Thứ Hai, 08 Tháng Hai, 2021 14:06

Ðọc sách mới Câu chuyện tính dục Đông Tây

 

I.

 Ðầu năm 2021 Nxb Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh phát hành Câu chuyện tính dục Ðông Tây, 176 trang (13x19cm) của Trần Thế Hương, gồm 28 bài viết ngăn ngắn trước đây đã đăng trên một vài báo ngày, báo tuần, và báo tháng xuất bản tại Thành phố.

Sách có 60 minh họa, trong đó các hình ảnh phô bày một vài bộ phận thân thể đã được “kiểm soát” cẩn thận. Tác giả viết: Ðể minh chứng cụ thể cho một số chi tiết trong các câu chuyện mà cần dùng hình ảnh thì buộc phải cắt xén, che chắn một vài tranh ảnh cho chỗ nọ chỗ kia không quá trần trụi hay lộ liễu, ngõ hầu khỏi vi phạm thuần phong mỹ tục. Quả thật, chẳng đặng đừng mà phải xâm phạm như vậy, dẫu chúng là danh tác mỹ thuật thế giới, được các viện bảo tàng tên tuổi trân quý. (tr. 10)

Ðể cho ngôn từ được “sạch sẽ”, tác giả chọn cách viết gián tiếp mỗi khi phải nhắc tới những chi tiết vốn dĩ khó nói. Tác giả bày tỏ: Tính dục được xem là nhạy cảm, nên nhiều người cố ý né tránh trong câu chuyện thường ngày để khỏi mang tiếng sống sượng, thô tục... Bởi vậy, viết về tính dục dẫu là tản mạn vẫn cần tới uyển ngữ (euphemism), mượn chanh nói khế, mượn đào nói mận… (tr. 9)

Sách chứa đựng không ít thuật ngữ tính dục học (sexology) được giải thích rõ ràng kèm theo tiếng Anh, tiếng Hán tương ứng; tuy vậy, sách vẫn dễ đọc, hấp dẫn, vì các bài viết được trình bày với phong cách dí dỏm theo kiểu tản mạn. Chủ ý này được tác giả nói rõ: Tính dục học bao gồm một phạm vi rộng lắm; sách về lãnh vực này cũng có thể khô khan nếu được trình bày với văn phong của tài liệu khoa học. May thay! CÂU CHUYỆN TÍNH DỤC ÐÔNG TÂY trên tay quý bạn không phải là một chuyên khảo về tính dục học; đây chỉ là một số mảnh vụn có chút hơi hướm, có ít nhiều liên quan tới tính dục, được trình bày nhẹ nhàng và cẩn trọng; cốt mong sao bạn đọc vừa có thể vui vui, vừa có thể suy nghiệm thêm một vài góc cạnh của đời sống hằng ngày vốn trực tiếp hay gián tiếp chịu ảnh hưởng của tính dục từ vật chất tới tinh thần, trong nhiều phạm vi khác nhau, mà lắm khi chúng ta không ngờ, không nghĩ tới các ảnh hưởng đó. (tr. 9)

II.

 Tuy nhỏ gọn, sách vẫn cung cấp khá nhiều thông tin chọn lọc mang tính tư liệu xoay quanh chủ đề tính dục từ xưa tới nay và từ Ðông qua Tây, liên quan nhiều lãnh vực trong đời sống như âm nhạc, điện ảnh, lịch sử, mỹ thuật, quảng cáo, tôn giáo, văn học, y học, v.v… Chẳng hạn:

1. Về âm nhạc, nhắc tới yếu tố tính dục tiềm ẩn trong hai bài Thú đau thương (tr. 103), và Xuân ca (tr. 155-156) của Phạm Duy.

2. Về tính dục trong điện ảnh, có các phim truyện như: Bản năng gốc (Basic Instinct, phần một) của đạo diễn Hà Lan Paul Verhoeven (tr. 29); Những tên cướp biển Caribbean: Lời nguyền ngọc trai đen (Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl) của đạo diễn Mỹ Gregor Verbinski (tr. 71); Cối xay đỏ (Moulin Rouge) của đạo diễn Úc Baz Luhrmann (tr. 74); Tìm kiếm ông Goodbar (Looking for Mr. Goodbar) của đạo diễn Mỹ Richard Brooks (tr. 92-93); Vết dao (In the Cut) của nữ đạo diễn Tân Tây Lan Jane Campion (tr. 93-94); Cô lái đò (Seom, hay The Isle), và Những ngôi nhà trống vắng (Empty Homes, hay 3-Iron) đều của đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki-duk (tr. 105-106, 140).

3. Về lịch sử, có các nhân vật dính líu tới tính dục như: Vệ Linh Công thời Chiến Quốc (tr. 130); Hán Văn Ðế và Hán Ai Ðế (tr. 131); Tô Vũ đời Hán (tr. 113-114); hai hoàng đế La Mã Julius Caesar và Elagabalus (tr. 125-127); nhà hùng biện Aeschines, sử gia Pausanias, nữ sĩ Sappho, hai triết gia Socrates và Plato, tất cả đều ở Hy Lạp (tr. 120-122).

4. Về mỹ thuật, chẳng hạn như tác phẩm của điêu khắc gia Hy Lạp Timotheus (tr. 110). Nhiếp ảnh thì có: Tàn tích sau mơ (Residue of Dream) của bà Sally Gall (tr. 77). Hội họa thì có các kiệt tác như: Người đàn ông hôn chiếc giày (Homme baisant la chaussure) của họa sĩ Tây Ban Nha Salvador Dalí (tr. 22); Giấc ngủ (Le Sommeil) của họa sĩ Pháp Désiré Gustave Courbet (tr. 32); Giấc mơ vợ ngư phủ của họa sĩ Nhật Katsushika Hokusai (tr. 35-36); Sarah và bạch tuộc (Sarah and Octopus) của họa sĩ Nhật Masami Teraoka (tr. 36); Sappho và Phaon của họa sĩ Pháp Pierre Claude Francois Delorme (tr. 122). Ðặc biệt là các bộ tranh cổ miêu tả trần trụi sinh hoạt tính dục lưỡng giới và đồng giới của hai dân tộc Trung Hoa và Nhật Bản được gọi chung là Xuân cung đồ hay Xuân họa (tr. 32, 132, 157-161).

5. Về các quảng cáo có tính dục “ẩn náu”, sách nhắc tới các thương hiệu danh tiếng như: Yves Saint Laurent (tr. 19-21, 78-80); Cult Shaker (tr. 53); Magnum (tr. 79); Fresh Lemon (tr. 80).

6. Cùng với tính dục trong thần thoại Hy Lạp (tr. 28, 32, 109) và Ðông Nam Á (tr. 66), nói về văn học thế giới mang nội dung tính dục, sách nhắc tới: vương quốc Anh với Orlando của nữ sĩ Virginia Woolf (tr. 30); Ấn Ðộ với Kinh yêu đương (Kama Sutra) của Vatsyayana (tr. 25-26, 59-62); vương quốc Tunis với Vườn thơm cho khuây khỏa tâm hồn (The Perfumed Garden for the Soul’s Recreation) của Sheikh Nefzawi (tr. 24); Việt Nam với Truyện Kiều của Nguyễn Du (tr. 27, 42), và Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ (tr. 139-140). Riêng Trung Hoa thì nhiêu hơn, với: Tây du ký của Ngô Thừa Ân (tr. 18); Tiết phụ ngâm của Trương Tịch (tr. 47-48, 90-91); Liêu trai chí dị của Bồ Tùng Linh (tr. 65-66, 141-142); Dạ đàm tùy lục của Hòa Bang Ngạch (tr. 128-129); Tố nữ kinh của các đạo sĩ đời Ðông Hán (tr. 146-149).

7. Về y học, ngoài các loại thuốc và thực phẩm bồi bổ khả năng tính dục (tr. 13-17), còn có những lời khuyên về tính dục của hai danh y Việt Nam là Tuệ Tĩnh và Hải Thượng Lãn Ông (tr. 144-144). Sách cũng nói tới tính dục trong phong thủy (tr. 97-102) và yoga (tr. 169-174).

8. Trong lãnh vực tôn giáo, tính dục cũng không được loại trừ. Sách có khá nhiều trích dẫn Kinh Thánh liên quan tới tính dục (tr. 7, 88, 108, 114-115, 136-137). Nhà Phật có Kinh pháp cú (Dhammpada) ở Chương 11, với tích chuyện thứ sáu là một sự kiện “oái oăm” giữa vua Ba Tư Nặc, hoàng hậu Mạt Lợi, và con chó cưng của bà (tr. 111-112).

III.

 Tóm lại, Câu chuyện tính dục Ðông Tây là tập sách bổ ích, bàn tới những góc cạnh khó nói trong đời sống con người với phong cách dí dỏm, lời lẽ cẩn trọng. Sách không nhằm giáo dục về giới tính nhưng không thiếu ý kiến lành mạnh cho giới trẻ. Chẳng hạn:

Tuổi trẻ chưa có gia đình, thời @ lại rất dễ tiếp cận các trang web XXX trên Internet, chắc chắn họ sẽ bị kích dục, những dồn nén ấy đi vào mộng mị và sẽ xảy ra cuộc tình yêu ma như Liêu trai thêu dệt. Kẻ cô đơn bị sex thôi thúc, phải “tự xử” (masturbation: thủ dâm) lâu ngày cũng dễ đi tới cuộc tình ảo hóa trong giấc bướm hồn hoa. (tr. 144)

Giáo dục giới tính cho tuổi trẻ thời @ vì thế cần kết hợp với luân lý đạo đức, xây dựng ý thức làm chủ bản thân để họ biết giữ gìn nhân cách. Thay vì sống biệt lập với các trang web XXX, các tài liệu “porno” khêu gợi ham muốn thân xác... tuổi trẻ ngày nay rất cần tham gia sinh hoạt xã hội, thể dục, thể thao. (tr. 145)

Trong thời đại @ vẫn còn những thầy phong thủy được khách hàng tham vấn với mong muốn cải thiện quan hệ yêu đương. Ðây là một niềm tin mà sách không phê phán chi cả, nhưng lại đưa ra một ý kiến như gợi ý những người trong cuộc: Thầy phong thủy bao giờ cũng dành cho khách hàng một lời khuyên nhấn mạnh tới vai trò chủ động của chính đương sự. Tức là, dù phong thủy hiệu nghiệm tới đâu chăng nữa mà bản thân đương sự không thật sự tỏ ra dễ thương, dễ gần gũi thì phong thủy cũng không phát huy tác dụng cải thiện hoàn cảnh. Nói khác đi, bạn muốn được yêu thì trước tiên bạn hãy cố tỏ ra là người đáng yêu thật sự. (tr. 101) n

 

MINH ANH

 

 

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm