Thứ Tư, 20 Tháng Mười, 2021 15:17

Khi ba mẹ cùng con học trực tuyến

 

Năm học 2021 - 2022, ngành giáo dục đã thống nhất phương án học trực tuyến trong thời gian dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Vậy là các em học sinh không thể đến trường, điều này đồng nghĩa với việc nhiều áp lực, thách thức không chỉ từ phía nhà trường, mà còn ảnh hưởng đến cả phụ huynh, đặc biệt là những gia đình có con em đang bước vào lớp 1.

 

 

Nhiều bỡ ngỡ, lúng túng...

Chị Ðào Thị Vân (quận 8 - TPHCM) có con trai vừa mới vào lớp 1 đã có nhiều bỡ ngỡ. Việc tựu trường không thể diễn ra, học lớp nào, ai chủ nhiệm chị cũng không biết. Cho đến khi cô chủ nhiệm kết vào nhóm lớp trên zalo, chị mới biết là con mình đã buộc phải học trực tuyến theo hình thức mới của năm nay. Ðiều này khiến chị phải suy nghĩ và đắn đo có nên cho con mình học hay không: “Lúc nhận thông báo, tôi thật sự hơi bị rối, vì nếu cho cháu học thì mình phải kèm suốt, còn nếu cho cháu nghỉ đợi năm sau thì không biết dịch kéo dài tới bao giờ, liệu năm sau đầu năm có bị ảnh hưởng như vậy hay không? Mà nếu cho cháu nghỉ học thì cũng tội vì lỡ mất 1 năm của con, nhưng học trên mạng thì mình thấy không hiệu quả như khi học trực tiếp...”. Dẫu vậy, nhưng cuối cùng thì bà mẹ này vẫn cho con học, như lời chị: “Tới đâu thì tính tiếp tới đó, nếu không hiệu quả thì năm sau mình chấp nhận cho con ở lại lớp để vững kiến thức”.

Anh Nguyễn Huỳnh Phúc Khang (quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết, mỗi tiết học trực tuyến chỉ có thời gian 30 phút, nhưng đường truyền internet khá chập chờn, tuần đầu tiên khi cả nước áp dụng hình thức học này, mạng bị mất tín hiệu liên tục, có phụ huynh vừa vào nhóm học thì bị thoát ra vì mất kết nối. Tới khi vào được nhóm thì buổi học gần như hết giờ.

Hầu như các bạn nhỏ không có sự tập trung, phần lớn các em còn ham chơi, không chịu ngồi yên một chỗ. Ðã vậy còn có một số phụ huynh không rành công nghệ, thường vào lớp trễ, khiến cho học sinh và thầy cô phải đợi. Cứ thế, các em mất đi độ kiên nhẫn để ngồi học. Anh Khang kể: “Từ lúc học online, gia đình phải thay phiên theo dõi việc học của con, hằng ngày khi bắt đầu giờ học thì mình phải ngồi bên cạnh để giúp con tiếp thu và tập trung vào màn hình hơn. Nhiều khi, việc sử dụng internet, nhập thông tin học tập của con cũng khiến tôi lúng túng, bởi trước giờ tôi có bao giờ biết đến việc học trực tuyến đâu”.

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhiều phụ huynh cũng phải ở nhà do công ty, cơ quan tạm ngưng hoạt động, điều này cũng là một thuận lợi để phụ huynh đồng hành cùng con. Do các bé còn quá nhỏ, các thủ thuật khi vào lớp học online các bé chưa thành thạo. Nếu phụ huynh không theo sát sẽ dễ “tiếp tay” cho các bé sa vào các trò chơi trên youtube hay trên các thiết bị học tập. 

 

Trở ngại nào?

Nếu việc học của các bé có những tình huống dở khóc dở cười thì vấn đề thiết bị học tập lại là điều mà nhiều phụ huynh bất an. Chị Nguyễn Thị Vinh (TP Thủ Ðức) cho hay, mặc dù nhà đã có hai chiếc máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh, nhưng chị vẫn phải mua thêm máy tính để cho con học trực tuyến. Bởi do công việc, chị và chồng phải thường xuyên dùng máy tính, nên không thể nhường cho các con. “Trong thời gian giãn cách xã hội, không có bất kỳ cửa hàng máy tính nào làm việc, nên gia đình không thể mua máy cho cháu ở nhà học. Với những gia đình cha mẹ có thể hỗ trợ con học trực tuyến, có trang thiết bị đã khó như vậy, còn ở nhiều nơi, trẻ trong độ tuổi đi học vẫn không được hỗ trợ hoặc không có thiết bị học online, thì đó quả thật là một trở ngại rất lớn”, chị Vinh nói.

Thật ra, không hề dễ dàng trong việc tổ chức học trực tuyến tại nhà. Thời gian đầu khi các bé mới học, hiệu quả có thể thấy chỉ đạt từ 30 đến 50%. Thậm chí có bé còn không thích học vì bộ môn nhạt nhẽo, không hứng thú cũng như việc cô giáo không tương tác hết với lớp, làm cho các bé không hăng hái trong phát biểu vì thời lượng mỗi tiết học trên mạng khá ngắn so với tiết học chính thức ở trường.

Trở ngại tiếp theo có thể nhắc đến, đó chính là lúc phụ huynh bắt đầu cho việc đi làm lại. Như vậy các bé sẽ không ai theo sát nếu gia đình chỉ có ba mẹ ở cùng con, thậm chí con cái ở chung với ông bà cũng là một khó khăn lớn vì đa số người lớn tuổi không rành công nghệ. 

Cũng ở Thủ Ðức, sau gần 3 tháng ở nhà kèm con học, đã đến thời điểm hai vợ chồng chị Lê Thị Như bắt đầu đi làm lại. Bé nhà chị không thể đến trường, ông bà thì ở quê, không lên chăm sóc cho bé được vì vấn đề đi lại giữa các tỉnh hiện nay khá phức tạp. Thế nên vợ chồng chị buộc phải ở nhà một người để theo dõi và đồng hành với con. Dù thu nhập sẽ không còn như trước, nhưng đây là phương án tốt nhất mà anh chị chọn. “Do con mình chậm nói so với các bạn cùng lớp, nên đây là cách để giúp con mình học hiệu quả hơn. Trong lớp con mình, cũng có trường hợp ba mẹ đi làm, phải gởi con cho chủ nhà trọ, nhờ họ đăng nhập các thiết bị học tập cho bé tự học, rồi chủ trọ cũng hỗ trợ để cha mẹ của bé an tâm mà đi làm”, chị Như chia sẻ thêm.

Khác với gia đình chị Như, phụ huynh Hoàng Gia Huy (quận 7, TPHCM) thì chọn phương án không cho con học trực tuyến với lớp, mà chọn hình thức học gián tiếp qua các đường link của cô chủ nhiệm gởi qua nhóm lớp trên zalo. “Do cả hai vợ chồng đều đi làm nên để con cho ông bà giữ, nhưng ông bà lớn tuổi, không biết các kỹ thuật vào mạng nên mình đã xin phép cô cho cháu học qua các bài giảng từ youtube, các bài powerpoint mà cô chia sẻ trên nhóm. Dù biết là học như vậy không hứng thú như học trực tiếp, nhưng đó là cách tốt nhất mà mình có thể theo dõi con học. Tuy nhiên, nhiều thông báo quan trọng mình lại không nắm kịp, phải nhờ phụ huynh trong nhóm hỗ trợ”, anh Huy cho biết.

Không chỉ phụ huynh gặp khó, nhiều người còn bày tỏ sự cảm thông với giáo viên vì việc học trực tuyến rất khó kiểm soát, cũng như theo dõi được lộ trình học tập của học sinh, như trường hợp nhà anh Võ Văn Tùng (Thủ Ðức) thì con anh học khá chậm, học online lại khiến cô giáo khó kèm cho cháu luyện chữ, đánh vần, thế nên theo anh, “cô giáo vẫn thường xuyên liên lạc với tôi để dành thời gian ở nhà dạy học cho cháu nhiều hơn”.

Có thể thấy, với việc học trực tuyến, không chỉ phụ huynh, học sinh mà cả giáo viên cũng rất vất vả để hoàn thành, nhất là các bé mới vào lớp 1. Tuy nhiên, phần nào đó việc học này cũng giúp các bé trang bị kiến thức cần thiết để sẵn sàng trở lại trường lớp khi dịch bệnh được kiểm soát triệt để.<

 

Võ Hồng Tuấn

 

 

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm