Thứ Tư, 08 Tháng Mười Một, 2023 19:25

Nghĩ về những bất đồng tại chung cư

Các cách quản lý chung cư ở Việt Nam hiện nay tuy đã được điều chỉnh nhưng những ý kiến trái chiều giữa cư dân sinh sống và ban quản lý, ban quản trị vẫn tiếp tục gia tăng… Điều này cho thấy các yếu tố hiện đại đôi khi vẫn không giải quyết triệt để các vấn đề thuộc về thói quen văn hóa, tâm lý và lối sống.

Đã có những lúc, người dân ở chung cư tại Hà Nội căng một loại biểu ngữ có hàng chữ “Không được biến sân chơi chung thành bãi gởi xe”, hoặc “Hãy trả lại không gian xanh cho tòa nhà”… Tình trạng này thường là phản ứng của cư dân với chủ đầu tư hoặc ban quản lý vì đã biến một số không gian công thành nơi cung cấp dịch vụ có thu phí làm ảnh hưởng đến các sinh hoạt, cảnh quan, nơi tập thể dục, vui chơi của trẻ con trong các tòa nhà.

Hội chợ cư dân tại Chung cư Thủ Thiêm Sky, nơi gắn kết mọi cư dân và đưa  hoạt động đoàn thể gần với cư dân - Website Ủy Ban Nhân Dân

Những bất đồng có thể thấy ở một số lý do như ban quản trị chung cư lạm quyền, đẩy giá dịch vụ chung cư và bắt dân đóng góp; cư dân thờ ơ và xem nhẹ vai trò của ban quản trị, đòi hỏi những dịch vụ chất lượng cao mà lại không đóng góp đủ; việc quản lý ngân sách chung cư thiếu minh bạch…

Những tranh cãi, bất đồng giữa cư dân và ban quản trị chung cư không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hằng ngày, mà còn ảnh hưởng sự ổn định của cộng đồng. Để giải quyết vấn đề này, phải tập trung vào việc xác định rõ vai trò, quyền hạn và trách nhiệm của ban quản trị, đồng thời khuyến khích sự tham gia tích cực của cư dân và đảm bảo mô hình quản lý chung cư hoạt động hiệu quả. Điều quan trọng hơn, đó là cần thay đổi tập quán và quan niệm của cộng đồng về việc tham gia có trách nhiệm vào quản lý chung cư.

 Việc cải thiện quản lý chung cư sẽ tạo ra môi trường sống tốt cho cư dân, góp vào sự phát triển bền vững của xã hội.

 

Ngô Quốc Đông

 

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm