Chủ Nhật, 19 Tháng Ba, 2023 09:03

Hiện thực hóa giấc mơ bay…

 

Theo dự kiến, ngày 30.4.2023, hãng Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) chính thức khai thác tuyến bay nội địa thứ 22 nối Cà Mau với Hà Nội với tần suất 3 chuyến/tuần: giấc mơ bay xuyên Việt nối Ải Nam Quan với Mũi Cà Mau đã hiện thực hóa.

 

Thực ra, hành khách từ Nội Bài chạm sân bay Cà Mau ở phường 8, phải thêm một hành trình nữa mới đến Mũi Cà Mau và ngược lại, khách xuống sân bay Nội Bài phải ngồi xe một chặng kha khá mới đến Ải Nam Quan, nhưng đây là lần đầu tiên người Việt có tuyến bay liên tục xuyên Việt dài như thế, kết nối Nam - Bắc trên không thay cho đường thiên lý xưa nay trên bộ qua quốc lộ số 1.

 

Thời phong kiến lạc hậu, rồi chiến tranh triền miên, hậu chiến gian khó, ngay đường bộ xuyên Việt cũng không hề hanh thông, cho đến gần đây thôi, đoạn quốc lộ 1 Cà Mau - Năm Căn trầy vi tróc vẩy sửa chữa tu bổ mãi vẫn khó đi, nói chi hàng không. Sân bay Cà Mau, một đường băng từ thời cũ vốn dùng cho máy bay quân sự đáp ứng chỗ hạ cánh ngắn cùng trực thăng lên xuống thẳng đứng, khi đầu tư thành sân bay dân dụng chỉ có khai thác thương mại vô cùng khiêm tốn 1 chuyến/ tuần Cà Mau - TPHCM bằng máy bay ATR-72. Đồng bào từ cuối đất về Hà Nội, thăm đất Bắc, đến Ải Nam Quan cũng như bà con từ ngoài ấy vào Mũi Cà Mau gian nan ngay cả trong thời bình với bao nhiêu chặng bay, tàu hỏa hay ô tô… Sân bay có khai thác đường bay thương mại gần Cà Mau nhất là ở Cần Thơ, phải qua mấy tỉnh đồng bằng, còn Tân Sơn Nhất tận Sài Gòn.

Giấc mơ bay thẳng Bắc - Nam ấp ủ bấy lâu giờ đã hiện thực bởi  hãng bay của FLC-Tre Việt, sử dụng phản lực cơ đời mới E-190, với chuyến đầu tiên mang tính biểu tượng đúng mốc kỷ niệm  ngày thống nhất đất nước. Thay vì tay xách nách mang mướt mồ hôi cho hành trình hơn hai ngàn cây số, giờ đây chỉ chừng tàn một ván cờ, thưởng thức xong tách cà phê trên không, hành khách từ Cà Mau đã nghe thông báo từ tổ tiếp viên rằng đã chạm Hà Nội hay thành phố cực Nam tổ quốc, giao dịch thăm thú vui chơi… xong lại có lượt khứ hồi, chuyện chưa từng. Từ Cà Mau, hành khách được giản lượt đáng kể chặng đến Cần Thơ hay Sài Gòn, còn từ Hà Nội lại trực chỉ đến phương Nam không phải “quá độ” nhiêu khê nơi lạ nước lạ cái. Sân bay nhỏ vùng bán đảo thêm một tuyến bay quan trọng, phá vỡ không khí tẻ nhạt đơn điệu lâu nay, và bao nhiêu cơ hội làm ăn mở ra cho nhiều người.

Một giấc mơ bay đã thành hiện thực.

 

CÔNG NGUYÊN

 

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm