Thứ Ba, 19 Tháng Hai, 2019 14:54

Những chuyến du Xuân đáng nhớ

Có những chuyến du Xuân đã đọng lại trong tâm trí tôi một cách đặc biệt và khi nhắc đến sinh hoạt ngày Tết, tất cả lại rộn ràng trỗi dậy…

Tết năm ngoái, tôi đã được trải nghiệm một chuyến du Xuân khó quên, bình thường những người sống ở thành phố như chúng tôi chỉ đi quanh quẩn, chúc Tết lẫn nhau thôi. Nhưng có bạn trong nhóm giáo lý viên xứ tôi năm rồi đã nảy ra ý tưởng đi về quê thăm những thành viên đã và đang cộng tác. Ai nấy đều tán thành và lên kế hoạch cho chuyến đi đầu năm.

Thăm hỏi và chúc Tết nhau

Ðoàn chúng tôi có cả thảy 5 người, cùng khởi hành vào mùng Ba Tết, trên chiếc ô tô khá rộng rãi. Ðiểm dừng chân đầu tiên là Gia Kiệm. Vào dịp Tết, nên ở đây gia đình nào cũng muốn giữ chúng tôi ở lại ăn trưa, song để kịp hành trình đến thăm những nhà khác nữa nên chúng tôi đành hẹn khi khác. Từ Gia Kiệm, chiếc xe lại có thêm vài thành viên nữa, đến khi chiều xuống cũng là lúc dừng chân tại Phương Lâm. Cả đoàn được gia chủ đón tiếp, mời dùng bữa và sắp xếp chỗ để ngủ qua đêm. Tối đó, chúng tôi được một cô bạn địa phương dắt đi chơi hội chợ. Bầu khí lễ hội tấp nập, các gian hàng trò chơi không lúc nào vắng người và phần được mọi người háo hức chờ đón nhất là lô tô trúng thưởng. Vé lô tô bán ra dùng gây quỹ cho thiếu nhi nên được nhiều người ủng hộ. Ðêm xuống, chúng tôi đã cùng với những người bạn mới quen giao lưu văn nghệ, ăn bánh snack, rau câu… Không chỉ có vậy, mọi người còn chia sẻ rất nhiều thứ với nhau dù chỉ mới gặp lần đầu. Sáng sớm hôm sau, chúng tôi lên đường đi Bảo Lộc và Ðơn Dương, chiếc xe lại đông hơn. Ở Bảo Lộc, cả đoàn được bạn nơi đây dẫn đi xem đồi chè. Dù hơi mệt trên chặng đường dốc, nhưng bù lại, chúng tôi được nhìn ngắm khung cảnh xung quanh, không gian yên bình thoáng đãng. Còn Ðơn Dương thì chào đón nhóm với khí trời se lạnh. Ấn tượng nhất là buổi tối, chúng tôi lưu lại nhà của một người dân tộc, cùng được uống rượu cần, dùng bữa cơm ấm tình gia đình, đàn hát thâu đêm. Trời càng về khuya, không khí càng lạnh nhưng hơi men của rượu và tình thân nơi này đã làm lòng người trở nên ấm áp hẳn. Một chị trong nhóm xúc động nói: “Chuyến đi này có nhiều điều bất ngờ từ các gia đình quá, cảm giác như ở đâu cũng là nhà và sẽ không bao giờ quên được những người ở các điểm dừng chân”.

Cùng ăn bữa cơm chung đầu năm

Không chỉ đi xa mới mang lại cảm xúc hoặc có những trải nghiệm khó quên. Tôi còn nhớ như in ngày còn nhỏ lúc mới tham gia sinh hoạt Hướng đạo, cứ vào đúng mùng 3 Tết là anh chị trưởng dẫn các bạn đội trưởng và đội phó đến thăm hỏi từng nhà trong đoàn. Lúc bấy giờ chúng tôi chở nhau trên những chiếc xe đạp, qua nhà ai là kéo người đó đi chung. Cứ thế, một nhóm 6, 7 chiếc xe cứ nối nhau chạy trên đường. Ai cũng mặc quần áo đẹp, đi chúc Tết mà. Dù cả đoàn mồ hôi nhễ nhại khi đạp xe dưới thời tiết nắng nóng nhưng nụ cười vẫn luôn nở trên môi. Tôi nhớ có lần chạy xe cả một quãng đường dài: sau khi đi quanh quanh các quận nội thành, chúng tôi ra tới ngoại thành. Chả là có một bạn nhà ở quận 12 sinh hoạt cùng, thế là năm ấy, cả nhóm du Xuân bằng xe đạp ra vùng ven đô.

Mỗi chuyến đi chúc Tết dù xa hay gần đều mang lại cảm xúc rất riêng trong tôi. Không chỉ là thăm hỏi các gia đình bạn bè, thành viên trong nhóm mà còn là cơ hội cho mọi người ngắm cảnh, tham quan một số địa điểm thú vị trên đường. Kết thúc chuyến hành trình trở về nhà, xe chúng tôi lại chứa đầy quà…