Thứ Sáu, 17 Tháng Ba, 2017 16:10

Hãy sống lành mạnh ở độ tuổi 20

Hiếm khi nào những người mới 20 tuổi lại quan tâm nhiều đến tình trạng sức khỏe, nhưng đây lại là độ tuổi thích hợp để xây dựng thói quen lành mạnh cho đời sống sau này.

Bảo vệ sức khỏe từ thời điểm còn sung sức có liên quan chặt chẽ với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong độ tuổi trung niên, theo nghiên cứu của Đại học Tây Bắc (Mỹ). Báo cáo cho thấy đa số những người tập thói quen lành mạnh khi 20 tuổi sẽ bảo đảm được sức khỏe tốt theo thời gian. Các thói quen này bao gồm duy trì tỷ số khối cơ thể hợp lý, ít uống bia rượu, không hút thuốc lá, áp dụng chế độ ăn lành mạnh và hoạt động thể dục thường xuyên. Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thu thập được dữ liệu cho thấy số lượng cân thừa thường tích tụ ở độ tuổi 20. Chẳng hạn, một phụ nữ Mỹ trung bình nặng khoảng 68 kg ở tuổi 19, nhưng vào thời điểm 29 tuổi, cô ta có thể nặng 74 kg, tức tăng 6 cân. Ở cánh đàn ông, 80 kg vào thời điểm 19 tuổi có thể tăng thêm 5 kg khi 29 tuổi.

Tuy nhiên, rất khó thuyết phục những người trẻ tuổi tuân thủ các thói quen có lợi cho sức khỏe. Cánh thanh niên thường xuyên ngồi lì ở bàn làm việc, khó sắp xếp thời gian tập luyện thể chất cũng như áp dụng chế độ lành mạnh. Họ cũng đối mặt với áp lực nặng nề từ công việc, những thách thức về chuyện tình cảm, gặp trục trặc về tài chính và sức ép từ gia đình. Nhiều thách thức tấn công từ mọi hướng khiến giới trẻ chẳng còn thời gian để suy ngẫm đến chuyện sức khỏe về dài hạn. Tờ The New York Times đã thu thập những lời khuyên đơn giản nhưng bổ ích từ các chuyên gia hàng đầu về y tế của Mỹ, nhằm đưa ra chiến lược dễ thực hiện, giúp những người ở độ tuổi 20 có thể thực hiện vào bảo vệ sức khỏe cũng như hạnh phúc của gia đình trong tương lai:

Cân thường xuyên

(Susan Roberts, giáo sư dinh dưỡng của Đại học Tufts và đồng sáng lập chương trình quản lý cân nặng iDiet)

Hãy mua cân cá nhân đặt trong phòng tắm hoặc sử dụng cân ở phòng tập để kiểm tra trọng lượng cơ thể thường xuyên. Không có gì có hại hơn cho kế hoạch sức khỏe dài hạn bằng việc tăng cân, và cân nặng có xu hướng đi lên trong độ tuổi 20. Khi còn trẻ, chuyện giảm 1-1,5 kg khá dễ dàng, nhưng điều này trở nên khó khăn nếu tăng thêm 9-10 kg. Nếu quan sát chặt chẽ cân nặng mỗi ngày, bạn sẽ phát hiện ngay mỗi khi cơ thể nhỉnh hơn bình thường để có sự điều chỉnh phù hợp.

Học cách nấu ăn

(Barbara J. Rolls, giáo sư kiêm giám đốc ban Khoa học Dinh dưỡng của Đại học bang Pennsylvania)

Học cách nấu ăn sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền và đảm bảo chất lượng món ăn cũng như duy trì thói quen ăn uống lành mạnh. Bạn nên tập trung vào các nỗ lực bổ sung nhiều chất khác nhau trong các bữa ăn, tăng cường rau củ quả, trái cây cũng như các thành phần giàu dinh dưỡng khác. Trong quá trình thử phối hợp gia vị, thảo mộc và những kỹ thuật nấu nướng, bạn sẽ phát hiện bản thân có thể giảm việc hấp thu các loại chất béo không tốt cho sức khỏe, đường, muối, và loại bớt lượng calorie thừa vốn có mặt với hàm lượng quá mức trong những thực phẩm đã chuẩn bị sẵn. Mục tiêu cần đặt ra là tập thói quen ăn uống dinh dưỡng và ngon miệng, duy trì được lâu dài, từ đó giúp quản lý cân nặng của cơ thể.

Cắt lượng đường hấp thu

(Steven E. Nissen, người đứng đầu khoa nội tim mạch của Tổ chức Y khoa Cleveland)

Chuyên gia này cho rằng người trẻ tuổi nên cố gắng tránh hấp thu đường vô tội vạ bằng cách loại trừ những nguồn đường phổ biến nhất: 1) nước ngọt có ga; 2) ngũ cốc tăng đường; 3) thêm đường trên bàn ăn vào các món ở tiệm ăn. Ăn quá nhiều đường có liên quan đến béo phì và tiểu đường, cả hai đều góp phần gây bệnh tim. Đường đại diện cho “nhóm calorie rỗng”, tức không chứa bất kỳ dưỡng chất quan trọng và cần thiết cho chế độ ăn cân bằng và lành mạnh.

Tích cực hoạt động thể chất

(Walter Willett, chủ tịch khoa dinh dưỡng của trường Y học cộng đồng thuộc Đại học Harvard)

Trong khi nhiều người có thể không tìm được thời gian tập thể thao thường xuyên, điều đó không có nghĩa là bạn chẳng tìm được cách sống và vận động tích cực. Hãy bổ sung hoạt động thể chất trong cuộc sống hằng ngày, chẳng hạn như chỉ cần dành 20 – 30 phút trong ngày để vận động, như chạy xe đạp đi chợ, đi làm, hoặc đi bộ đến nơi ăn trưa, hoặc leo cầu thang...

Ngủ đủ giấc

(Steven Heymsfield, giáo sư Đại học Columbia)

Ngủ ít nhất 7 giờ vào mỗi tối là điều kiện tiên quyết để có sức khỏe. Giấc ngủ cung cấp mọi nền tảng cần thiết cho các thói quen và quyết định hằng ngày của mỗi người. Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng và tính khí, cũng như tác động đến khả năng tập trung vào những nhiệm vụ trong ngày. Để đảm bảo ngủ đủ, cần tạo thói quen khi ngủ, chẳng hạn như giờ lên giường vào mỗi đêm, tránh dùng điện thoại thông minh trước khi ngủ, áp dụng chế độ ăn lành mạnh, tránh ăn quá mức cần thiết.

HỒNG HOANG

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm