Mùa Xuân, người Việt thường đi chùa, đền, phủ để cầu an. Sau ba năm Covid-19, năm nay các địa điểm tâm linh luôn chật kín người. Tại miền Bắc, những nơi nổi tiếng như Phủ Tây Hồ, Đền Trần, chùa Tam Chúc, Ba Vàng, chùa Hương, đền Cửa Ông… đâu đâu cũng chật kín người du Xuân. Dường như nhiều người dân trong nhịp sống hiện đại, khi quá mải mê với các vấn đề trần tục, đã bị khát tâm linh và muốn được giải tỏa, thành thử lượng người tại các địa điểm tâm linh luôn quá tải.
Hai ngày cuối tuần giữa tháng Hai, tại chùa Địa Tạng, tỉnh Hà Nam, từ sáng sớm các loại xe con, xe khách từ 16 đến 45 chỗ đã xếp hàng chật cứng dài vài cây số vì khách du Xuân lễ chùa quá đông. Chùa Địa Tạng trở thành nơi gây cơn sốt với nhiều khách thập phương vài năm gần đây với những bộ tượng làm bằng đất độc đáo đặt trong ngôi chùa cổ tại một sườn núi hiếm hoi trong một vùng đồng bằng rộng lớn.
Ngoài nhu cầu tâm linh đến nơi chốn linh thiêng để cầu mong điều may mắn, cũng có người đến vì tò mò. Có người chủ yếu du Xuân để chụp ảnh, thưởng lãm cảnh đẹp… Trong xã hội hiện đại, người ta đi du Xuân không chỉ có làm lễ và cầu mong, mà du Xuân như một trải nghiệm văn hóa với những vùng đất và cảnh vật mới lạ. Nó cũng như tâm lý con người trong xã hội hiện đại, luôn đa dạng và tiềm ẩn cả những bất ổn, không thuần nhất trong một trạng thái cố định.
Hội hè, đình đám, du Xuân từ hàng trăm năm đã thành nếp sống của cư dân vốn xuất thân gốc gác nông nghiệp. Xã hội không thể bỏ nếp sống này vì thiếu nó thì thấy nhớ thấy buồn. Nhưng một nếp văn hóa cũ dù đẹp đẽ bao nhiêu thì rõ ràng ngày nay đã ít nhiều bị biến đổi. Đôi khi người ta thật khó tìm thấy một khung cảnh yên bình, thanh thản giữa con người, cảnh vật và thần linh trong những đợt du Xuân tại một số điểm tâm linh.
Ngô Quốc Đông
Bình luận