Thứ Năm, 16 Tháng Tám, 2018 14:55

Giáo lý viên làm mới chính mình...

  • Khi thi hành sứ vụ dạy giáo lý, GLV bước vào một mạng lưới của những tương quan. Vì thế cần thiết lập sự hiệp thông với mọi người, thay vì những tranh chấp, hiểu lầm và nghi kỵ. Trước hết là tương quan với cha sở. Trong một giáo xứ, cha sở là người chịu trách nhiệm lớn nhất trước mặt Chúa và Giáo hội về đời sống đức tin của cộng đoàn. GLV cần phải hiệp thông với ngài trong tinh thần vâng phục, đối thoại và cộng tác. Thứ đến là tương quan với các bạn GLV, giúp đỡ nhau để thi hành sứ vụ cách tốt đẹp về mọi mặt, cùng nhau làm chứng trước mặt mọi người về tình hiệp thông, yêu thương. Sự chia rẽ và tranh chấp giữa các GLV là gương xấu lớn nhất và là sự phản chứng của Tin Mừng. Trong lòng Giáo hội, GLV cũng phải thi hành sứ vụ với ý thức và tâm tình đó. Là người thầy vì phải thông truyền chân lý đức tin cho học viên. Là người mẹ vì đồng hành với học viên trong tình yêu thương. 

 

(Trích từ bài chia sẻ “Giáo lý viên, con người hiệp thông với Giáo hội” của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Tổng thư ký HĐGMVN, tại Đại hội GLV toàn quốc lần V, 2017).

 

HỖ TRỢ CHO NGƯỜI DẠY

Anh Nguyễn Phước Tôn (Gx Lộ Đức, GP Long Xuyên): Tham gia dạy giáo lý là một sự đóng góp quan trọng cho Nhà Chúa, nên rất cần được sự đồng hành từ nhiều phía. Tôi nghe nhiều anh chị đi dạy giáo lý tâm sự họ cũng muốn cập nhật tài liệu, đổi mới cách dạy và sáng tạo nhưng nhiều khi do hoàn cảnh sống, điều kiện tại giáo xứ chưa thể đáp ứng. Cha xứ và phụ huynh nên có sự hỗ trợ cho GLV trong mảng này. Không phải là tiền bạc như lương bổng mà giúp mua tài liệu, rồi tổ chức hành hương trong mùa hè để trải nghiệm thực tế, gởi GLV tham gia các khóa đào tạo ở giáo phận… 

 

NHƯ NGƯỜI BẠN CỦA TRẺ NHỎ

Chị Bùi Thị Mai (Gx Gò Mây, TGP TPHCM): Ngoài giờ học giáo lý, trong tuần thiếu nhi còn phải đi học văn hóa. Ở trường các em đã phải chịu áp lực bài vở nên giờ giáo lý, điều các em cần là sự tươi mới trong cách dạy, vì thế mỗi anh chị GLV hãy là một người bạn. Làm bạn sẽ dễ hòa đồng, chia sẻ, các bạn nhỏ dễ lắng nghe nên cũng sẽ thuận lợi trong việc mang hạt giống Lời Chúa gieo vào tâm hồn của trẻ thơ. Mỗi GLV cũng nên thường xuyên đọc Thánh Kinh. Trong bài giảng lồng ghép vào đó những câu chuyện từ Sách Thánh sẽ tạo sự thu hút các em. Vững Thánh Kinh, khi gặp những bé ham học hỏi nêu ra các thắc mắc để tìm hiểu sâu bài học thì GLV mới có cơ sở trả lời. 

 

NỐI KẾT GLV CÁC XỨ ÐẠO

Bà Lê Thị Lan (Gx Huyện Sĩ, TGP TPHCM): Bên cạnh gởi các bạn trẻ đến những chương trình bồi dưỡng nơi giáo phận, tại mỗi xứ cũng nên mở các lớp học để GLV có thể trau dồi kiến thức, kỹ năng giảng dạy. Lớp học nên theo tinh thần là tìm hiểu, rèn luyện để tiến bộ trong chuyên môn; đừng dành nhiều thời giờ cho việc sinh hoạt, vui chơi... Về phía giáo xứ cũng cần có sự quan tâm, đầu tư hơn nữa các trang thiết bị giảng dạy để các bạn GLV có thêm sự hỗ trợ làm cho bài học trở nên hấp dẫn hơn. Nếu nhân lực để bồi dưỡng cho GLV tại xứ đạo thiếu thì xứ có thể liên hệ với giáo xứ bạn để phối hợp tổ chức những buổi gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm. Điều này còn giúp các xứ kết nối thân thiết với nhau.

 

HÒM THƯ ÐỂ THIẾU NHI GÓP Ý 

Chị Nguyễn Quỳnh Xuân Nhi (Gx Tiên Chu, GP Xuân Lộc): Ở xứ tôi, vào mỗi ngày thứ năm hằng tuần, cha xứ có mở thêm lớp giáo lý dành cho các bạn GLV để chúng tôi sinh hoạt với nhau và học thêm những nội dung mới. Ngoài ra, tôi cũng cố gắng trau dồi kiến thức giáo lý, phương pháp dạy qua sách, tài liệu; áp dụng công nghệ thông tin vào việc giảng dạy để giờ học thêm sinh động hơn. Có rất nhiều cách tiếp cận với thiếu nhi để xóa nhòa những khoảng cách. Tôi thường dành tối thứ bảy đầu tháng sinh hoạt với các em, cùng chơi những trò chơi, nói ra những việc làm tốt và chưa tốt của mình trong tháng vừa rồi. Ngoài ra, cha sở còn cho đặt hòm thư góp ý để thiếu nhi có thể viết những mong muốn của mình và nêu ý kiến về cách giảng dạy của giáo lý viên. Nhờ vậy, người dạy kịp thời nhận được phản hồi và điều chỉnh cách truyền đạt.

 

LÊN MẠNG CẬP NHẬT CÁI MỚI

Bà Nguyễn Minh Thư (Gx Phanxicô Đakao, TGP TPHCM): Sau mỗi lần lên lớp, tôi tự rút kinh nghiệm cho bản thân bằng cách ghi ra giấy những điều đã làm được và điều còn thiếu sót để cố gắng cải thiện. Tôi thường sử dụng các phương pháp như thảo luận, trò chơi, sắm vai hoặc vẽ tranh miêu tả bài học, tránh nhàm chán. Dù ở độ tuổi trung niên nhưng tôi vẫn không ngừng học hỏi những điều mới từ mọi người, đồng thời tham gia các khóa học đào tạo GLV để củng cố và mở rộng kiến thức. Thời gian rảnh trong ngày tôi thường lên mạng để tìm hiểu thêm về những gì còn khúc mắc, cập nhật những cách dạy mới, những câu chuyện giáo dục nhẹ nhàng... và áp dụng lúc đứng lớp. Trên mạng không những có khá nhiều tài liệu về đạo mà còn có những thông tin cần thiết khác như tâm lý trẻ em, tuổi mới lớn, những mối quan tâm hiện nay của các bạn nhỏ… Nắm bắt được những vấn đề này sẽ giúp tôi gần gũi hơn với thiếu nhi và có được “ngôn ngữ” phù hợp để truyền thụ kiến thức. 

 

 

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm