Thứ Ba, 23 Tháng Tư, 2019 15:23

Liên đới trách nhiệm

 

Gần đây, rất nhiều vụ việc tai nạn thương tâm mà nguyên nhân lỗi chủ quản từ phía các tài xế lái xe khách, xe tải. Ðiển hình là do dùng ma túy mà một lái xe lao vào đoàn người tại Kim Thành, Hải Dương ngày 21.1, làm 8 người tử vong tại chỗ. Một bi kịch khác tương tự là do vượt quá tốc độ cho phép, vào khoảng 5h30 ngày 27.3, tại đường nhánh Quốc lộ 2C thuộc địa phận thôn Trung Nguyên, xã Trung Nguyên, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, xe ôtô khách giường nằm biển kiểm soát 27B-00.343, loại 42 chỗ đã lao vào đoàn người đang đưa tang hậu quả làm 7 người chết tại chỗ, 5 người bị thương. Ðiều đáng nói là tài xế đã từng có tiền án về tàng trữ chất ma túy, từng bị quản thúc cải tạo. Những hiện tượng kiểu này cũng gặp ở nhiều nơi khác, khiến mọi người rất lo lắng khi ra đường tham gia giao thông. Những rủi ro có thể ập đến với mọi người bất cứ khi nào!

Kết quả hình ảnh cho tai nan xe tai
Ảnh minh hoạ

Như vậy là quá rõ, việc kiểm soát, quản lý với những tài xế hiện nay đang còn nhiểu kẽ hở. Câu chuyện “mất bò mới lo làm chuồng” lại được đặt ra là kiểm tra nồng độ sử dụng chất kích thích trong máu. Ðiều này đem lại hiệu quả tức thì như phạt hành chính, tước bằng lái…, nhưng làm sao có thể kiểm soát hết mọi tài xế và không phải lúc nào cũng có thể yêu cầu dừng xe để test nồng độ! Còn việc yêu cầu khám định kỳ thì tài xế sẽ tránh sử dụng chất cấm ở thời điểm đó để có một kết quả tương thích với các điều kiện đặt ra. Có nghĩa việc phạt và kiểm tra cũng không giải quyết triệt để tình trạng, bởi người ta có thể chống chế hoặc tránh né.

Vấn đề là tại sao nhiều tài xế lại sử dụng ma túy? Theo thông tin một vài báo chí nêu, hiện tượng này chiếm một tỷ lệ không nhỏ đối với dân lái xe, nhất là chạy ban đêm, đường dài. Lý do được đưa ra là công việc luôn quá tải, chủ thuê đem cho họ một khối lượng công việc khổng lồ, buộc xe chạy hết công suất cả xe lẫn người ngày và đêm để đem lại lợi nhuận. Do nghề lái cạnh tranh cao, công việc khó, lại luôn mệt mỏi đêm hôm, khiến không ít tài xế đã tìm đến ma túy để tạo kích thích, tạm thời quên đi mệt mỏi. Biện hộ này dù gì cũng khó chấp nhận, bởi đã sử dụng ma túy khi sử dụng phương tiện là sai phạm, dẫn đến hậu quả khôn lường. Song câu chuyện này cũng đặt ra nhiều vấn đề khác là các hợp đồng lao động giữa chủ tư nhân với lái xe không rõ ràng và không được kiểm soát tốt từ phía pháp lý. Chủ thuê đã bóc lột người lao động quá sức, không có hợp đồng mà chỉ thỏa thuận miệng với nhau, không quy định giờ giấc làm việc và những ràng buộc về mặt đạo đức, hành vi và sử dụng chất cấm.

Câu chuyện cũng liên quan đến một vấn đề khác là chuyện đăng kiểm. Có nhiều trường hợp xe quá thời gian sử dụng, không còn bảo đảm an toàn vẫn lưu hành. Rồi cả hiện tượng quá tải, chạy quá thời gian, nối thêm thùng? Chúng ta thường thấy một thói quen là đẹp trời ào ạt ra quân để “bắt phạt”, còn khi mưa gió, rét mướt, ngập úng  tạo ra tắc đường lại ít thấy người kiểm soát giao thông xuất hiện, thật đáng để suy nghĩ.

Ngô Quốc Ðông

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm