Nghỉ hè là thời gian lý ra học sinh được nghỉ ngơi, nhưng nhiều nơi trẻ em bị cắt xén mùa hè. Mới đầu tháng Bảy mà nhiều nhóm, nhiều thầy cô đã thông báo tới phụ huynh các lớp học phụ đạo, bổ trợ kiến thức. Tất nhiên, đây là những nhóm riêng giữa phụ huynh học sinh và các giáo viên. Vậy là trong khi nhiều cổng trường vẫn đóng cửa, cánh phượng vẫn đang đỏ thắm bởi nắng nóng mùa hè, nhiều học sinh đã bước vào chương trình phụ đạo, kèm cặp, học trước chương trình. Kỳ nghỉ bị rút ngắn.
![]() |
Học hè chủ yếu diễn ra với những nơi có điều kiện kinh tế phát triển như đô thị, vì ở đó có hệ thống giáo dục phát triển và học sinh cũng được bố mẹ đầu tư hơn. Ở nông thôn xa xôi và vùng núi khó khăn, nhiều khi các em muốn phụ đạo cũng khó, vì ít thầy cô và trường lớp. Vậy học phụ đạo cũng phản ánh một thực tế về chênh lệch thu nhập và thụ hưởng các điều kiện giáo dục giữa các khu vực. Nơi kém phát triển, khoảng cách mặt bằng kiến thức học sinh ngày càng xa hơn so với đô thị, nhất là trình độ ngoại ngữ và khối kiến thức cơ bản.
Nhưng học hè cũng đẩy trẻ em, học sinh vào những guồng quay kiến thức và thi cử không ngừng, khiến nhiều em không có ngày nghỉ. Nhiều phụ huynh quá đặt kỳ vọng cho con em mình, nên đăng ký cho con em nhiều lớp học. Điều này dẫn đến áp lực cho học sinh. Nhiều khi các em học theo định hướng của cha mẹ, chứ không phải theo sở trường hay những điều mình thích.
Học hè như một kết nối cung và cầu giữa một số phụ huynh và giáo viên, còn con trẻ trở thành công cụ để mỗi người theo đuổi những mục đích riêng. Phía phụ huynh muốn con em mình gia tăng kiến thức và chắc chắn cho kết quả học hành tương lai, còn giáo viên cũng có thêm thu nhập từ kiến thức giảng dạy của mình trong kỳ nghỉ.
Bởi vậy, có khi phải định nghĩa lại nghỉ hè của học sinh ngày nay, đó là kỳ nghỉ mà một số phụ huynh và một số giáo viên thực sự không muốn nghỉ.
Ngô Quốc Đông
Bình luận