Thứ Sáu, 10 Tháng Ba, 2017 15:41

Những thực phẩm nên tránh khi mang thai

Tiến sĩ Nicole Avena, chuyên gia về dinh dưỡng của Mỹ, đã cảnh báo các bà mẹ tương lai không nên dùng những loại thực phẩm sau nếu muốn tốt cho thai nhi.

Phụ nữ trong thời gian mang thai nên đặc biệt lưu ý đến thực đơn mỗi ngày, theo hướng không những đủ dinh dưỡng mà còn đảm bảo vệ sinh trong quá trình xử lý để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn gây nguy hiểm cho thai nhi:

Mầm rau

Rau củ quả là món ăn không thể thiếu trong thực đơn hằng ngày của phụ nữ mang thai, trừ mầm rau. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở nguy cơ nhiễm các vi khuẩn lây qua đường ăn uống như salmonella và E. coli. Website vận động về an toàn thực phẩm Mỹ FoodSafety.gov khuyên thai phụ nên tránh củ cải, đỗ xanh sống... Nếu thật sự muốn ăn những loại này, nên nấu nướng trước khi dùng.

Cam thảo

Dân gian có quan niệm, bà bầu thèm gì thì cho ăn đó, và nhiều trường hợp hết sức khó hiểu như đậu hũ thối, hạt cà phê. Thế nhưng giới khoa học cảnh báo thai phụ nên tránh xa cam thảo, sau khi báo cáo trên chuyên san American Journal of Epidemiology phát hiện trẻ sinh ra từ mẹ ăn nhiều cam thảo lúc mang thai có chỉ số IQ thấp hơn hẳn so với nhóm không ăn. Tất nhiên thỉnh thoảng ăn vài miếng cũng không quá đáng ngại.

Dưa hấu

Trái cây rất tốt cho những người đang chuẩn bị chào đón sinh linh mới, nhưng dưa hấu có thể gây vấn đề do nguy cơ mang theo một số loại vi khuẩn. Và báo cáo đăng trên chuyên san mBio, vi khuẩn trong loại quả này có thể gây sẩy thai ở giai đoạn đầu của thai kỳ. Không nên ăn quả đã cắt lát sẵn ở chợ, mà chọn cả quả và rửa sạch sẽ nhiều lần trước khi cắt ăn.

Nước ép trái cây tươi

Nước ép trái cây mua sẵn ở ngoài đường có thể không tốt cho sức khỏe cả mẹ lẫn con như vẫn tưởng, vì không biết được khâu vắt và xử lý có đảm bảo sạch sẽ hay không. Nếu không may, thai phụ có thể bị ngộ độc thực phẩm. Do vậy, tốt nhất là mua trái cây về nhà và tự làm để an toàn hơn.

Soda

“Bản thân tôi cho rằng soda còn tệ đối với thai phụ hơn cả cà phê”, theo đài Fox News dẫn lời một chuyên gia. Dù có muốn uống soda cách mấy cũng nên tạm thời ngừng trong lúc mang thai, và thay vào đó chọn cách bổ sung cơn thèm đường bằng cách ăn trái cây tươi hoặc có thể ngậm kẹo.

Trong khi đó, những món ép trái cây tốt nhất cho bà mẹ tương lai bao gồm cam, cà rốt, củ cải đường, táo, đào, dâu, chanh, và thậm chí cả nước dừa.

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm