Giữa “cơn bão” Covid-19, buôn bán là một trong những nghề chịu nhiều ảnh hưởng khi buộc phải đóng cửa, giới hạn phục vụ… Cùng đó, tâm lý lo ngại dịch bệnh cũng kìm chân nhiều khách hàng. Trong cái khó lại là lúc nhiều sáng kiến mới nở rộ nhờ vào công nghệ.
Thời của trực tuyến
Kinh doanh trực tuyến đã trở thành lựa chọn bắt buộc của nhiều cửa hàng để duy trì buôn bán trong thời gian dài áp dụng giãn cách xã hội. Mặt hàng rất đa dạng, chẳng hạn, để phục vụ nhu cầu ăn uống, các món được bán qua mạng không giới hạn ở thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống các loại, mà còn là cơm, bún, cháo, phở, trà, bánh…
Mua sắm thông qua kênh thứ 3 là lựa chọn phổ biến mùa dịch bệnh |
Một tiệm bún bò trên đường Vạn Kiếp, quận Phú Nhuận đã có những điều chỉnh ngay sau khi có chỉ thị ngưng kinh doanh ăn uống tại chỗ. Chị Thu, nhân viên tiệm này chia sẻ: “Tuy hình thức dùng dịch vụ bán trực tuyến đã có ở quán, nhưng trước đây chỉ một phần, còn giờ là toàn bộ nên chúng tôi cũng phải phân bố lại cách chia đơn hàng hợp lý để tránh tình trạng quá nhiều người giao hàng đến cùng lúc, dễ dẫn đến tụ tập đông người”. Tương tự, những con đường nổi tiếng nhiều hàng ăn uống trong thời gian “giãn cách” đều duy trì bằng cách bán qua mạng. Cho nên, khi phố phường vắng người đi lại, vẫn nhộn nhịp bóng người giao hàng xuôi ngược.
Việc giao hàng cũng trở nên đa dạng ở giai đoạn “ai ở nhà nấy” hay trong lúc vẫn còn cần hạn chế tiếp xúc. Khi mua sắm trực tiếp giảm mạnh thì bán lẻ trực tuyến được đà phát triển, dần trở thành thói quen của người dân. Bằng cách này, người tiêu dùng không phải ra khỏi nhà, ít tiếp xúc đông người, và thậm chí không cần dùng đến tiền mặt vì có thể áp dụng các phương thức thanh toán điện tử, tuy nhiên, quá trình giao và nhận hàng nhờ bên thứ ba lại là một mặt không thể tách rời trong cách thức mua bán này. “Ði mua trực tiếp bây giờ nhiều khi phải xếp hàng vì quán đông, trong khi mình có thể gọi đồ ăn qua mạng sẽ hạn chế được tiếp xúc, gặp gỡ nhiều người, nên tôi trở thành khách hàng thường xuyên của hình thức mua bán này. Lười thì gọi đặt đồ ăn nấu sẵn, còn siêng hơn lại đặt mua thực phẩm về nấu nướng”, anh Minh Nhật (Q.2) kể. Ngoài lý do an toàn, với chị Thu Hoài (Q.7), vì ngại bỏ công chạy đến tận nơi mà quán có thể không phục vụ khiến chị chọn cách mua trực tuyến. “Nhiều quán mình đã quen ăn, thành mối ruột nhưng giờ không cho ngồi ăn tại chỗ nữa, có quán còn đóng cửa luôn nên phải dò xem trước trên các trang bán hàng xem có còn món không để đặt ăn cho đã thèm. Mấy ngày qua, quán xá cũng rục rịch mở bán lại nhưng mình cũng còn hơi sợ việc tụ tập nên vẫn mua trực tuyến cho chắc”, chị Thu Hoài cho biết.
Từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19, khách hàng hạn chế đi mua sắm trực tiếp, bán hàng truyền thống giảm, trong khi đó, các đơn bán hàng trực tuyến tăng, đó là ghi nhận của một chủ tiệm cơm trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Theo người chủ này, dù không thể bán được nhiều như trước nhưng nhờ vào công nghệ, cửa hàng thực phẩm nhập khẩu của bà vẫn duy trì hoạt động, tạm “sống sót” qua mùa dịch. Không chỉ đồ khô, ngay cả trái cây, mặt hàng rau củ quả tươi cũng có thể nhờ vào dịch vụ giao hàng nhận liền… Nắm bắt xu thế, ngay cả tiểu thương buôn bán ở các chợ truyền thống cũng rục rịch đăng bán hàng trên mạng xã hội và các ứng dụng mua bán.
Chợ trong ứng dụng
“Ði chợ hộ” khách hàng là một sáng tạo mới của một vài hãng xe công nghệ và siêu thị. Trên ứng dụng, khách hàng sẽ tự tay nhập món đồ cần mua, tài xế công nghệ hay nhân viên siêu thị sẽ tìm các món khách đặt và tính toán tổng số tiền khách hàng phải thanh toán. Ðây là một tính năng khá hữu ích trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Chị Kim Yến (Q.Bình Thạnh) đã cài đặt ứng dụng “Ði chợ hộ - giao hàng tận nhà” của một hệ thống siêu thị để mua những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, đồ khô. “Mình chỉ cần bấm nút chọn hàng, thanh toán và chờ người giao tới. Tôi thấy thời gian giao khá nhanh chóng. Hiện tôi chưa gặp phải trở ngại gì trong cách mua này, có lẽ cũng do hay mua sắm trực tuyến từ trước rồi”, chị Yến nói. Thực tế cách thức mua sắm này đã được nhiều siêu thị lớn áp dụng từ khá lâu nhưng trong mùa “giãn cách” mới được nhiều người quan tâm hơn.
Nhiều thức quà vặt làm tại nhà được người bán chăm chút nên rất được lòng người mua |
Cũng nhờ các hình thức bán hàng qua mạng nở rộ mà một số bà nội trợ hoặc những người có thời gian ở nhà nhiều, dù không ra ngoài vẫn kiếm được thu nhập mùa dịch. Anh Khánh Dương (Q.4) không giấu niềm vui khi thường xuyên “khoe” trên trang cá nhân những món ngon anh nấu bán mùa dịch. Các đơn hàng trà sữa, xôi xoài, phá lấu, hay khô bò… khiến anh Dương liên tục bận rộn luôn tay. Lượng khách mua các món ăn vặt từ bếp của anh tăng nhiều hơn so với thời gian trước. Hay như chị Kim Oanh (Q.Bình Thạnh), trong thời gian công ty cho làm việc ở nhà đã tranh thủ nấu bán thêm các loại chè, bánh, cơm phần... “Mình chỉ rao trên trang Facebook cá nhân nhưng mỗi lần đăng bán đều có vài chục người mua. Vài ngày, mình lại bày một món mới và nấu với lượng vừa, nên lúc nào cũng bán hết. Nhờ vậy, mình có thêm một khoản bù vào phần thu nhập bị cắt giảm”, chị Oanh cho hay. Riêng chị Vân Anh (Ðồng Nai) vốn làm nghề cắt tóc nên suốt giai đoạn giãn cách xã hội phải đóng cửa tiệm. Ðể thêm đồng ra đồng vào, cũng để giúp ủng hộ một dòng tu, chị đã nhận nước cốt chanh dây về bán. Theo chị Vân Anh, nhà dòng cần nguồn thu nhằm duy trì các hoạt động bác ái nên nghĩ ra cách buôn bán thêm. Bản thân chị Vân Anh có nhiều bạn bè nên khi nhận bán hàng cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn… Chị Anh Thư (Q.Gò Vấp) lại tăng cường thêm quảng cáo nhiều loại nông sản Ðà Lạt. Chị Thư nhận đơn khách đặt trước vài ngày rồi liên hệ nhà vườn số lượng rau củ, sau đó nhận hàng, phân loại, cân ký và gói lại bằng giấy thân thiện môi trường rồi mới giao cho khách. Lượng khách hàng quen thuộc trong tháng vừa qua của chị Thư cũng đã tăng thêm đáng kể…
Mua sắm trực tuyến đã “lên ngôi” giữa mùa dịch với nhiều ưu thế như sự tiện lợi, giúp nhiều người bán vượt qua khó khăn trong mùa dịch bệnh, đồng thời cho người tiêu dùng có thêm các sự lựa chọn.
Minh Minh
Bình luận