Làm gì khi con điểm kém?

Kỳ thi cuối kỳ II và tốt nghiệp hết cấp của các trường phổ thông đang diễn ra. Ðây là thời điểm mọi sự lo lắng của cha mẹ đổ dồn cho con cái. Trong mỗi đợt thi, điểm số luôn là vấn đề nhiều phụ huynh quan tâm. Tuy nhiên, trước trường hợp kết quả của các em không như mong đợi, các phụ huynh có cách giải quyết thế nào?


KIỀM CHẾ CƠN GIẬN

Chị Trịnh Thị Nguyệt (Dĩ An, Bình Dương): Giảm bớt những kỳ vọng, không so sánh nhưng luôn khuyến khích con là cách gia đình tôi ứng xử khi con có điểm kém. Việc con bị điểm kém cũng được chuyên gia đề cập chia sẻ nhiều về cách thức phụ huynh ứng xử. Nhưng theo tôi, cách tốt nhất là bản thân mình kiềm chế được cơn nóng giận với con. Cơn nóng giận vào trong một cuộc nói chuyện vốn đã là không nên, huống chi với trẻ con. Song song đó, có những khuyến khích đủ để con thấy có động lực dành điểm số tốt hơn. Tôi thấy cái này cũng tùy vào độ tuổi của các con. Nguyên nhân con bị điểm kém thì nhiều nên nếu có chú ý quan sát, để ý phụ huynh đều biết. Cũng từ chỗ biết nguyên nhân thì mình có cách khác nhau để giúp con tốt hơn.


ĐỒNG HÀNH VỚI CON

Chị Nguyễn Thị Ngọc Duyên (giáo xứ Mẫu Tâm, TGP TPHCM): Việc con học được những gì mới là quan trọng, hơn là điểm số hay thứ hạng. Thế nên, tôi không ép con học đến mức con không có thời gian để vui chơi, giải trí, hay buộc phải đứng thứ mấy trong lớp để… không phụ công lao cha mẹ. Ví như trường hợp con thông báo điểm kém, hoặc không thích học môn này môn kia, tôi không vội vã “kết tội”. Thay vì giận dữ, trách mắng, tôi bình tâm ngồi lại với con, tìm hiểu xem liệu con không hiểu bài, hay con đang gặp phải vấn đề gì để cùng tháo gỡ. Tôi giúp con cân bằng cảm xúc, giúp con thoát khỏi tâm trạng tồi tệ (nếu có). Đồng thời tạo điều kiện giúp con học cùng gia sư để củng cố kiến thức hoặc khắc phục tình trạng chểnh mảng, ham chơi. Cùng đích của tôi là mong muốn con học văn hóa, học giáo lý, học kiến thức để trở thành người công dân tốt, người con ngoan của Chúa, nên không muốn tạo cho con áp lực phải bằng “con nhà người ta” hay đứng vị trí này, thứ hạng nọ, trong nhà trường cũng như trong nhà thờ. Chỉ cần con vui vẻ ngồi vào bàn, ý thức được việc học là của mình, hôm nay cố gắng hơn ngày hôm qua, là tất cả những gì tôi cầu ước. Mong rằng như thế sẽ giúp con bình an, vững tâm trong những ngày tháng của tuổi hoa niên tươi đẹp.


KHÔNG GÂY ÁP LỰC

Anh Châu Minh Hoàng (Quận Bình Tân, TPHCM): Để tránh tình trạng con có điểm thấp thì chúng tôi theo dõi quá trình học xuyên suốt của con. Ở nhà luôn nhắc nhở bé làm bài, học bài cô giáo giao. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường trao đổi với cô giáo để có gì bất ổn đều biết ngay và có biện pháp sửa đổi hợp lý nhất. Tôi khích lệ con mình và gợi ý cả phần thưởng, những cái được và không được nếu như con không lo học. Bé có động lực và sự răn đe thực tế nên cố gắng. Thật ra những lời hứa hay sự răn đe là để con cái biết cha mẹ quan tâm, hiểu việc học quan trọng mà cố gắng hơn từng ngày. Giả sử con có thi điểm thấp một tí thì cũng vẫn phải cho bé du lịch mùa hè nhưng sẽ trễ hơn một chút, rồi tìm cách động viên, nhắc nhở con. Tôi muốn nói đến sự khéo léo và mềm mại, vừa nhu vừa cương để con chuyên chăm học hành. Không phải nói tới học là sợ hay cố gắng trở thành giỏi nhất, tài nhất. Ham muốn chiến thắng quá mức cũng sẽ sinh ra sự xốc nổi, háo thắng. Trẻ con vốn mau quên. Mình không hứa hẹn gì rồi cho qua nhưng cũng không gây áp lực tâm lý làm trẻ u uất.


TRÁNH LÀM TỔN THƯƠNG CON

Chị Nguyễn Thị Hồng Trí (Giáo xứ Động Cao - giáo phận Vĩnh Long): Thật ra rất nhiều bậc phụ huynh vì thương con nên hay ép con học quá sức, chạy theo điểm số và thành tích nên hay la con, so sánh con mình với con người khác. Thậm chí tư tưởng muốn con mình phải giỏi nhất, muốn hơn chứ không muốn thua. Vì sự vô tình hay hữu ý mà chúng ta có thể đẩy con mình vào tình trạng áp lực quá mức, lo sợ thua kém bạn bè, thậm chí chỉ chăm chú vào việc học mà quên đi còn nhiều kỹ năng khác về đời sống mà trẻ cần trau dồi thêm. Trong việc học tôi không bao giờ la mắng con hay so sánh con mình với con người khác, bởi vì điều này vô tình làm tổn thương đến trẻ. Tôi sẽ hỏi tại sao con bị điểm kém và tìm cách khắc phục. Nếu do con lười biếng, ham chơi thì mình sẽ khuyên con nên chú tâm học hơn, nếu do chủ quan nhất thời hay bị tác động bởi yếu tố bên ngoài thì an ủi con, để lần sau làm tốt hơn. Không ngừng quan tâm và động viên là cách tốt nhất để con tự tin vào bản thân, tự ý thức việc học hôm nay vì tương lai sau này chứ không phải vì điểm số nhất thời.


ĐIỂM SỐ KHÔNG PHẢI VẤN ĐỀ QUYẾT ĐỊNH

Chị Đào Kim Thúy (Giáo viên trường THPT Lê Quí Đôn, Hậu Giang): Ba mẹ nào cũng mong con học tốt nhưng con cái có khả năng giới hạn. Có đứa giỏi các môn tự nhiên, có đứa giỏi môn xã hội. Có đứa vì còn nhỏ nên dù ba mẹ nhắc nhở, theo sát vẫn thiếu tập trung, ham chơi ảnh hưởng kết quả học. Tôi nghĩ, sẽ hiếm thấy đứa trẻ nào hoàn toàn dành hết thời gian, công sức cho việc học mà không có sơ sót, sai phạm. Bài làm có cẩn thận cỡ nào cũng có lỗi là chuyện bình thường. Là giáo viên, tôi hiểu được điểm số cũng là một cách đánh giá nhưng chưa phản ánh đầy đủ, toàn diện năng lực của con. Vì vậy, nếu con học tập có kết quả thấp hơn mong đợi một chút, gia đình tôi luôn động viên các con. Ngoài việc cha mẹ kèm cặp bé có thể nhờ giáo viên hỗ trợ thêm, phối hợp với thầy cô. Chúng tôi cũng hay kể cho con nghe sự khó khăn của các bạn cùng trang lứa khi đến trường và sự nỗ lực của những bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn. Là cha mẹ, tôi thấy rằng con mình hôm nay giỏi hơn hôm qua, có cố gắng hơn một chút cũng đã vui rồi. Tuổi thơ, ngoài việc học văn hóa, chúng còn học nhiều thứ khác nữa và cũng cần vui chơi, để đầu óc thoải mái. Ép con phải cạnh tranh khắc nghiệt chỉ khiến bé căng thẳng và nhìn cuộc sống với màu xám đen tối, không có gì hứng thú. Chúng tôi không muốn vì học tập, điểm số mà đánh mất tuổi thơ của con.

