Thứ Năm, 11 Tháng Năm, 2017 09:22

Ðừng quá lo lắng về môn Toán của con trẻ

Các chuyên gia từ Đại học Chicago (Mỹ) đã xem xét dữ liệu từ 64 quốc gia tham gia chương trình “Đánh giá sinh viên quốc tế”, với các bài kiểm tra các kỹ năng về toán học, khoa học và đọc dành cho những học sinh 15 tuổi và công bố nghiên cứu vào tháng 2 vừa qua. Bà Julianne Herts, thành viên nhóm nghiên cứu, đang làm việc trong lĩnh vực tâm lý nhận thức cho biết: “Nỗi lo lắng về môn Toán rất phổ biến trên toàn thế giới. So sánh giữa các quốc gia, nước nào có nhiều học sinh “mất ăn mất ngủ” với môn Toán hơn thì lại có xu hướng học không tốt môn này”.

Tiến sĩ Alana Foley, chuyên gia về tâm lý phát triển cho rằng: “Có nhiều lý do để tin rằng đây là mối quan hệ hai chiều. Thành tích kém trong môn Toán sẽ dẫn đến sự lo lắng, nhưng cũng có những nghiên cứu đưa ra một hướng khác, đó là, nếu bạn quá âu lo về môn học này, nó sẽ khiến bạn mất tập trung”. Không ít học sinh đạt điểm cao trong các bài kiểm tra cũng vẫn thấy không an tâm. Một số nhà nghiên cứu khác lại tìm ra nguyên nhân về sự lo lắng môn Toán ngay từ nhỏ. Giáo sư tâm lý học Sian Beilock nhận định: “Áp lực và thành tích liên quan chặt chẽ đến những đứa trẻ mong muốn học tốt, đạt thành tích cao trong học tập”.

Một vấn đề là chúng ta có khuynh hướng dựa vào môn Toán để đánh giá học sinh có khả năng hay không, hơn là thừa nhận các khả năng và kỹ năng trong kết quả học tập và thực hành. Các nhà nghiên cứu tin rằng vì những áp lực nói trên, sự lo lắng đã định hình trước khi một đứa trẻ thật sự được học Toán.

Vậy những kỹ năng Toán học chủ yếu ở thời kỳ mẫu giáo là gì? Theo tiến sĩ Levine, mặc dù trẻ biết đếm ở tuổi mẫu giáo, nhưng không cần thiết chúng phải hiểu nghĩa những con số. Một đứa trẻ 2 tuổi có thể đếm đến 10. Ở trường mẫu giáo, những đứa trẻ có thêm các kỹ năng, chúng có thể hiểu để tạo ra giá trị 5, chúng có thể giơ ba ngón tay trên một bàn tay, và hai ngón tay ở bàn tay kia (hoặc giơ bốn ngón và một ngón). Khi 4-5 tuổi, chúng có thể bắt đầu đếm số ngược...

Trong một nghiên cứu vào năm 2015, cha mẹ sử dụng một chương trình mang tên “Bedtime Math”, là một ứng dụng trên điện thoại di động nhằm cho con cái tiếp xúc với những con số. Kỹ năng toán học được cải thiện mạnh mẽ ở nhóm trẻ có cha mẹ quan tâm toán học. Kết luận của các nhà khoa học từ nghiên cứu này: “Hãy nghĩ về môn Toán như là một điều gì đó trong phạm vi ở nhà, chứ đừng chỉ trong trường học”.

Minh Hùng

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm