Hại trò !

Đọc xong bản tin ngắn đăng trên báo Thanh Niên ngày 1.10.2016, cứ ngỡ mới nghe được một câu chuyện tiếu lâm. Thật khóc dở cười dở.

Bản tin nói về trường hợp một học sinh lớp 6 ở Sóc Trăng, sau một tháng nhập học, đã bị nhà trường gởi trả về trường Tiểu học cũ để học lớp…1. Lý do : em chưa biết viết, biết đọc.

Giải thích về điều tréo ngoe này, cô Hiệu trưởng trường Tiểu học - nơi em vẫn được lên lớp đều đều từ lớp 1 đến lớp 5 - thật thà : Do là trường chuẩn Quốc gia, chỉ tiêu mỗi năm một lớp không được có hơn một em ở lại lớp, vậy là giáo viên… cứ cho lên.

Cho lên lớp, mặc kệ trình độ đúng của học trò, là thái độ vô trách nhiệm, đẩy cái khó cho người phụ trách lớp trên.

Cho lên lớp khi biết khả năng thật của trò chưa đạt, là hại trò mình trong tương lai gần và quãng đời xa về sau.

Cho lên lớp, vì bởi chạy theo thành tích “giữ chuẩn”, là dùng học trò để che đậy hành vi lươn lẹo.

Đây là những thái độ và kiểu suy nghĩ rất không đáng có trong trường học.

Từ hiện tượng (chắc là không phải duy nhất) này, có lẽ nên xem lại cách tổ chức và các quan niệm về trường - lớp của ngành giáo dục.

Cách làm của Phần Lan, một quốc gia được chương trình khảo sát kiến thức học sinh phổ thông (PISA) do Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) tiến hành công bố là có nền giáo dục thành công nhất trên thế giới, rất đáng để chúng ta quan tâm :

- Tất cả các trường học đều được cấp ngân sách và được trang bị như nhau (không chuẩn này chuẩn kia). Học sinh không bị chia lớp dựa trên thành tích học tập hay sở thích nghề nghiệp trong tương lai. Không có học sinh “giỏi” hay “kém”: hết thảy đều có năng lực, đều được đưa ra những thách thức như nhau về mặt thể chất và tinh thần.

- Người Phần Lan cho học sinh mình học để chuẩn bị bước vào cuộc sống, không phải để trải qua các kỳ thi. Vì vậy, chỉ có một bài thi chuẩn hóa bắt buộc duy nhất là bài thi viết cuối cùng trước khi tốt nghiệp phổ thông.

- Các mối quan hệ trong trường học Phần Lan đều dựa trên sự tin tưởng nên không có những buổi kiểm tra đột xuất giáo viên, không có dự giờ để cô trò “diễn kịch”, cũng không có ai áp đặt bất cứ chỉ tiêu nào lên giáo viên. Hệ thống giáo dục này chỉ đưa ra những đề xuất chung, cho phép giáo viên tự do chọn một phương pháp thích hợp.

Giáo dục và những cách làm, đó là một câu chuyện dài mà chúng ta bàn gần như hằng ngày, nhưng có vẻ cứ loay hoay mãi không lối ra.

Công giáo và Dân tộc

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Bế mạc Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XII
Bế mạc Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XII
Trưa 3.10.2024, Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029 đã bế mạc sau ba phiên làm việc tốt đẹp.
Những tô canh nóng ngày mưa
Những tô canh nóng ngày mưa
Mùa này, thời tiết phương Nam đúng nghĩa của câu “sáng nắng chiều mưa”. Tôi thường loay hoay với ý nghĩ ăn gì để tăng sức đề kháng, có thể giải cảm mà đơn giản dễ làm? Và dù có vội vã, chỉ kịp nấu mỗi một món, thì tất...
Vòng tay Mân Côi “trang sức” đặc biệt của tôi
Vòng tay Mân Côi “trang sức” đặc biệt của tôi
Năm tôi học lớp 10, một biến cố lớp đã xảy ra với cuộc đời tôi. Trong khi các bạn trong nhóm đều đậu vào trường chuyên như nguyện vọng, tôi lại rớt. Tôi nghĩ rằng chắc sẽ không có cú sốc nào có thể lớn bằng cú sốc “gà...
Bế mạc Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XII
Bế mạc Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XII
Trưa 3.10.2024, Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029 đã bế mạc sau ba phiên làm việc tốt đẹp.
Những tô canh nóng ngày mưa
Những tô canh nóng ngày mưa
Mùa này, thời tiết phương Nam đúng nghĩa của câu “sáng nắng chiều mưa”. Tôi thường loay hoay với ý nghĩ ăn gì để tăng sức đề kháng, có thể giải cảm mà đơn giản dễ làm? Và dù có vội vã, chỉ kịp nấu mỗi một món, thì tất...
Vòng tay Mân Côi “trang sức” đặc biệt của tôi
Vòng tay Mân Côi “trang sức” đặc biệt của tôi
Năm tôi học lớp 10, một biến cố lớp đã xảy ra với cuộc đời tôi. Trong khi các bạn trong nhóm đều đậu vào trường chuyên như nguyện vọng, tôi lại rớt. Tôi nghĩ rằng chắc sẽ không có cú sốc nào có thể lớn bằng cú sốc “gà...
Nhân vật truyền cảm hứng, họ là ai?
Nhân vật truyền cảm hứng, họ là ai?
Nếu quan tâm tới các hoạt động xã hội, hẳn bạn không thể không biết giáo sư - tiến sĩ Lê Ngọc Thạch vừa được nhận bằng khen của UBND Thành phố Hồ Chí Minh vì “nghĩa cử cao đẹp, tạo sự lan tỏa đóng góp giúp nhân dân vùng...
Thêm 5 ngày tìm nạn nhân mất tích ở Làng Nủ
Thêm 5 ngày tìm nạn nhân mất tích ở Làng Nủ
Ngày 30.9.2024, sau cuộc họp tham khảo ý kiến người dân Làng Nủ, xã Phúc Khánh chiều hôm trước đó, chính quyền địa phương quyết định duy trì lực lượng tìm nạn nhân mất tích thêm 5 ngày.
Thông xe cầu cửa ngõ phía đông TPHCM
Thông xe cầu cửa ngõ phía đông TPHCM
Sáng 2.10.2014, cây cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp, TP.Thủ Đức, với vốn đầu tư gần 732 tỷ đồng thông xe góp phần giảm ùn tắc, chỉnh trang đô thị khu đông thành phố.
Chạm dần đến ước mơ miễn học phí
Chạm dần đến ước mơ miễn học phí
Tính đến thời điểm này của năm học 2024-2025, đã có 7 tỉnh thành gồm Quảng Ninh, Yên Bái, Quảng Nam, Khánh Hòa, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đà Nẵng thông qua quyết định miễn học phí cho trẻ mầm non và học sinh từ lớp 1...
Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XII
Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XII
Trong hai ngày 2-3.10.2024, tại hội trường thành phố đã diễn ra Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029 với chủ đề “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường dân chủ, thi đua xây dựng và phát triển...
Tài giỏi bại hoại vì kiêu
Tài giỏi bại hoại vì kiêu
Trong tiếng Anh, từ “megalomania” dịch sát nghĩa là “chứng hoang tưởng tự đại”, chỉ người quá ham muốn quyền lực và danh vọng; ỷ có tài, sinh thói kiêu căng tự mãn, luôn đòi hỏi được đối xử ưu tiên/đặc biệt hơn người; tự cho mình quan trọng, không...