Thứ Tư, 18 Tháng Mười Hai, 2019 14:24

“Nuôi dưỡng một người đọc tí hon” giữa thời công nghệ số

 

“Làm thế nào xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ trong gia đình?” - tác giả Nguyễn Thị Ngọc Minh đã đặt câu hỏi này ngay trên trang bìa của quyển “Nuôi dưỡng một người đọc tí hon” (Nhã Nam và NXB Thế giới ấn hành). Và với gần 300 trang, cô đã chia sẻ với các bậc phụ huynh những “bí kíp” nhằm tạo cho con trẻ một tình yêu sách, tìm đến sách như một thói quen không thể thiếu trong đời sống thường ngày.

Tác giả Nguyễn Thị Ngọc Minh là tiến sĩ, giảng viên khoa Ngữ văn, Ðại học Sư phạm Hà Nội. Năm 2014, cô cùng các cộng sự sáng lập dự án “Sách ơi, mở ra”, với sứ mệnh thúc đẩy cảm hứng đọc sách, xây dựng thói quen đọc sách và rèn luyện kỹ năng đọc cho trẻ. Ðồng thời, cô cũng là chuyên gia tư vấn cho các chương trình phát triển năng lực ngôn ngữ, đặc biệt là năng lực đọc cho các tổ chức phi chính phủ, các trường học và cộng đồng... Chính vì thế, quyển sách trên không những được viết trong tâm thế một chuyên gia nghiên cứu mà còn bằng cả những trải nghiệm của một người yêu thích, quan tâm và muốn phát triển văn hóa đọc.

Ở phần mở đầu, bên cạnh khái niệm mang tính lý thuyết “Ðọc là gì”, “Tại sao và khi nào”, tác giả đã dành hơn 7 trang để nói về những “thay đổi kỳ diệu bắt đầu từ 20 phút đọc sách mỗi ngày”, trong đó, nhiều lợi ích thiết thực đã được đưa ra khi các bậc phụ huynh đọc cùng con, đặc biệt “đó còn là khoảnh khắc tạo sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái trong gia đình”.

Ðể việc đọc sách được hứng thú, không thể thiếu một không gian đọc lý tưởng, ở nhà thì đôi khi đó chỉ một góc nhỏ. Và chuyện xây dựng cái góc nhỏ này thế nào, được đề cập tới trong chương 1 với những gợi ý để “các ông bố bà mẹ dù điều kiện có ra sao, cũng nên thu xếp cho con một góc nhỏ trong nhà dành cho việc đọc...”. Với góc đọc này, tác giả lưu ý phụ huynh một số yếu tố về vị trí, ánh sáng, chỗ ngồi, trưng bày và lưu trữ...

Chương 2, nữ tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Minh trình bày với các cha mẹ về việc chọn sách cho con và đọc sách cùng con, trong đó có các cách “đọc” cùng các bé 1 - 2 tuổi; bí quyết chọn sách hay cho bé 3 - 4 tuổi; đọc sách cho bé 5 tuổi; vượt qua hội chứng sợ đọc ở các bé lớp Hai - Ba; giúp con trở thành một người đọc độc lập. Ở từng mốc tuổi, tác giả cũng giới thiệu những đầu sách hay để các bậc phụ huynh tham khảo, chọn lựa.

Phát hiện và nuôi dưỡng tiềm năng qua đọc sách” là chủ đề của chương 3. Ở đây, tác giả triển khai 4 điểm chính, như là kết quả gặt hái được từ việc đọc: Ðọc để viết - để yêu thương - để sáng tạo - để nuôi dưỡng trí tò mò.

Cách đọc từng thể loại sách được nữ tác giả bàn tới trong chương 4. Các phụ huynh được chia sẻ cách làm thế nào để đọc một cuốn sách tranh, sách khoa học, sách kỹ năng sống; làm bạn với từ điển ra sao; và biết thêm về tình hình của loại sách văn học kinh điển hiện nay cùng một số đầu sách tiêu biểu của thể loại này...

Chương cuối cùng là những ý tưởng để các bậc cha mẹ có thể giúp cho việc đọc của con trẻ trở nên hữu ích một cách nhẹ nhàng theo kiểu “đọc mà chơi, chơi mà đọc”.

Trong thời buổi các gia đình bị vây bủa bởi những thiết bị nghe nhìn, điện thoại thông minh, việc tạo cho trẻ một thói quen đọc, cách này hay cách khác để giúp con phát triển ngôn ngữ, khả năng tư duy, sáng tạo, bồi dưỡng tình cảm..., quả thật cần thiết đối với các ông bố, bà mẹ. “Nuôi dưỡng một người đọc tí hon” có thể như một cẩm nang, góp cho phụ huynh ít nhiều kinh nghiệm trong hành trình giáo dục con trẻ.

LIÊN GIANG

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm