Thứ Tư, 02 Tháng Mười Một, 2016 18:25

Tiếp cận thể loại ngôn tình

Suốt 5 năm trở lại đây, tiểu thuyết ngôn tình từ Trung Quốc đã bùng nổ, tạo thành một làn sóng lớn trong văn hóa đọc của các bạn trẻ Việt Nam. Hàng loạt những tác phẩm của các tác giả như Đồng Hoa, Cố Mạn, Minh Hiểu Khê, Tân Di Ổ… ra đời và được các bạn trẻ nhiệt tình săn đón.

Có thể dễ dàng nhận thấy, đa số độc giả của thể loại này là những người trẻ còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Em Trần Thị Bảo Trân (học sinh lớp 11, tại TPHCM) chia sẻ: “Em thấy ngôn tình rất hay, miêu tả nội tâm nhân vật sâu sắc, lời văn tuyệt vời. Nhờ đọc ngôn tình mà em biết yêu văn học và khả năng viết văn tốt hơn hẳn”. Trong số đông những người “mê đắm” truyện ngôn tình, cũng có nhiều giáo viên, ban đầu là vì muốn tìm hiểu xem tại sao học trò mình lại thích như vậy, lâu dần khi tiếp cận mảng văn học này lại đâm nghiện. Cô giáo Lê Thị Kim Loan (giáo viên trẻ dạy Văn của Bảo Trân) nhận xét: “Sau khi đọc, mình nhận ra những người chê dữ dội lại là những người không đọc và họ bị những định kiến, cho rằng ngôn tình là rẻ tiền ba xu, lan man, mơ mộng thiếu thực tế...”.

Bên cạnh lời khen, truyện ngôn tình cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Nhất là trong thời điểm hiện tại, nó nở rộ, mọc lên hàng loạt như nấm sau mưa trong các nhà sách. Chị Bùi Thị Xuân, một phụ huynh ngụ tại quận Tân Bình TPHCM kể lại: “Một bữa tình cờ tôi dọn dẹp phòng cho con gái thì thấy trên giường nó có quyển sách khá bắt mắt. Tiện tay cầm lên lật giở mấy trang thì hỡi ôi toàn những đoạn miêu tả cảnh tình cảm quá sướt mướt. Con gái tôi mới học lớp 9 thôi nên sau đó tôi phải gọi bé vào nói chuyện”.

Hầu hết những người đọc ngôn tình đều đưa ra những cảnh báo. Bạn đọc Lý Uyển Sương kể về những người bạn của cô bị sa vào ngôn tình, không dứt ra được. Có bạn còn đem những câu chuyện thiếu thực tế trong truyện áp đặt vào đời thường nên khi gặp sự thật gây thất vọng thì rơi vào trạng thái tuyệt vọng, mất lòng tin. Tiến sĩ Trần Lê Hoa Tranh (Phó Trưởng khoa Văn học và Ngôn ngữ Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM) cho biết: “Sinh viên của tôi đọc nhiều, tôi cũng đọc để tìm hiểu. Khi đọc, tôi cũng đắm chìm vào nó vài tháng, thấy nó đúng là có sức hút rất mãnh liệt. Nhưng tôi nhìn ngôn tình như một đối tượng, không phải là sở thích”. Theo tiến sĩ Hoa Tranh, bên cạnh những điểm tích cực như ca ngợi tình yêu đẹp hướng thiện, dễ đọc dễ tiếp cận cho nhiều đối tượng khác nhau, tạo nên sự phong phú cho văn học dịch; đối với các nhà xuất bản thì ngôn tình cũng có nhiều ảnh hưởng tiêu cực như: làm mất thời gian, người đọc bỏ ăn bỏ ngủ vì quá mê; chỉ một số tác phẩm có chất lượng, còn lại na ná nhau, chất lượng không tốt; một số thể loại trong ngôn tình như Sắc (truyện có yếu tố sex) ảnh hưởng đến tâm sinh lý tuổi mới lớn hay dòng truyện có yếu tố xã hội đen sẽ tiêm nhiễm tư tưởng bạo lực cho giới trẻ; một số tác phẩm còn lồng vào những chi tiết mang tư tưởng bành trướng, chê bai, dè bỉu các dân tộc khác. Tiến sĩ Hà Thanh Vân (nghiên cứu truyện ngôn tình) cũng đồng tình với việc có nhiều truyện ngôn tình mang tư tưởng bành trướng của Trung Quốc. “Trong truyện, họ đưa vào những chi tiết bài xích nhiều nước láng giềng”, bà Vân nói.

Tóm lại, việc chê bai, loại trừ hoàn toàn một thể loại văn học nào đó cũng là tư tưởng không đúng đắn. Dù gì đi nữa, ngôn tình cũng là một mảng đóng góp vào sự phong phú của nền văn học hiện đại. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với bất kỳ thể loại nào, người đọc cũng phải chọn lọc, tỉnh táo. Đọc trong tư thế gạn lọc để học lấy những điều hay mới là người đọc chân chính.

Nguyễn Xuân Huy

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm