Thứ Tư, 12 Tháng Mười Hai, 2018 16:41

Ứng xử với bóng đá

Khi bóng đá trở nên chuyên nghiệp thì từ tổ chức cho đến niềm say mê của người hâm mộ đã có những nét mới mà trước đây không thấy có ở nước ta.

Trước khi ông Park Hang-seo làm huấn luyện viên đội tuyển quốc gia, một số giải đấu của đội tuyển ít được người dân chú ý vì thành tích không có gì nổi bật. Còn ngày nay, ông huấn luyện viên trưởng đương nhiệm đã từng đưa đội tuyển U23 Việt Nam vào tranh chung kết giải châu Á, từ đó danh tiếng của ông và các cầu thủ nổi như cồn. Cách điều hành của ông cho thấy một sự đổi khác trong cách nghĩ và chiến thuật dùng người. Sự điều chỉnh này đã làm cho đội tuyển vận hành tốt nhất, không lùm xùm những chuyện tiêu cực trong việc tuyển chọn cầu thủ hoặc nghi ngờ bán độ…

Khi đã lên chuyên nghiệp thì nhiều người cũng quan tâm tới khía cạnh kinh doanh bóng đá. Vừa qua, khi trận bán kết lượt đi giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2018, Việt Nam thắng Philippines 2-1 thì số vé bán cho trận lượt về diễn ra trên sân nhà đã hết từ lâu. Nhiều người không có cơ hội xem trực tiếp vì không mua được vé nhưng nghe đâu vé “chợ đen” bao nhiêu cũng có, chỉ có điều giá rất cao. Nhiều người nói phải hỏi VFF cho ra lẽ! Chẳng lẽ đằng sau những trận đấu hay, luôn tồn tại hình thức kinh doanh có tính chất “chợ búa” như vậy? Phải chăng đó cũng là đặc trưng văn hóa của bóng đá hiện đại?

Xem ra trong mỗi mùa giải, nhiều người kinh doanh hái ra tiền nhờ biết xâu chuỗi những sự kiện liên quan đến đội tuyển quốc gia. Các quán bia vỉa hè trước trận đấu luôn chật cứng khách hâm mộ. Điều này đã thành một dạng thưởng ngoạn từ nhiều năm qua.  Thêm vào đó, hình thức bán cờ, quần áo đội tuyển, băng rôn khẩu hiệu, … cũng hái ra tiền trước mỗi giải đấu. Nhưng có lẽ kiếm bộn nhất vẫn là truyền hình với quảng cáo vào khung  giờ vàng chung quanh các trận đấu then chốt.

Thái độ ứng xử với bóng đá là lựa chọn của từng người. Quá khích, cuồng nhiệt, hay biểu lộ chừng mực là những xu hướng khác nhau của nhiều nhóm và nhiều lứa tuổi.  Trong những giải bóng đá, luôn có sự song hành giữa truyền thống và thị trường. Nhiều người vì tinh thần quốc gia cổ vũ hết mình cho đội tuyển. Còn các chuỗi kinh doanh nắm bắt cơ hội và đạt doanh thu cao trong dịp này. Chỉ đáng tiếc là sau mỗi giải đấu luôn có những người mất nhà vì cá độ và không ít thanh niên nhập viện vì đua xe cổ vũ chiến thắng…

NGÔ QUỐC ĐÔNG

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm