Thứ Tư, 06 Tháng Năm, 2020 14:10

Tạo sự vui tươi trên những đường nét sơ sài

 

Trong làng hội họa một thời, họa sĩ Nguyễn Tường Lân (1906-1946) đã được nhận xét như một người dí dỏm, có khả năng tạo được sắc thái vui tươi, xinh xắn trên những đường nét toàn thể rất sơ sài.

 

Ông là người có tài trong ngành hội họa, một trong bộ tứ nổi tiếng được người đương thời tôn vinh “Nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn”.

Họa sĩ Nguyễn Tường Lân

Học hết trung học ở Hà Nội, ông thi đậu vào trường Cao đẳng Mỹ thuật Ðông Dương khóa 4 (1928 - 1933). Sau khi tốt nghiệp, ông mở xưởng vẽ ngay tại Hà Nội. Nguyễn Tường Lân thuần thục hầu hết các chất liệu, từ sơn dầu, sơn mài, lụa đến khắc gỗ, bột màu, chì than... Ông sáng tác khá nhiều nhưng tác phẩm còn lại tới nay thì rất ít.

Tác phẩm “Cô gái ngồi dưới rèm” của ông làm người ta nghĩ tới nét bút linh hoạt, nhẹ nhàng của các họa sĩ nổi tiếng ở Trung Hoa và Nhật Bản. “Trên đường Bắc Kạn” cũng là một bức vẽ đẹp với nét giản dị, màu không nhiều nhưng tỏ ra ông là họa sĩ có bản lãnh.

Tại salon SADEAL 1936, báo Ngày Nay từng nói về bức “Khỏa thân giữa thiên nhiên” của ông: “Nguyễn Tường Lân đã cho chúng ta thưởng thức cái tài của nghệ sĩ trong việc diễn tả hình thể cân đối, đều đặn”. Salon SADEAL 1939 cũng đề cao ông với nhận định: “Tường Lân vẫn dí dỏm tạo nên nét vui tươi, xinh xắn trên những đường nét toàn thể rất sơ sài”.

Tác phẩm khắc gỗ “Kim Kiều” của họa sĩ Nguyễn Tường Lân

Ông là một trong số ít họa sĩ có tài đưa các màu nguyên chất vào một sự hài hòa mang tính hư cấu, tượng trưng, giản dị và nhã nhặn, kể cả đối với tranh lụa.

Theo Từ điển Họa sĩ Việt Nam (Quang Việt, NXB Mỹ Thuật) thì ngay từ thập niên 40, bằng đường nét phóng khoáng của những vệt bút chạy trên sơ đồ trang trí, Nguyễn Tường Lân sớm phá cách để đi tới nghệ thuật trừu tượng hóa (cụ thể ở bức “Hai thiếu nữ bên cửa sổ”).

Ðầu năm 1945, Nguyễn Tường Lân theo bạn sang Côn Minh, rồi tới tận Bắc Kinh (Trung Quốc), vừa đi vừa vẽ được một số tác phẩm rồi nhờ người quen mở triển lãm, bán được một số tranh, có tiền trang trải lộ phí, từng được báo chí khen ngợi.

Nhà Truyền thống TGP TPHCM hiện có lưu giữ một bức khắc gỗ (đề tài Kim Kiều) của cố họa sĩ Nguyễn Tường Lân.

LM Giuse Nguyễn Hữu Triết

Trưởng ban Mục vụ Văn hóa TGP.TPHCM

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm