Thứ Năm, 11 Tháng Mười, 2018 14:54

Ðể các lớp đào tạo thu hút người trưởng thành

Ðể các lớp thần học giáo dân hoặc các khóa học về mục vụ, tìm hiểu Kinh Thánh, đào tạo ca trưởng… được nhiều giáo hữu chú ý đang là một trách nhiệm đặt ra cho nhiều linh mục và giáo xứ.

 

TRUYỀN THÔNG ÐẾN GIÁO DÂN       

Anh Nguyễn Xuân Hoàng (Gx Gò Mây, TGP TPHCM): Thực tế cho thấy, các lớp học này còn khá kén người học vì dường như không ít người cho rằng thần học chỉ đáp ứng nhu cầu chuyên môn cho một số đối tượng cụ thể như linh mục, tu sĩ. Vì vậy, cần giới thiệu rộng khắp để càng nhiều giáo dân biết đến các lớp học càng tốt. Các linh mục có thể là kênh trung gian giới thiệu, hoặc như HĐMVGX có thể cử người theo học và về trở thành cầu nối giới thiệu lớp học với cộng đoàn. Phát tờ rơi, dán thông báo mời học cũng là những cách hay. Rồi chính những học viên từng tham gia các khóa cũng nên mời bạn bè mình theo để trao đổi với nhau về Kinh Thánh, về những lời Chúa dạy, áp dụng tinh thần Tin Mừng vào cuộc sống. Phải nói rằng có một bộ phận giáo hữu thích thú tìm hiểu Kinh Thánh, thần học nhưng lại không biết thông tin về các lớp học, về người dạy, thật đáng tiếc.

 

KỶ NIỆM VỚI LỚP THẦN HỌC

Ông Nguyễn Quang Minh (Gx Thăng Long, TGP TPHCM): Tôi từng theo học lớp thần học giáo dân do câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình tổ chức cách đây gần chục năm. Khoảng thời gian gắn bó với anh chị em trong các giờ học là một kỷ niệm khó quên. Hồi ấy, có nhiều người đến từ các xứ trong giáo phận và ngoài giáo phận. Khóa học mở ra có ấn định thời gian cụ thể và ban điều hành lớp cũng sắp xếp giờ giấc hợp lý để có thể không “rơi rụng” học viên. Đến bây giờ tôi và các bạn học chung lớp mục vụ này còn giữ liên lạc, dù đã là lớn tuổi cả rồi. Bằng cấp, lịch học, thời khóa biểu và sổ tay vẫn được tôi lưu lại, thỉnh thoảng mở ra xem nhớ về một quãng thời gian dù bận rộn nhưng mọi người rất nhiệt tâm. Lớp này bao gồm nhiều môn lắm như Thánh Kinh, Lịch sử Hội Thánh Việt Nam, Luân lý Kitô giáo, Linh đạo giáo dân, Phụng vụ… bổ ích cho mình rất nhiều. Tôi hiểu về đạo sâu hơn và có cơ hội thảo luận chia sẻ các vấn đề khúc mắc với các giáo sư và bạn bè cùng học.

 

ÐỪNG ÐỊNH KIẾN KHI CHƯA TÌM HIỂU

Anh Nguyễn Anh Hoàng (Gx Tân Phú, TGP TPHCM): Các lớp giáo lý nâng cao hay gọi chung lớp thần học giáo dân hiện chưa được mở rộng, theo tôi thấy một phần là do chính từ giáo dân. Bởi mỗi lần nhắc tới những khóa học này thì điều đầu tiên nhiều người hay nghĩ là những tiết học khô khan, khó tiếp thu, lâu dần tạo nên sự ái ngại khi muốn tham gia. Tuy nhiên, thay vì mặc định trong đầu những tư tưởng làm nên rào cản, sao chúng ta không tìm hiểu kỹ, vì biết đâu quá trình học lại là cơ hội giúp bản thân biết thêm nhiều điều mới mẻ. Khi tìm hiểu về các khóa học này, tôi nhận thấy có nhiều điều hay được khám phá. Thông thường, học viên thường được cấp bằng chứng nhận hoàn thành các môn học sau mỗi khóa. Do đó, khi về giáo xứ, cộng đoàn nên mời họ cộng tác phụ trách vào các việc chung, hoặc có thể xem đây như một tiêu chí để bầu vào các chức vụ trong xứ, như thế sẽ khuyến khích thêm nhiều người quan tâm.

 

GIỜ HỌC HỢP LÝ

Chị Ngô Thị Vân Anh (Gx Thanh Hóa, GP Xuân Lộc): Thời trẻ, học giáo lý phổ thông chỉ tìm hiểu những điều cơ bản, kinh kệ thông dụng chứ đâu có dịp học hỏi giáo luật, các văn kiện của Giáo hội hay thông điệp của Đức Thánh Cha về chuyện này chuyện kia. Khi đi làm, bắt nhịp với cuộc sống, người ta chú trọng cập nhật thông tin xã hội, chính trị, thị trường chứ ít người chịu khó tìm các tông huấn của Đức Giáo Hoàng, dõi theo các sự kiện quan trọng của Hội Thánh. Việc tổ chức học giáo lý dành cho người trưởng thành phải nói là rất cần vì ngoài giúp tín hữu ôn lại những nội dung mình đã học, còn là cơ hội để tự đào sâu nhiều hơn. Ở xứ tôi những năm trước đây, trước các thánh lễ ngày Chúa nhật, cha sở cho cộng đoàn cùng đọc 3 câu giáo lý và ngài giảng giải ngắn gọn để mọi người hiểu thêm. Tôi nghĩ đó là cách làm khá tiện vì người lớn thường có quỹ thời gian eo hẹp nên việc dành giờ riêng để đi theo lớp sẽ khá khó khăn. Kết hợp học giáo lý ngắn gọn chừng 15 phút trước lễ sẽ có đông người cùng quan tâm mà không khiến bà con phải mất giờ đi lại nhiều.

 

ẤN TƯỢNG LỚP HỌC CHO CA TRƯỞNG

Ông Nguyễn Văn Thủy (Gx Sơn Lộc, GP Phú Cường): Tôi từng tham gia khóa đào tạo ca trưởng tại giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (Q3). Ở đó, tôi được gặp gỡ những anh chị em có cùng chí hướng với mình, đó là học về âm nhạc để phục vụ cho các hoạt động Nhà Chúa. Đây là dịp để tôi được mở mang vốn kiến thức và tìm thấy niềm say mê trong thánh ca. Tôi biết đến khóa học này do người quen giới thiệu, chương trình học có thời gian 2 năm tuy không dài cũng không ngắn nhưng thực sự tôi đã học hỏi được rất nhiều điều, từ cách đánh nhịp, xướng âm,… Khó khăn về mặt tuổi tác là cản trở lớn với tôi, tuổi cao, trí nhớ sa sút, tôi mất khá nhiều thời gian cho việc ghi nhớ các bài giảng cũng như việc luyện tập. Khóa học giúp tôi tự tin hơn khi giữ vai trò ca trưởng, tôi có thể áp dụng kiến thức được học vào những buổi tập hát cho ca viên để sao cho lời ca tiếng hát tròn trịa. Tiếp xúc với các học viên giàu kinh nghiệm càng là động lực thôi thúc tôi tập trung nghiêm túc hơn. Thiết nghĩ mỗi giáo dân cũng hãy nên chọn một lớp học mục vụ mà mình yêu thích để tìm hiểu nhiều về đạo và thăng tiến chính mình. Có thể là Kinh Thánh, ca trưởng, mục vụ gia đình, mục vụ liên tôn hay bất kỳ môn khác ở TTMV các giáo phận hay do giáo xứ tổ chức.

 

TRAO ÐỔI GIỮA NHỮNG NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH

Chị Cao Thị Thùy Trang (Gx Vĩnh Kim, GP Vĩnh Long): Để lớp giáo lý có thể mở rộng ra, thu hút nhiều đối tượng tham dự, tôi nghĩ cần để ý về phương pháp giảng dạy. Một số khóa học nếu cứ áp dụng lối truyền đạt cũ, khô khan, người học sẽ dễ chán nản. Vì thế, người đứng lớp nên linh động, biến những điều phức tạp thành đơn giản, dùng từ ngữ bình dân thay cho một số từ thần học chuyên sâu. Trong thời buổi hiện đại ngày nay càng thuận tiện để ban tổ chức, giảng dạy ứng dụng các phương pháp có sự hỗ trợ của công nghệ, bài học vì thế sẽ sinh động hơn nhiều so với trước. Các học viên cũng cần có sự trao đổi, thảo luận, tránh việc thầy giảng, trò nghe một cách đơn điệu. Trong các lớp này, học viên chẳng phải là trẻ con hay thiếu niên mười mấy tuổi mà là những người trưởng thành, đây là điều nên được lưu ý. Họ có trình độ nhất định, vốn sống nhất định và cả địa vị xã hội. Ở mỗi độ tuổi khác nhau, người ta sẽ có cái nhìn về cuộc đời khác nhau nên chuyện hiểu Thánh Kinh thế nào, đào sâu Lời Chúa ra sao không phải là chuyện dạy - học một chiều mà là trao đổi giữa những người có tư tưởng, có lập trường cá nhân. Để phát huy hết khả năng người học, biến giờ sinh hoạt trở nên sinh động là cả một nghệ thuật của người đứng lớp. Nên chăng mời các chuyên gia thần học, giỏi chuyên môn, vững phương pháp đồng hành cùng anh chị em giáo dân?

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm