Chưa bao giờ số lượng người dùng xe đạp nhiều đến như thế ở khắp các địa phương trong nước, càng rầm rộ ở đô thị lớn như TPHCM, Hà Nội… Từ nhận thức về bảo vệ môi trường, giá xăng tăng, khó khăn kinh tế trong và sau đại dịch Covid-19 cũng như làn gió sôi nổi từ giới trẻ, tiện ích xe đạp phong phú tác động đến một số du khách Việt khi du lịch ra nước ngoài hay gián tiếp qua tương tác truyền thông, đã hội tụ điều kiện dẫn đến phong trào xe đạp đầy hứng khởi. Bây giờ đi đâu cũng dễ gặp xe đạp: đường làng, đường nội bộ trong chung cư, phố, quốc lộ… Người lớn, phụ nữ, trẻ em, công chức, công nhân, tiểu thương… trên xe đạp đủ loại, từ loại sành điệu đắt tiền, cao cấp có giá hơn cả xe gắn máy, đến xe đạp phổ thông cấu trúc cơ bản giá vài trăm ngàn mua cũ, đều có.
![]() |
Dịch vụ cho thuê xe đạp đã triển khai tại TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, với hơn 2.500 xe hoạt động, hơn 2,6 triệu km đã đi. Sáng ngày 24.8 vừa qua, UBND TP Hà Nội phối hợp với một doanh nghiệp khai trương dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng với 1.000 xe, trong đó có 500 xe điện trợ lực. Dịch vụ nằm trong dự án Xe đạp đô thị của thành phố, dự kiến triển khai cuối năm 2022, nhưng bị hoãn lại do nhà đầu tư muốn phát triển thêm loại xe điện trợ lực, có tay ga. Đầu tháng 8, những chiếc xe đạp đầu tiên đã được chuyển đến 79 điểm cho thuê ở khu vực đông dân cư, danh lam thắng cảnh, vị trí kết nối xe buýt, đường sắt trên cao tại 6 quận nội thành. Để sử dụng dịch vụ, khách hàng cài đặt app (ứng dụng) trên điện thoại và nạp 10.000 đồng để thuê một chiếc xe đạp trợ lực điện trong 30 phút, đối với xe đạp cơ là 5.000 đồng. Nếu chạy quá số tiền đã nạp, người thuê có thể nạp bù ở lần tiếp theo. Các trạm không có người trông coi, người thuê có thể trả xe ở trạm bất kỳ. Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thì dịch vụ cho thuê xe đạp giúp người dân có thêm lựa chọn phương tiện công cộng, thay đổi thói quen đi lại để góp phần bảo vệ môi trường… Được biết, trong 7 ngày thử nghiệm tại Hà Nội (từ ngày 16 đến 22.8) đã có hơn 16.000 tài khoản được mở mới. Khách hàng thực hiện hơn 7.000 chuyến đi, trên 46.000 km, đạt trung bình 6,3 km mỗi chuyến.
Như vậy, không cần đến Singapore hay các nước phát triển chuộng xe đạp và khai thác dịch vụ xe đạp công cộng, ngay ở các thành phố lớn của Việt Nam đã triển khai loại hình giao thông thân thiện môi trường và hợp xu thế thời đại mới này. Người sử dụng có vẻ hào hứng, trước nhất là các em thanh thiếu niên.
Ở các tỉnh thành, xe đạp cũng đã trở lại thời hưng thịnh phục vụ nhu cầu thể dục thể thao và đi lại. Một khi các tỉnh lỵ đủ điều kiện khai thác mô hình xe đạp công cộng như các thành phố lớn, bức tranh phong trào xe đạp sẽ nhộn nhịp sinh động hơn nữa, tác động đến kinh tế xã hội mang tính mới.
Các cuộc đua xe đạp theo thể thức quốc tế thường xuyên định kỳ diễn ra hấp dẫn, như cuộc đua cúp Lộc Trời cho các cua rơ nữ do An Giang đăng cai kết thúc chưa lâu cắt ngang đồng bằng sông Cửu Long với đường đua hơn 700 cây số, đạt các chỉ số kỹ thuật đáng nể, đã góp phần tích cực thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa phong trào xe đạp khắp nẻo đường châu thổ Cửu Long.
Khi việc sử dụng trở nên phổ biến, chắc hẳn chuyện không còn “mắc cỡ” khi cầm chiếc xe đạp cũ ra đường, đi chợ, thể dục, đến trường... Xe đạp lại trở nên thời thượng!
NGUYỄN THÀNH CÔNG
Bình luận