Hoạ sĩ Đông Dương là ai ?

Ðối với các nhà sưu tầm tranh tại Việt Nam và cả thế giới, một tấm tranh của các họa sĩ xuất thân từ trường Cao Ðẳng Mỹ Thuật Ðông Dương (Ecole supérieure des beaux arts de L’Indochine) là một giấc mơ. Bởi đâu tranh Ðông Dương có giá thế?

1.Bối cảnh lịch sử

Nghệ thuật thì nước nào chẳng có, dân tộc nào chẳng có. Dân tộc Việt Nam từ ngàn năm xưa đã có các công trình kiến trúc đồ sộ, đã có những tác phẩm điêu khắc, những bức truyền thần rất đẹp. Về kiến trúc, cha ông chúng ta đã làm nhà gỗ là chủ yếu, ngành điêu khắc cũng như ngành họa đã chịu ảnh hưởng sâu đậm của Trung Hoa. Chuyện đó không lạ gì, bởi vì ta bị họ đô hộ gần 1000 năm, không bị đồng hóa là may mắn lắm.

Trải qua bao đời, từ Hùng Vương (dã sử) cho đến thời độc lập (có chính sử) Ngô, Ðinh, Tiền Lê, Lý, Trần, Hậu Lê, Nguyễn, nước ta chưa có trường đào tạo kiến trúc, hội họa, điêu khắc.

Hiệu trưởng Victor Tardieu (ngồi) cùng các học viên khoá I trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (Từ trái sang: Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Georges Khánh, Nguyễn Phan Chánh, Công Văn Chung, Lê Văn Đệ) - ảnh tư liệu

Quốc Tử Giám từ thời Lý được coi là đại học đầu tiên nhưng chương trình học chỉ là chữ nghĩa thánh hiền, văn thơ là chủ yếu, chưa có chuyên ngành nghệ thuật nói chung và hội họa, kiến trúc, điêu khắc nói riêng. Ðất nước ta thuộc dạng “canh nông vi bản”. Chúng ta vẫn thường nghe câu ca, chẳng biết có chính thống hay không nhưng rất quen thuộc, chủ yếu đề cao nông nghiệp: “Nhất sĩ nhì nông/hết gạo chạy rông/Nhất nông nhì sĩ”. Những ngành nghệ thuật không được tôn trọng, thậm chí còn bị khinh miệt: “Xướng ca vô loài”.

Thời Pháp thuộc có sự giao lưu văn hóa Ðông Tây. Người Pháp sang Việt Nam, phải công bằng mà nói “tội thật nhiều nhưng công cũng không ít”. Ðất nước phát triển mọi mặt nhờ tiếp nhận văn minh Âu châu, nhất là Pháp.

-Giáo dục: xưa cấp dưới chỉ học thầy đồ ở thôn làng, nội dung đào tạo chỉ là sách thánh hiền bên Trung Hoa, làm gì có trường lớp khang trang, nội dung đào tạo phong phú. Nhà vua chỉ chính thức mở khoa thi Hương, thi Hội, thi Ðình để chọn người ra làm quan.

-Giao thông công chánh không có đường sá, cầu cống hiện đại. Con đường cái quan từ Bắc vào Nam đất đá gập ghềnh, một công văn từ thủ đô tới tỉnh xa phải mất hàng tháng chạy ngựa.

-Y tế chưa có bệnh viện, tiêm phòng; không có bác sĩ, y tá hộ sinh… Phụ nữ sanh con thường do các bà mụ đỡ đẻ ngay tại thôn làng.

Chính nhờ có giao lưu văn hóa Ðông Tây, nước ta mới dần dần được mở mang khởi sắc như ngày nay.

Bức tranh "Le Concert" của hoạ sĩ Lê Phổ

2. Về Mỹ thuật

Riêng ngành Mỹ thuật thì mãi tới 27.10.1924, toàn quyền Ðông Dương Martial Mertin mới ký sắc lệnh thành lập Trường Cao đẳng Mỹ thuật Ðông Dương (Rập theo Cao đẳng Mỹ thuật Paris) [Ecole supérieure des Beaux Arts de L‘Indochine], bổ nhiệm họa sĩ Victor Tardieu làm hiệu trưởng tiên khởi. Tập tài liệu “Trường Ðại học Mỹ thuật Hà Nội 1925-1990” có đoạn viết: “Năm 1925 là một cột mốc đánh dấu sự giao lưu nghệ thuật bước đầu giữa Ðông và Tây trong lịch sử mỹ thuật cận hiện đại Việt Nam - Năm ra đời một trung tâm đào tạo họa sĩ, nhà điêu khắc, nhà kiến trúc toàn Ðông Dương”.

Nếu như trước chúng ta chưa có trường, chỉ là sự kèm cặp trong các phường thợ, chỉ là sự cha truyền con nối…, thì nay đã có một trường đào tạo nghệ thuật cấp đại học, kịp thời tiếp cận khoa học và nghệ thuật của nhân loại. Là một cơ sở khoa học để thức dậy và làm đẹp thêm nghệ thuật truyền thống, là sự tiếp nối giữa nghệ thuật truyền thống và hiện đại, là nơi gặp gỡ giữa nghệ thuật phương Ðông và phương Tây…

Nói tới lịch sử mỹ thuật hiện đại Việt Nam, không thể không nói tới vai trò của trường Cao đẳng Mỹ thuật Ðông Dương (tọa lạc tại số 42 Yết Kiêu - quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cái nôi đào tạo các thế hệ họa sĩ, nhà điêu khắc, các tác giả, tác phẩm làm nên lịch sửmỹ thuật hiện đại Việt Nam.

Năm 1937, hiệu trưởng Tardieu mất, Evariste Jonchère thay thế cho đến tháng 12.1943, do chiến tranh nên trường phải sơ tán tới 3 địa điểm:

- Các lớp Mỹ nghệ về Phủ Lý giao cho George Khánh và Bùi Tường Viên phụ trách.

- Kiến trúc và điêu khắc chuyển vô Ðà Lạt do E.Jonchère trông coi.

- Hội họa và một phần kiến trúc thì lên Sơn Tây dưới sự hướng dẫn của Joseph Inguimberty, Nam Sơn và Tô Ngọc Vân. Vì điều kiện chiến tranh nên chỉ học các môn chính thôi, thời gian này cũng rút ngắn hơn, trường cầm cự cho đến tháng 03.1945, Nhật đảo chánh thì giải tán.

Nghị định 22.02.1944 đã nâng phân khoa Kiến trúc Ðà Lạt lên thành trường Kiến trúc (vẫn trực thuộc Trường Cao đẳng Mỹ thuật Ðông Dương).

Ðể vào được trường Cao đẳng này, các ứng sinh phải trải qua các môn thi: Hình họa, Trang trí, Bố cục, Tượng tròn, Phù điêu, Văn (xét tuyển chứ không thi). Việc tổ chức thi tuyển diễn ra tại Hà Nội, Huế, Sài Gòn, Phnômpênh (Campuchia), Vientian (Lào). Tất cả các nơi thi cùng ngày, cùng giờ. Bài thi chuyển về Hà Nội chấm và công bố kết quả.

Trường đã tổ chức giảng dạy được 18 khóa với số học sinh trúng tuyển là 149 người; số sinh viên tốt nghiệp là 128, trong đó có 118 người thuộc khoa Hội họa, 10 người thuộc khoa Ðiêu khắc và Kiến trúc.

Việc tuyển sinh ngày ấy cực kỳ khó, nói lên tính nghiêm túc của trường. Khóa đầu tiên (1925-1930) có 400 học viên dự tuyển, chỉ có 8 người được nhập học gồm Lê Văn Ðệ, Nguyễn Tường Tam, Lê Phổ, Nguyễn Phan Chánh, Mai Trung Thứ, Lê Ang Phan, Công Văn Chung và George Khánh (ông Tam và Phan bỏ dở, còn lại 6 người tốt nghiệp, Lê Văn Ðệ là quán quân).

Về giảng viên, ban đầu toàn người Pháp có các tên tuổi giảng dạy như họa sĩ Victor Tardieu (Hiệu trưởng), Evariste Jonchère, Inguimberty, Golou Bew, Lemerre,Besson, Christien, Basteur, Ponchin, De Fenix, Cruze, Roger, Leguer, Dabatre, Virrac, Rollet, Lièvre, Lebas, Menard, Morez, Ayma, Bezacier, Mahoudot... Sau, một số sinh viên tốt nghiệp được giữ lại dạy như Nam Sơn, George Khánh, Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Xuân Phương, Tô Ngọc Vân...

Nhờ trình độ đào tạo cao nên uy tín của trường vang dội tới nay và sẽ còn vang mãi về sau. Các họa sĩ xuất thân từ trường này cũng được coi như là bậc thầy hội họa, tác phẩm của họ được nhiều người ưa chuộng, săn lùng và có giá rất cao, cụ thể bức tranh “Le Concert” của họa sĩ Lê Phổ từng được bán với giá 657.669 USD tại nhà đấu giá Christie’s ở Hồng Kông chiều ngày 27.5.2017.

Lm Giuse Nguyễn Hữu Triết

Trưởng ban Mục vụ Văn hóa TGP.TPHCM

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Liên hoan Tiếng hát đồng bào Công giáo Quận 3   
Liên hoan Tiếng hát đồng bào Công giáo Quận 3  
Liên hoan “Tiếng hát đồng bào Công giáo Quận 3” lần 4 năm 2024 đã diễn ra trong hai đêm 30 và 31.10.2024 tại Trung tâm Văn hóa Quận 3, do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 3 phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành...
Dành thời gian cho con
Dành thời gian cho con
Một buổi chiều nọ, trong lúc cả nhà đang dạo chơi công viên, tôi bắt gặp một đôi vợ chồng trẻ đang nô đùa với đứa con nhỏ của mình.
Chọn đối diện,  đừng chọn lảng tránh!
Chọn đối diện, đừng chọn lảng tránh!
Cô gái sinh trưởng trong một gia đình hòa thuận, cha mẹ đều tiến bộ, tâm lý trong cách dạy con, từ bé đã tự tin, dạn dĩ, năng động và có chính kiến. Đến tuổi thiếu nữ, cô đem lòng yêu một anh chàng khác hẳn mình: Hiền lành,...
Liên hoan Tiếng hát đồng bào Công giáo Quận 3   
Liên hoan Tiếng hát đồng bào Công giáo Quận 3  
Liên hoan “Tiếng hát đồng bào Công giáo Quận 3” lần 4 năm 2024 đã diễn ra trong hai đêm 30 và 31.10.2024 tại Trung tâm Văn hóa Quận 3, do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 3 phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành...
Dành thời gian cho con
Dành thời gian cho con
Một buổi chiều nọ, trong lúc cả nhà đang dạo chơi công viên, tôi bắt gặp một đôi vợ chồng trẻ đang nô đùa với đứa con nhỏ của mình.
Chọn đối diện,  đừng chọn lảng tránh!
Chọn đối diện, đừng chọn lảng tránh!
Cô gái sinh trưởng trong một gia đình hòa thuận, cha mẹ đều tiến bộ, tâm lý trong cách dạy con, từ bé đã tự tin, dạn dĩ, năng động và có chính kiến. Đến tuổi thiếu nữ, cô đem lòng yêu một anh chàng khác hẳn mình: Hiền lành,...
Ba tôi ở nhà thờ Thánh Phaolô
Ba tôi ở nhà thờ Thánh Phaolô
Chúng tôi trao đổi danh thiếp. Nhìn dòng địa chỉ, tôi buột miệng: “Chị ở khu Tên Lửa à? Ba em nghỉ ngơi ở nhà thờ Thánh Phaolô, nên em cũng thường ngang hướng đó”.
Nhớ quê
Nhớ quê
Sáng nay đi tập thể dục về ngang qua dãy nhà trọ, chị chợt xao xuyến khi nghe câu hát ru vẳng ra: “Gió đưa, gió đẩy về rẫy ăn còng - Về sông ăn cá, về giồng ăn dưa…”. Ðã từ lâu, chị chưa về thăm vùng sông nước...
Trong làn khói hương
Trong làn khói hương
Em bé theo chân mẹ thắp hương nơi nghĩa trang các linh mục thuộc dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc trong một buổi sáng rực nắng vàng. Bé gái nói lý do muốn phụ mẹ thắp nhang vì nghĩa trang có rất nhiều ngôi mộ…
Nhớ kinh cầu Ðức Bà
Nhớ kinh cầu Ðức Bà
Tuổi thơ tôi lớn lên trong một xóm lao động ở Gò Vấp, ngay sau lưng ngôi thánh đường cổ kính Hạnh Thông Tây, gọi là “xóm nhà thờ”, nhưng có chưa đến phân nửa số gia đình trong xóm theo đạo Công giáo.
Từ việc tăng, giảm nguồn nhân lực trong Giáo hội
Từ việc tăng, giảm nguồn nhân lực trong Giáo hội
Vatican vừa công bố thống kê về nhân lực trong Giáo hội. Số tín hữu gia tăng ở những vùng truyền giáo, nhưng lại giảm ở Âu châu. Số nữ tu và chủng sinh giảm.
Cơn sốt hàng giá rẻ
Cơn sốt hàng giá rẻ
Tuần qua, một vấn đề thời sự có sức thu hút, lôi kéo sự quan tâm của không chỉ người trẻ hay trung niên, mà cả những người lớn tuổi, không phân biệt đàn ông hay phụ nữ, đã bàn tán rôm rả, vui có mà lo âu cũng có,...