Liệu có hiệu quả ?

Giao thông công cộng là lựa chọn chủ yếu của cư dân các nước phát triển. Họ là người sáng chế ra xe máy nhưng ít người chọn phương tiện này vì nó khá nguy hiểm so với phương tiện khác. Các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… không thấy dân đi xe máy như Việt Nam, Thái Lan, Ấn Ðộ… Có lẽ chính quyền đô thị những nước này đã sớm ý thức được một nền giao thông công cộng cho người dân khi kiến tạo thành phố. Lâu rồi thành nếp văn hóa, cư dân họ chọn cách đó và cảm thấy rất an toàn, thuận lợi và tiện ích.

Kết quả hình ảnh cho giao thong

Chính quyền Thủ đô Hà Nội cũng đang muốn thử nghiệm việc cấm xe máy trên hai trục Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương - cửa ngõ phía tây chạy vào thành phố. Mục đích là để giảm ùn tắc giao thông nội đô.

Vấn đề đặt ra là giải pháp ấy có hiệu quả không và nó sẽ tạo hiệu ứng thế nào với các nhóm xã hội khác nhau? Rõ ràng chưa có một trải nghiệm nào để đưa ra kết luận chính xác. Tuy nhiên, nhìn vào cấu trúc của giao thông các nước phát triển, việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng phụ thuộc vào ba yếu tố chính là: cơ sở hạ tầng, truyền thống văn hóa giao thông và tính chất công việc. Yếu tố thứ nhất, liệu ta đã đáp ứng nổi chưa khi đoạn đường dự kiến cấm xe máy này chỉ có một chuyến tàu điện và một tuyến xe bus nhanh BRT (hiện tại rất ít người đi vì không thuận lợi). Với thực tế đó, liệu có chuyên chở hết một lượng lớn cư dân phía tây thành phố trong giờ cao điểm? Về thói quen giao thông, người Việt ta thích dùng xe máy vì nó tiện ích. Về đặc tính nghề nghiệp, người Việt làm tự do nhiều, dựa vào thành phố để mưu sinh, nhiều hoạt động diễn ra từ 3 - 4 giờ sáng khi phương tiện công cộng chưa hoạt động. Ðồng thời những người làm tự do và buôn bán cũng di chuyển thường xuyên, không cố định giờ giấc như công chức…

Một quyết định không phải nói là làm được ngay, mà cần phải có lộ trình chuẩn bị. Giá như khi đưa ra dự thảo, có kèm theo một chiến lược thực hiện tổng thể để cải thiện cơ sở hạ tầng và các phương án đáp ứng đi lại của người dân, thì sẽ thuyết phục công chúng hơn. Có nhiều cầu hỏi rất cụ thể cho vấn đề này chứ không phải dạng ý tưởng chung chung. Chẳng hạn, đến 2030 dân cư khu vực phía tây đó là bao nhiêu, cơ cấu nghề nghiệp như thế nào, cần mặt bằng giao thông và phương tiện bao nhiêu để đáp ứng?... Nếu dự thảo kèm với kế hoạch triển khai sẽ nhận được nhiều ý kiến tham gia hơn.

Nói về ý kiến tham gia của dư luận, thì hiện nay hầu như mới dừng ở góc độ phản ứng. Ðiều này cũng dễ hiểu, bởi nó động chạm tới cuộc sống của các nhóm xã hội khác nhau: Từ người buôn bán nhỏ đến các trạm xăng dầu, bãi gởi xe và hệ thống đại lý sản xuất và bán lẻ xe máy… Một chính sách giao thông hiệu quả, tức nó phải cải thiện chất lượng đi lại và bảo đảm sinh hoạt cho người dân.

Cấm xe máy để giảm tắc đường. Luận lý này không phải là ý tưởng mới. Một ý tưởng cũ liệu có hiệu quả trong một bối cảnh mới có nhiều biến chuyển, đổi thay?

Ngô Quốc Ðông

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Những khám phá khảo cổ hứa hẹn đột phá năm 2024
Những khám phá khảo cổ hứa hẹn đột phá năm 2024
Từ việc sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) giải mã những văn bản mất tích theo thời gian đến hóa giải bí ẩn về họ hàng của con người là một số đột phá được kỳ vọng trong lĩnh vực khảo cổ năm nay.
Du Xuân và lễ hội:  Hành trình tìm về cội nguồn văn hóa
Du Xuân và lễ hội: Hành trình tìm về cội nguồn văn hóa
Đối với mỗi người dân Việt Nam, năm mới không chỉ là dịp để đón chào những thách thức mới mẻ, mà còn là lúc họ tìm về với nguồn cội văn hóa qua hành trình du Xuân hoặc tham gia vào các lễ hội đầu Xuân, đặc biệt là...
Điều đọng lại sau những ngày Tết
Điều đọng lại sau những ngày Tết
Thế là Tết Giáp Thìn 2024 đã trôi qua. Mọi người trở lại nhịp sống bình thường. Dù hết Tết nhưng Xuân vẫn còn và dư vị của những ngày đầu năm ấm áp chắc chắn cũng vương vấn trong lòng mỗi người...
Những khám phá khảo cổ hứa hẹn đột phá năm 2024
Những khám phá khảo cổ hứa hẹn đột phá năm 2024
Từ việc sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) giải mã những văn bản mất tích theo thời gian đến hóa giải bí ẩn về họ hàng của con người là một số đột phá được kỳ vọng trong lĩnh vực khảo cổ năm nay.
Du Xuân và lễ hội:  Hành trình tìm về cội nguồn văn hóa
Du Xuân và lễ hội: Hành trình tìm về cội nguồn văn hóa
Đối với mỗi người dân Việt Nam, năm mới không chỉ là dịp để đón chào những thách thức mới mẻ, mà còn là lúc họ tìm về với nguồn cội văn hóa qua hành trình du Xuân hoặc tham gia vào các lễ hội đầu Xuân, đặc biệt là...
Điều đọng lại sau những ngày Tết
Điều đọng lại sau những ngày Tết
Thế là Tết Giáp Thìn 2024 đã trôi qua. Mọi người trở lại nhịp sống bình thường. Dù hết Tết nhưng Xuân vẫn còn và dư vị của những ngày đầu năm ấm áp chắc chắn cũng vương vấn trong lòng mỗi người...
Bài hát cộng đồng Chúa nhật 3 Mùa Chay năm B
Bài hát cộng đồng Chúa nhật 3 Mùa Chay năm B
Nhằm thực hiện việc hát cộng đồng trong phụng vụ, Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đề nghị những bài hát sau đây cho Chúa nhật 3 Mùa Chay năm B.
Bài hát cộng đồng Chúa nhật I Mùa Chay năm B
Bài hát cộng đồng Chúa nhật I Mùa Chay năm B
Nhằm thực hiện việc hát cộng đồng trong phụng vụ, Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đề nghị những bài hát sau đây cho Chúa nhật I Mùa Chay năm B.
Loài rồng trong truyền thuyết phương Tây
Loài rồng trong truyền thuyết phương Tây
Không chỉ là loài hiện diện nhiều trong văn hóa Á Đông, qua những truyền thuyết, truyện dân gian của châu Âu, rồng có sự hiện diện xuyên suốt và mạnh mẽ, mang đến di sản phong phú về thần thoại, và là một trong những biểu tượng của văn...
Loài rồng trong đời thực Rồng Komodo
Loài rồng trong đời thực Rồng Komodo
Rồng Komodo không phun lửa cũng chẳng biết bay, nhưng dù người hay động vật, chẳng ai dám ở gần loài vật hung hãn này.
Những đứa trẻ giữ mùa xuân trên cao nguyên đá
Những đứa trẻ giữ mùa xuân trên cao nguyên đá
Ai từng đến đất Hà Giang, khi trở về chắc khó quên những đứa trẻ dễ thương, giữ nụ cười trong veo của mình ở nhiều địa danh nức tiếng trên bản đồ du lịch tỉnh này.
Xuân xưa
Xuân xưa
Tôi người Bắc nhưng chưa bao giờ cảm nếm được nét Xuân chính gốc quê mình. Vừa được 3 tuổi, cùng theo bố mẹ vào Nam năm 1954.