Nhóm phóng viên (thực hiện)

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Bài hát cộng đồng Chúa nhật 3 Mùa Chay năm B
Bài hát cộng đồng Chúa nhật 3 Mùa Chay năm B
Nhằm thực hiện việc hát cộng đồng trong phụng vụ, Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đề nghị những bài hát sau đây cho Chúa nhật 3 Mùa Chay năm B.
Bài hát cộng đồng Chúa nhật I Mùa Chay năm B
Bài hát cộng đồng Chúa nhật I Mùa Chay năm B
Nhằm thực hiện việc hát cộng đồng trong phụng vụ, Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đề nghị những bài hát sau đây cho Chúa nhật I Mùa Chay năm B.
Loài rồng trong truyền thuyết phương Tây
Loài rồng trong truyền thuyết phương Tây
Không chỉ là loài hiện diện nhiều trong văn hóa Á Đông, qua những truyền thuyết, truyện dân gian của châu Âu, rồng có sự hiện diện xuyên suốt và mạnh mẽ, mang đến di sản phong phú về thần thoại, và là một trong những biểu tượng của văn...
Bài hát cộng đồng Chúa nhật 3 Mùa Chay năm B
Bài hát cộng đồng Chúa nhật 3 Mùa Chay năm B
Nhằm thực hiện việc hát cộng đồng trong phụng vụ, Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đề nghị những bài hát sau đây cho Chúa nhật 3 Mùa Chay năm B.
Bài hát cộng đồng Chúa nhật I Mùa Chay năm B
Bài hát cộng đồng Chúa nhật I Mùa Chay năm B
Nhằm thực hiện việc hát cộng đồng trong phụng vụ, Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đề nghị những bài hát sau đây cho Chúa nhật I Mùa Chay năm B.
Loài rồng trong truyền thuyết phương Tây
Loài rồng trong truyền thuyết phương Tây
Không chỉ là loài hiện diện nhiều trong văn hóa Á Đông, qua những truyền thuyết, truyện dân gian của châu Âu, rồng có sự hiện diện xuyên suốt và mạnh mẽ, mang đến di sản phong phú về thần thoại, và là một trong những biểu tượng của văn...
Loài rồng trong đời thực Rồng Komodo
Loài rồng trong đời thực Rồng Komodo
Rồng Komodo không phun lửa cũng chẳng biết bay, nhưng dù người hay động vật, chẳng ai dám ở gần loài vật hung hãn này.
Những đứa trẻ giữ mùa xuân trên cao nguyên đá
Những đứa trẻ giữ mùa xuân trên cao nguyên đá
Ai từng đến đất Hà Giang, khi trở về chắc khó quên những đứa trẻ dễ thương, giữ nụ cười trong veo của mình ở nhiều địa danh nức tiếng trên bản đồ du lịch tỉnh này.
Xuân xưa
Xuân xưa
Tôi người Bắc nhưng chưa bao giờ cảm nếm được nét Xuân chính gốc quê mình. Vừa được 3 tuổi, cùng theo bố mẹ vào Nam năm 1954.
Trao niềm vui Xuân
Trao niềm vui Xuân
Chiều 2.2.2024 (23 tháng Chạp), tại trụ sở UBND phường 10, quận 3, TPHCM, UBND phường đã tổ chức trao quà Tết cho bà con trong phường. Chương trình có sự hiện diện của chính quyền các cấp; đại diện hai đơn vị phối hợp tài trợ là báo Công...
Ðồ trang trí xuân Giáp Thìn chuộng mẫu “Tết xưa”
Ðồ trang trí xuân Giáp Thìn chuộng mẫu “Tết xưa”
Các tuyến phố chuyên doanh đồ trang trí ở quận 5 như Trần Hưng Ðạo, Phùng Hưng, Hải Thượng Lãn Ông… đã rực rỡ sắc Tết từ đầu tháng 12. Tông đỏ và vàng chủ đạo khiến các gian hàng bán đồ trang trí Tết nổi bật, thu hút.
Tát đìa ăn Tết
Tát đìa ăn Tết
Tát đìa tức là tát ao nước vào những dịp xong vụ mùa cuối năm. Miệt quê tôi có những cái đìa chứa đầy nước suốt mùa mưa để Tết nước trở nên “cứng” hơn. Có từ “cứng” vì quê tôi nước mặn có phèn, nhờ mưa nhiều nên nước...