đêm |
Nỗi buồn… đặc sản
Ði du lịch không chỉ để nghỉ ngơi, để nhìn ngắm, để thưởng thức, để nếm mà có khi còn để “gói đem về”. Tuy nhiên, nhu cầu chính đáng này của du khách không phải luôn được thuận lợi đáp ứng. Mua vài thứ lặt vặt do “nể tình” dân địa phương chèo kéo, mời chào có lẽ không lạ với người đi du lịch trong nước. Thực tế, không phải du khách không muốn mua sắm mà lý do chính theo nhiều người là “không có gì để mua”. Du khách thường có nhu cầu mua quà là đặc sản địa phương, đồ lưu niệm, nhưng nhìn chung các gian hàng tại các khu du lịch, khu di tích lại khá đơn điệu và giống nhau. Gian hàng ở rất nhiều điểm du lịch từ Vũng Tàu, Phú Quốc, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Thọ, Sapa, Ðà Lạt… chỉ một số ít là hàng thủ công đặc trưng địa phương, còn phần nhiều là sản phẩm sản xuất đại trà có xuất xứ Trung Quốc. Vậy nên, du khách đi từ miền núi xuống đồng bằng rồi ra miền biển cũng sẽ vẫn thấy các sản phẩm na ná nhau.
Mỹ nghệ sò ốc một trong những điểm mạnh của các thành phố biển chưa được khai thác đa dạng |
Anh Hữu Linh, chủ một quầy lưu niệm ở Nha Trang, cho biết: “Muốn tìm được hàng lưu niệm sản phẩm địa phương rất khó vì không có nhiều cơ sở làng nghề cung cấp. Ngoài ra, mẫu mã cũng không đa dạng nên khó bán. Những món tỉ mỉ, tinh xảo từ vỏ ốc thường bán ở cửa hàng cao cấp hơn, chủ yếu cho khách nước ngoài hoặc xuất khẩu nên những gian hàng nhỏ như ở khu chợ đêm này muốn tìm đồ đặc trưng chắc là không có nhiều…”. Ở một góc nhìn khác, bà Vũ Thị Chức, chủ cơ sở Mỹ nghệ Thanh Thêm (Vũng Tàu), lại tâm tư: “Nghề sò ốc mỹ nghệ được tỉnh tôi công nhận là làng nghề truyền thống. Chúng tôi cũng cố gắng có sản phẩm tốt nhưng thú thật con đường tiếp cận du khách trong nước không dễ. Sản phẩm tốt, chất lượng cao đạt chuẩn xuất khẩu nhưng ở trong nước thì hiện chưa thể kết hợp nhiều với các công ty du lịch”. Thực trạng này cũng tương tự tại nhiều địa phương có du lịch phát triển. Sản phẩm thủ công vẫn chưa phải là điểm đặc sắc thu hút sự chú ý của du khách.
Một điểm nữa khiến khách không mặn mà, thậm chí e dè là bởi “niềm tin” bị thử thách nhiều khi mua sắm. Người viết còn nhớ mãi cảm giác vỡ lẽ khi được chính người địa phương cho biết thực tế củ mài núi khó kiếm và hiếm ra sao nên không thể đáp ứng nổi công nghệ sản xuất bánh củ mài với số lượng bày bán dày như ở một khu du lịch. Hay như tìm hiểu kỹ sẽ bắt gặp không ít các loại bánh, mứt có xuất xứ từ Trung Quốc thay vì là bánh mứt làm từ các loại thực phẩm địa phương được bày bán khắp các khu chợ du lịch. Câu trả lời chung của người bán sẽ là “để đa dạng sản phẩm và giá cả “mềm”, dễ mời chào...”. Và chợ phố núi Sapa vẫn pha trộn loại thảo mộc, quả khô… không ghi rõ xuất xứ. Thực tế, mỗi thành phố du lịch, khu du lịch đều có những quà bánh lưu niệm mang màu sắc địa phương đặc trưng nhưng chưa nhiều và chưa hoàn toàn tạo được sự tin tưởng cho du khách.
Xen lẫn với đặc sản địa phương còn nhiều thức quà chưa rõ nguồn gốc xuất xứ |
Ðêm ở thành phố du lịch
Nhiều du khách nước ngoài, Việt kiều về nước du lịch thăm thú đó đây thường có chút “phàn nàn” khi muốn được trải nghiệm Việt Nam về đêm. “Không nhiều thành phố du lịch ở Việt Nam ‘thức’ cùng du khách đâu. Tôi đã đến mấy tỉnh cũng chỉ chơi được đến 11g tối là hầu hết hàng quán đóng cửa rồi, thực sự không nhiều lựa chọn cho du khách”, chị Huỳnh Thy Nhi (Việt kiều Úc) nhận xét. Cũng theo vị khách này, khi đến du lịch những địa phương giàu nét văn hóa dân tộc như cố đô Huế thì hầu như ngoài nghe hát trên thuyền Sông Hương vào buổi tối (cũng chỉ phục vụ đến khoảng 22g là kết thúc), không thể tìm thêm điểm khám phá tương tự…
Thực tế, ban đêm là thời điểm mà các du khách có thời gian thong thả trải nghiệm mua sắm và ẩm thực nhiều hơn vì đã có cả một ngày dài tham quan các điểm du lịch. Ðặc biệt, du khách nước ngoài thích ra đường ban đêm nhưng lại có ít lựa chọn cho họ. Nhiều người bày tỏ về du lịch đêm ở Việt Nam còn tẻ nhạt, nếu không đến các hộp đêm hay đi “nhậu”…, sẽ không có nhiều chỗ dừng chân.
Nhiều gian hàng bán đồ lưu niệm du lịch còn chưa phong phú sản phẩm |
Chợ đêm được xem là một lựa chọn hiếm hoi khi màn đêm buông xuống nhưng ở nhiều nơi, điểm đến này khiến khách hụt hẫng khi đi dạo vì sự tẻ nhạt. Sau hai năm đình trệ các hoạt động du lịch, nhiều địa phương đã bắt đầu có các thay đổi nhằm khai thác tiềm năng kinh tế du lịch về đêm… Chẳng hạn, cuối tháng 3 vừa qua TP Ðà Lạt đã có phương án đề xuất 6 mô hình kinh tế đêm thí điểm thực hiện giai đoạn 2022 - 2025 và 8 mô hình kinh tế đêm sẽ triển khai trong tương lai. Theo đó, mô hình công viên nhạc nước sẽ được làm ở vườn hoa của thành phố. Ngoài ra, Ðà Lạt dự tính sẽ hình thành khu vực cho khách tham quan, mua sắm về đêm, đồng thời có phố đi bộ quy mô lớn hơn với chiều dài 1.600m. Từ điểm này, hoạt động biểu diễn nghệ thuật vào chiều tối, kết hợp khu ẩm thực, mua sắm… các tuyến chợ đêm, phố đêm mới cũng sẽ được xây dựng tập trung. Ngoài ra, khu vực quảng trường Lâm Viên, khu giải trí đêm tại tầng hầm sân Golf Ðà Lạt, khu trung tâm Hòa Bình, khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm… cũng đều có kế hoạch hình thành tổ hợp vui chơi, giải trí về đêm. Ðây chắc hẳn là một tín hiệu tốt cho ngành du lịch thành phố ngàn hoa cũng như du khách đến đây.
Hoạt động mở cửa du lịch đang diễn ra mạnh mẽ, giúp du lịch Việt phục hồi khá tốt sau giai đoạn gặp nhiều khó khăn vì Covid-19. Theo một số báo cáo của ngành du lịch, lượng tìm kiếm về chuyến bay, cơ sở lưu trú tại Việt Nam đang ở mức cao, nên hy vọng rằng du lịch Việt sẽ có nhiều thay đổi tích cực, bổ khuyết nhiều mặt còn hạn chế trước đó…
Minh Minh
Bình luận