Thứ Sáu, 17 Tháng Ba, 2017 16:01

Muốn sống lâu hãy ăn nhiều trái cây, rau quả

Ai cũng biết rằng ăn nhiều trái cây và rau quả mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh, bao gồm tim mạch, huyết áp cao, một số loại ung thư, và bí quyết là ăn càng nhiều càng tốt.


Lâu nay cơ quan y tế các nước đều khuyên người dân nên ăn ít nhất 5 phần rau củ quả, trái cây mỗi ngày nếu muốn cải thiện khả năng sống trường thọ và tránh được bệnh tật. Trong cuộc nghiên cứu mới với quy mô lớn, trường Imperial College London (Anh) đã tính toán thói quen ăn uống có thể ngăn chặn 7,8 triệu ca chết sớm mỗi năm. Theo đài BBC, đội ngũ chuyên gia cũng xác định những loại trái cây, rau củ có thể giảm nguy cơ ung thư và tim mạch. Kết quả: ăn ít vẫn tốt, ăn nhiều càng tốt hơn.

Kết luận trên đã được đưa ra sau khi phân tích dữ liệu thu thập từ 95 cuộc nghiên cứu khác nhau, có liên quan đến chế độ ăn của khoảng 2 triệu người cụ thể. Trong số này, các chuyên gia xác định những loại rau củ quả góp phần giảm nguy cơ ung thư các loại, bao gồm, rau cải có màu xanh đậm (như rau đay), rau củ màu vàng (như ớt chuông), rau thuộc họ cải (như bông cải xanh). Để hóa giải nguy cơ tim mạch và đột quỵ, nhiều người đã ăn táo, lê, trái cây họ cam quýt, xà lách, rau cải lá xanh đậm (rau diếp), rau thuộc họ cải.

Theo nghiên cứu mới của đại học Anh đăng trên chuyên san International Journal of Epidemiology, ăn 5 phần rau củ quả, trái cây mỗi ngày tất nhiên tốt cho cơ thể bạn, nhưng nên tăng lên 10 phần để đảm bảo được hiệu quả. Nếu so với chế độ ăn loại trừ trái cây, rau quả, chỉ cần đảm bảo 200g nhóm thực phẩm thiết yếu này mỗi ngày, tương đương với 2,5 phần tiêu chuẩn là 80g, được cho là giảm được 16% nguy cơ lên cơn đau tim, 18% nguy cơ đột quỵ, 13% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, 4% nguy cơ ung thư và về tổng thể đẩy lùi 15% nguy cơ chết sớm. Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy nên chọn nhiều màu sắc khác nhau cho những phần ăn trái cây, rau củ quả nếu muốn tránh bệnh mạn tính.

Xác định 800G bằng cách nào?

Một phần trái cây, rau củ quả được định lượng vào khoảng 80g, nên 10 lần mỗi ngày sẽ bao gồm: 2 quả kiwi, 1 quả táo. 1 quả lê, ½ quả bưởi, 8 búp nhỏ bông cải trắng, 1 ly nước cam vắt, 3 muỗng canh đậu, 2 đọt bông cải xanh, 1 quả cà chua, 1 quả chuối

Tiến sĩ Dagfinn Aune, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết ăn tối đa 800g trái cây, rau củ quả, tương đương 10 phần ăn và cao gấp đôi lượng khuyên dùng ở các nước, được phát hiện giảm 24% nguy cơ đau tim, 33% nguy cơ đột quỵ, 28% nguy cơ tim mạch, 13% nguy cơ mắc toàn bộ ung thư, và kéo theo đó là giảm 31% nguy cơ chết sớm. Và cần nhớ là không phải loại trái cây, rau củ quả nào cũng có chất lượng tương đương. Chủ trị chống đau tim và đột quỵ thuộc về nhóm táo và lê, trái cây họ cam quýt, nhóm xà lách và nhóm rau lá xanh đậm như rau đay, rau diếp, rau diếp xoăn, và rau thuộc họ cải. Còn về chống ung thư, thực đơn nên bao gồm rau quả lá xanh, nhóm màu vàng, cam và rau họ cải. Các chuyên gia cũng không tìm thấy bất kỳ khác biệt nào đối với tác dụng bảo vệ giữa rau củ, trái cây được luộc chín hoặc ăn sống.

Tiến sĩ Aune phân tích: “Trái cây và rau củ được chứng minh giảm hàm lượng cholesterol, huyết áp và cải thiện tình trạng mạch máu và hệ miễn dịch. Điều này có thể nhờ vào hệ thống dưỡng chất đầy phức tạp có trong những thực phẩm này. Ví dụ, chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể loại bỏ hoặc trì hoãn nguy cơ tổn hại ADN của tế bào, và từ đó giảm trừ nguy cơ ung thư”. Các hợp chất gọi là glucosinolate có trong rau họ cải như bông cải trắng/xanh, kích hoạt những enzyme có thể chống ung thư. Đồng thời, trái cây và rau củ quả còn có thể tác động tích cực đến lợi khuẩn có trong ruột.

Và không thể hưởng trọn lợi ích từ nhóm thực phẩm trên nếu tìm cách nén chúng vào các dạng thuốc bổ sung như thực phẩm chức năng. Tiến sĩ Aune cho rằng nhiều khả năng phải cần đến toàn bộ dinh dưỡng có trong rau củ, trái cây mới đạt được lợi ích lớn nhất. Đó là lý do tại sao cần phải ăn hoặc uống nước ép thay vì chắt lọc dưỡng chất vào các loại thực phẩm chức năng. Điều này cũng được ghi nhận qua 43.000 ca đau tim, 47.000 trường hợp đột quỵ, 81.000 bệnh tim mạch, 112.000 ca ung thư và 94.000 trường hợp tử vong. Tiến sĩ Aune đồng ý cần phải tiến hành thêm những cuộc nghiên cứu mới để thu thập thêm chứng cứ ủng hộ kết luận trên, nhưng cho rằng báo cáo của nhóm ông đã cho thấy nhu cầu cần gia tăng số lượng phần ăn liên quan đến rau củ và trái cây trong ngày.

Tờ Guardian dẫn nhận định của chuyên gia Sarah Toule của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới cho rằng đây là nghiên cứu hết sức thú vị, cho thấy tầm quan trọng của rau củ quả và trái cây trong chế độ ăn lành mạnh của con người. Trên thực tế, nhóm thực phẩm này đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì cân nặng khỏe mạnh, từ đó giảm nguy cơ mắc 11 loại ung thư thông thường.

THIỆN MY

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm