Thứ Ba, 30 Tháng Năm, 2017 16:02

Giao thông và thời tiết

Tưởng là hai chuyện chẳng liên quan đến nhau, nhưng rõ ràng ở các thành phố lớn, giao thông và thời tiết có quan hệ mật thiết. Với những nơi cư dân đông đúc như Hà Nội, TPHCM... có phương tiện giao thông nhiều, mới chỉ vài cơn mưa đầu hạ, tình trạng kẹt xe lại thêm trầm trọng, bởi số lượng người sử dụng ô tô tăng hơn ngày thường. Do đó, ngoài việc nghe đài VOV giao thông, người ta còn theo dõi bản tin thời tiết để chọn cho mình phương án di chuyển tốt nhất.

Giao thông phản ảnh một trật tự xã hội thu nhỏ. Những người giàu, người có địa vị... sử dụng xe hơi riêng trong hoàn cảnh khí hậu, thời tiết biến đổi khắc nghiệt nhằm giữ sức khỏe. Với tầng lớp bình dân, phương án chạy xe máy dù có những tiện ích nhưng về lâu dài, cơ thể họ sẽ chịu nhiều tổn hại. Vào những ngày thời tiết xấu, khi lượng người sử dụng ô tô tăng vọt thì diện tích lòng đường còn lại cho xe máy bị thu hẹp, dẫn đến tình trạng tắc đường cục bộ. Vậy các phương tiện giao thông công cộng ở đâu? Các chuyến xe buýt cũng chung số phận với những phương tiện khác. Riêng xe buýt nhanh, được đầu tư hiện đại với làn xe riêng, nhưng thưa thớt khách vì hành trình không phù hợp giữa nơi ở và nơi làm việc của nhiều người. Rõ ràng lãng phí!

Với các nước hiện đại như Singapore, Nhật Bản, ngoài lượng tàu điện ngầm và các phương tiện công cộng thuận lợi, việc sử dụng xe hơi phải chịu các mức phí mỗi khi vào thành phố, đã tạo ra sự ổn định cho giao thông bất kể ngày mưa hay nắng. Còn ở Việt Nam hiện nay, số lượng xe hơi tăng vọt trong thời gian qua, tạo ra sự quá tải khi đường sá không được mở rộng kịp thời, gây ra ùn tắc trong giao thông nội thị. Điều này cũng cho thấy trình độ giao thông chưa ưu việt.

 Câu chuyện giao thông và thời tiết còn phản ảnh những trạng thái vận động khác nhau của kinh tế, xã hội nước ta. Đó là sự phân cấp giữa nhóm có thu nhập cao và thấp, cũng như tình trạng thụ hưởng và sở hữu các điều kiện bảo vệ sức khỏe khác nhau giữa các thành phần dân cư. Đó còn là tình trạng ô nhiễm khí thải, bụi và quá tải cơ sở hạ tầng đô thị. Và phải chăng, sự gia tăng xe hơi cũng chính là một trạng thái “thay đổi thời tiết” có chọn lựa của những người giàu có?

Ngô Quốc Đông

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm