Thứ Năm, 30 Tháng Mười Một, 2017 15:27

Khó phân biệt!

Tuần qua, sự kiện được nhiều người theo dõi là Black Friday, tạm hiểu là ngày mua sắm lớn, vì trong ngày này, nhiều mặt hàng được các thương hiệu cũng như trung tâm thương mại đồng loạt giảm giá sâu, có những sản phẩm giảm tới 70-80%. Ngày này xuất phát từ Bắc Mỹ, đã lan tỏa toàn cầu, trong đó người Việt cũng đua nhau đón nhận. Suy cho cùng, dù ở bất cứ nơi đâu, thì tâm lý người tiêu dùng vẫn là ham rẻ, ham lợi, nhất là khi cái rẻ, cái hời đó thuộc các thương hiệu nổi tiếng mà nếu không giảm giá, nhiều người không đủ khả năng sở hữu.

Các hình ảnh, clip ghi lại cho thấy mức độ hám rẻ của một số người tiêu dùng Việt hăng say không kém bất cứ một cư dân châu lục nào. Người ta thấy nhiều tuyến phố trung tâm chật cứng, nhiều khu mua sắm bị hỗn loạn và ùn tắc người. Một số nơi tuyên bố giá khuyến mãi chính thức giảm từ 0h ngày thứ Sáu, khiến nhiều người xếp hàng từ 3-4h sáng. Có cả cảnh chen chúc, tranh giành mua hàng, đến nỗi nhiều hãng phân phối phải thông báo hết hàng. Hành động xếp hàng, len lỏi, xô đẩy xem ra cũng phù hợp với nghĩa đen của  “ngày thứ sáu đen”.

Dòng người ồ ạt mua sắm là cơ hội cho không ít các nhà kinh doanh kiếm lời. Bởi tâm lý đám đông và việc quá tin vào các thương hiệu tên tuổi đôi khi đã làm lu mờ lý trí của nhiều khách hàng. Một vài tín đồ của Black Friday chia sẻ đã dốc sạch hầu bao, ôm cả đống đồ về, trong đó có những món hiếm khi sử dụng. Khi bình tĩnh lại, họ mới nhận ra đó là những mẫu quần áo, giày dép lỗi thời, không còn phù hợp. Một thực tế khác là những mặt hàng giảm sâu thường là hàng cũ, hàng tồn. Cũng có nơi tranh thủ tuồn hàng kém chất lượng vào các thương hiệu, lợi dụng sự cả tin của khách hàng để trục lợi. Thế mới thấy, đôi khi cái rẻ lại không hề rẻ. Thật khó lường!

Qua sự kiện này, lờ mờ nhận ra, chuyện “người Việt dùng hàng Việt” còn xa lạ với nhiều người trung lưu, khá giả. Thành phần này vẫn chuộng hàng ngoại, thế nên mới có cảnh người mua sắm đậu ô tô chật kín lòng đường. Không ít các thương hiệu Việt, nhân ngày này cũng đua nhau giảm giá, nhưng trước đó giá đã được đẩy lên cao, nay giảm lại đúng với giá trị thực, không phải bù lỗ. Cái bẫy tâm lý thật lợi hại! Người tiêu dùng cần chín chắn hơn trước những đợt khuyến mãi, giảm giá. Dù luôn có sự tri ân khách hàng của nhà sản xuất và hãng phân phối, song với sự thật giả lẫn lộn và các thông tin chiêu dụ như hiện nay, xem ra câu chuyện đắt rẻ thật khó phân biệt! Nhất là các cụ ta từ xưa đã từng tổng kết “tiền nào của ấy”.

NGÔ QUỐC ĐÔNG

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm