Thứ Tư, 25 Tháng Chín, 2019 15:50

Mong một chất lượng học tập thực cho con

 

Một số trường đã có kết quả kiểm tra chất lượng học sinh, nhất là học sinh đầu khối từ trước ngày khai giảng và sau ngày tựu trường vài tuần. Trước những kết quả học tập của con cái, phản ứng của các bậc phụ huynh bây giờ ra sao?

 

Có một thời gian, báo chí lên tiếng tình trạng cho các bé học trước chương trình lớp 1. Cũng có phụ huynh hối tiếc đã không cho con học trước chương trình để con vào lớp 1 ngơ ngác, thua sút bạn bè. Tuy nhiên, theo quy định ngành giáo dục thì giáo viên lớp 1 phải dạy bám sát chương trình. Ðiều này đã đỡ được áp lực không cho con học trước chương trình của một số phụ huynh. Một bà mẹ từng chia sẻ, bà không cho con học trước chương trình, chỉ để con sống trọn vẹn sự vô tư của một trẻ mầm non, bởi học trước, trẻ sẽ mang sự ỷ lại, thay vì vào lớp chăm chỉ nghe cô giáo chỉ bảo và nắn nót viết, bé nghĩ mình “giỏi rồi”, sẽ quay sang chọc phá bạn bè, lo ra trong giờ học, như thế thì không hay lắm. Cũng theo phụ huynh này: “Cho học trước chương trình lớp 1, đọc thông viết thạo cũng chẳng biến con tôi trở thành thiên tài được. Quan trọng là cháu sống vô tư nơi nhà trẻ và vào lớp 1 học hành nghiêm túc là được. Thói quen chăm chỉ mới là điều đáng rèn luyện cho cháu”.

Đa số phụ huynh bây giờ mong con học đạt chất lượng thực sự, chứ không chạy theo thành tích...

Cũng có những cha mẹ không cho trẻ học trước chương trình lớp 1 nhưng vui vẻ chở con đến nhà cô giáo nhờ cô rèn chữ. Như anh Nguyễn Văn Hạnh, 34 tuổi (Q5, TPHCM) cho biết, mình không ép con học trước, nhưng đồng ý cho con đi rèn chữ 1 buổi/tuần và mỗi tối anh cùng học đọc, học viết với con. “Cho bé đến học cô giáo để con tôi bám sát chương trình. Còn dạy, kèm con, động viên con học là công việc của ba mẹ. Không nên ép con học quá sớm cũng không nên giao tất cả cho giáo viên. Cần hợp tác với cô giáo để con mình tốt hơn”, anh nói.

Bậc tiểu học chỉ có Văn, Toán, sau này có thêm Anh văn tăng cường để các em thi lấy chứng chỉ, lên cấp 2 sẽ được vào các lớp chuyên Anh hoặc Anh văn tăng cường của cấp 2. Nếu như 20 năm trước, phụ huynh “chạy” lớp tiếng Anh tăng cường rầm rộ bao nhiêu thì những năm gần đây, họ thờ ơ bấy nhiêu. Nhiều người “an tâm” cho con học lớp bình thường trong trường mà không phải chạy vạy tìm chỗ luyện thi chứng chỉ Cambridge để con vào các lớp Anh văn tăng cường. Bà Phạm Thị Thanh, 40 tuổi (Q. Bình Thạnh, TPHCM) tỉnh bơ: “Tôi chú ý cho con tôi giỏi Văn và Toán, còn tiếng Anh, biết thêm cũng được, lên cấp 2 học cũng chẳng muộn. Tại sao bắt con tuổi còn quá nhỏ phải học 2 - 3 thứ tiếng, 2 - 3 môn học?”.

Với học sinh cấp 2, cấp 3 và không phải lớp cuối cấp (9, 12), chuyện kết quả kiểm tra chất lượng đầu năm không còn là “trái bom nổ chậm nữa”. Em Nguyễn Văn Thành, học sinh trường Marie Curie - TPHCM thừa nhận, ba mẹ xem kết quả như lời nhắc nhở phụ huynh quan tâm hơn với con cái. Vấn đề còn lại là giúp con học hành, lấy lại căn bản môn bị điểm kém, chứ không xem kết quả đó là hệ trọng như thời anh chị của Thành. Bản thân Thành yêu thích môn Toán, Lý nên được ba mẹ khuyên tìm chỗ học thêm hai môn này. “Ba tôi bảo quan trọng là tôi tự học bên cạnh sự giúp đỡ của thầy cô chứ không phải bỏ tiền ra rồi muốn học sao cũng được. Mỗi tối ba cùng tôi ngồi giải đề Toán để nắm lại căn bản”, cậu học trò nói thêm.

Phụ huynh hôm nay đã nhận ra không nên bắt con là “thợ học” hay “thợ giải đề thi”. Nhiều người thường khuyến khích con đọc sách, tham gia hoạt động thể thao hoặc học một môn năng khiếu nào đó. Trong qua trình tiếp cận cùng các hoạt động khác ngoài học đường, con cái họ có dịp rèn luyện kỹ năng sống, biết hòa nhập cộng đồng và năng động hơn. Bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh, 65 tuổi (Q.3, TPHCM) cho hay, con gái bà ngày trước là học sinh giỏi toàn diện, cha mẹ cũng hãnh diện. Nhưng rồi sau khi tốt nghiệp khoa Hóa Công Nghiệp - Ðại học Bách khoa, cô ngơ ngác vào đời, trong tim in hai chữ “tự mãn” rất to và kết quả, lâm cảnh thất nghiệp nhiều năm trời. Bây giờ, cô chỉ là một nhân viên giới thiệu sản phẩm sơn cho một công ty, trong khi bạn bè của cô trước đây học yếu hơn, nhưng có kỹ năng sống nên khá thành công trong đời.

Phụ huynh bây giờ đón nhận kết quả yếu kém của con cái sau kỳ kiểm tra chất lượng với thái độ bình tĩnh hơn, không còn cuống quýt tìm chỗ học thêm hay la mắng con. Thay vào đó là thái độ nghiêm túc tìm nơi uy tín để con học thêm. Phần lớn giúp con học “chất lượng thực sự” chứ không hoàn toàn “học cho có” hay “học để phụ huynh an tâm” hoặc học để con trở thành “tay giải đề thi” một cách máy móc. Quan trọng là con có một kiến thức nền bền vững. “Ép con cái học một môn nào đó quá, kể cả ngoại ngữ cũng khiến con cái sợ hãi môn học ấy. Chi bằng cứ bình thản, từ từ giúp con gỡ những nút thắt kiến thức. Như thế hay hơn là cuống cuồng la mắng con rồi tìm đại cho nó một chỗ học thêm rồi để mặc con tự bơi”, ông Nguyễn Phương (Q.6, TPHCM) bày tỏ quan niệm.

Cái thời kết quả kiểm tra chất lượng đầu năm là một nỗi ám ảnh của phụ huynh và học sinh đã qua rồi…

NGUYỄN NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm