Thứ Tư, 07 Tháng Sáu, 2017 16:15

Đừng quá sợ chất béo

Đừng quá lo ngại về điều bạn đã được nghe nói, chất béo bão hòa có thể không hẳn là kẻ thù của bạn.

Những người yêu ẩm thực ở khắp mọi nơi đã vui mừng khi cuối cùng các nhà khoa học đã xác nhận điều mà người Pháp đã biết đến: việc cắt giảm chất béo bão hòa không làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, theo một bài báo mới trên Tạp chí Y khoa thể thao Anh. Một nhóm các nhà khoa học nhận định quan điểm chất béo bão hòa trong thực phẩm giống như bơ, phó mát và thịt gây tắc nghẽn động mạch có thể không chính xác.

Mặc dù quan điểm này vẫn còn phổ biến, nhưng việc giảm chất béo, bao gồm cả chất béo bão hòa không thật sự cho thấy có nhiều tác dụng trong phòng tránh những bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim hay các nguyên nhân gây tử vong khác. Thay vào đó, cần tập trung vào những chế độ ăn uống lành mạnh như kiểu Địa Trung Hải (ăn nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc, hạn chế rượu bia...), tăng cường vận động (đi bộ nhanh hằng ngày) và giảm căng thẳng.

Bác sĩ tim mạch người Anh Aseem Maholtra cho biết ngay cả các bệnh nhân bị bệnh tim, việc giảm chất béo bão hòa cũng không làm giảm các cơn đau tim. Việc nhấn mạnh giảm chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống của bệnh nhân mặc dù thiếu sự tương quan hoàn toàn giữa lượng chất béo bão hòa và bệnh tim đã thúc đẩy ông Maholtra và nhóm cộng sự viết một bài báo về nó.

Vị bác sĩ người Anh giải thích rằng ăn quá nhiều bánh mì trắng, mì ống và khoai tây - các loại chất bột đường - làm đường huyết tăng nhanh, và cơ thể phản ứng bằng cách tạo ra quá nhiều insulin (một loại hormone có tác dụng điều tiết quá trình trao đổi chất của đường, chất béo và protein trong cơ thể). Khi cơ thể tạo ra quá nhiều insulin một cách nhanh chóng, thì nó không thể làm công việc nhận đường vào tế bào để tạo năng lượng. Điều này bắt đầu tạo ra phản ứng viêm, và bắt đầu làm cứng động mạch của bạn.

Trong nhiều thập niên, các nhà khoa học và bác sĩ đã đề cao chế độ ăn uống ít chất béo và bột đường nhằm làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Họ còn tạo ra cả một kim tự tháp thực phẩm về nó, điều mà hầu hết chúng ta đã nằm lòng. Chúng được in trên tất cả các bao bì sản phẩm thực phẩm mà chúng ta đã ăn từ nhỏ đến lớn. Nhưng giờ đây, kim tự tháp đó có thể là một công thức gây tác dụng ngược. Đây chắc chắn sẽ là một chủ đề gây rất nhiều tranh cãi giữa các nhà khoa học. Trong lúc chờ đợi có thêm nhiều nghiên cứu giúp “giải oan” cho chất béo, bạn có thể áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng, nhiều rau củ, trái cây và đặc biệt, đừng quên tham gia các hoạt động thể dục thể thao. Đạt được điều này thì trong bữa ăn, thỉnh thoảng có thưởng thức vài món beo béo cũng chẳng phải là “thảm họa”.

Thiện Tâm

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm