Chủ Nhật, 16 Tháng Tư, 2017 10:22

“Tạo môi trường tốt là thể hiện tình huynh đệ”

Trao đổi ngắn với ông Cao Tiến Vị, TGĐ Công ty Giấy Sài Gòn

 

Là một doanh nhân Công giáo, điều gì ông thường chú trọng trong những kế hoạch kinh doanh của mình ?

- Phát triển bền vững, công bằng là những mục tiêu SGP đề ra và quán triệt anh em nhân viên thực hiện trong dài hạn, cụ thể cần chấp hành đúng các quy định, chủ trương pháp luật quy định.

Trong tính toán của một doanh nghiệp, chắc chắn lợi nhuận luôn được đặt lên hàng đầu. Trong tâm tình một Kitô hữu, đức công bằng, sự yêu thương và lòng bác ái luôn được nhắc nhớ. Vậy ông sẽ làm gì để dung hòa hai thái cực này, khi nghe qua có vẻ hơi mâu thuẫn nhau ? 

- Khi đầu tư dài hạn, nền tảng thì sẽ phải chi phí nhiều, ảnh hưởng quyền lợi cổ đông, tuy nhiên sẽ bền vững hơn khi cân bằng giữa lợi ích các bên, khi chăm sóc đời sống CBNV đúng mực, tạo các điều kiện sinh hoạt vật chất, tinh thần thì họ sẽ an tâm, gắn bó, tạo các giá trị gia tăng, tự ý thức công việc mình làm nhiều hơn. Với các khách hàng cũng vậy, tinh thần win-win : hai bên cùng có lợi mới đi song hành tốt được. Khi môi trường tốt thì đó cũng là ý nghĩa của một tình huynh đệ, bác ái thể hiện trong cuộc sống, công việc hằng ngày mà mình gắn bó.

Ý tưởng tổ chức thánh lễ và những góc tâm linh trong công ty xuất phát từ suy nghĩ nào của người đứng đầu ?

- Khi công ty đã lớn, đã quy mô thì tỷ lệ anh em Công giáo nhỏ lại, nhưng việc anh em tự tổ chức các thánh lễ hằng tháng hoặc định kỳ các mùa quan trọng như một sinh hoạt văn hóa, tâm linh, tự giác thành nếp mà không cần lãnh đạo thực hiện là một việc có ý nghĩa tinh thần lớn, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Người đứng đầu chỉ gợi ý và tổ chức ban đầu cách đây nhiều năm.

Tinh thần Tin Mừng được ông chia sẻ và mời gọi nhân viên thực hiện như thế nào

- Công ty thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, hội thảo sách, đi bộ đầu tuần, thể dục, yoga giữa giờ, các buổi hội thao, phong trào thể thao; mời nhiều diễn giả là các linh mục, nữ tu, bác sĩ, luật sư, nhà báo, nhà văn hóa, kể cả các tu sĩ Phật giáo đến nói chuyện về ý nghĩa cuộc sống, kỹ năng mềm… định kỳ cho anh em. Trước hết là để mở mang, phong phú đời sống tinh thần, gieo mầm yêu thương, trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội, trên tinh thần MƯA LÂU THẤM ĐẤT và mọi người sẽ dần tự nhận thức, điều chỉnh, thay đổi theo thời gian. Làm được gì tốt cho anh em khi xã hội bên ngoài ngày càng biến động, phức tạp là rất cần thiết, Tin Mừng cũng sẽ khởi đi từ hành động nhỏ trong thực tế. Mọi sinh hoạt sẽ hướng đến anh em tự tổ chức, sáng tạo thực hiện.

Điểm qua những hoạt động của Giấy Sài Gòn trong 20 năm qua, chúng tôi thấy trong những mảng công ty hướng tới, có nhiều sinh hoạt từ thiện - xã hội. Sự quan tâm này khởi đi từ quan niệm nào của một doanh nghiệp ?

- Phần nào cá nhân Ban Giám đốc làm, phần nào công ty và phần nào từ anh em đóng góp, thực hiện chúng tôi có thảo luận rõ ràng. Các công tác tư thiện từ trong nội bộ đã lan tỏa ra bên ngoài, từ các cơ sở tôn giáo đến nhiều hình thức khác... Những người tham gia sẽ ý thức mình may mắn, có điều kiện tốt hơn để cảm nhận, sống tử tế, trách nhiệm hơn, sau đó giúp phần nào những mảnh đời kém may mắn có chút điều kiện tốt trong cuộc sống.

MIÊN CÁT thực hiện

Ý kiến bạn đọc ()
Tin tức liên quan
Tin khác
Xem thêm