Thứ Tư, 21 Tháng Sáu, 2017 15:54

Uống nước ép hay ăn trái cây?

Theo nghiên cứu, ăn trái cây và rau củ có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn là uống nước ép từ chúng.

Gia đình bạn thường uống rất nhiều nước ép từ hoa quả. Mọi người uống mỗi ngày, đôi khi trong mỗi bữa ăn. Vì vậy, bạn cảm thấy hoang mang khi nghe nói rằng nước hoa quả không phải “thần dược”. Vậy thực tế thế nào? Các bác sĩ gần đây đã chứng minh nước ép trái cây không phải là một thực phẩm hoàn toàn tốt cho sức khỏe, theo tờ The Washington Post.

Các bác sĩ chuyên về bệnh tiểu đường thường gặp nhiều bệnh nhân lúc nào cũng có lý do này hoặc lý do khác để cho rằng nước ép là tốt. Sự thật là những nước ép trái cây đó, ngay cả nếu được ép tươi với 100% là trái cây thật thì lượng đường cũng sẽ khá cao. Uống nước trái cây không giống như ăn trái cây. Bởi vì khi ép nước trái cây, chúng ta bỏ đi một số phần quan trọng nhất của trái cây, như vỏ quả táo, hạt quả mâm xôi, lớp màng (chất xơ) của quả cam…  Những bộ phận này chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, và còn có nhiều chất xơ trong trái cây.

Chất xơ ngoài việc giúp dễ tiêu hóa còn giúp kiểm soát lượng insulin bằng cách làm chậm sự hấp thụ đường. Giống như việc trái cây xây dựng một cơ chế bảo vệ cho cơ thể con người, bạn nhận được vitamin và khoáng chất mà không phải nhận lượng đường có hại. Ép trái cây sẽ phá hủy cơ chế bảo vệ này.

Chất xơ sẽ giúp làm đầy dạ dày, vì thế bạn ăn ít đi. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn giải quyết vấn đề “nước trái cây không chứa chất xơ” bằng cách xay nhuyễn toàn bộ trái cam. Nó liên quan đến việc nhai.

Theo các chuyên gia về bệnh đái tháo đường, một trái cam chứa 45 calo và một ly nước cam khoảng 230 ml chứa 110 calo. Bạn không thể thường xuyên uống nước ép để thay thế bữa ăn - nó không giống với thực phẩm. Điều bạn nhận được khi uống nước trái cây chỉ là một ít dinh dưỡng, và rất nhiều đường hoa quả làm tăng insulin, cộng thêm vài trăm calo năng lượng.

Theo The Washing Post, các nhà nghiên cứu đã cho một nhóm tham gia thí nghiệm ăn một quả táo trước bữa ăn 15 phút, dưới nhiều hình thức khác nhau. Mỗi ngày một người trưởng thành nhận được 1 trong những loại sau đây: 1 trái táo nguyên; trái táo được xay nhuyễn; nước ép táo; nước ép táo với chất xơ bổ sung. Thường thì mỗi người ăn ít calo trong ngày mà họ ăn quả táo nguyên, hơn là vào những ngày họ dùng táo xay nhuyễn hay nước táo ép.

Đó không chỉ là vấn đề về chất xơ, mà là cách chất xơ được tiêu thụ. Khi chúng ta nhai, chúng sẽ gửi tín hiệu đến não để giải phóng các hooc-môn, giúp cơ thể bạn chuẩn bị cho quá trình tiêu hóa, chuẩn bị cho dạ dày của bạn tiếp nhận thức ăn và gửi tín hiệu trở lại khi nó đã đầy. Vì vậy, hãy hạn chế uống nước ép, mà thay vào đó hãy ăn trực tiếp nhiều trái cây và rau củ.

CM

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm