Vợ như “Tôn Ngộ Không”?!

Mỗi dịp nghỉ lễ, hội “gia đình xa quê” lại xảy ra mâu thuẫn vì việc về thăm bên nội hay ngoại. Nhiều chị em than phiền chuyện chồng “bên trọng bên khinh”, nhất quyết đòi ưu tiên nhà nội và cho nhà ngoại “ra chuồng gà”. Một số cô vợ vùng lên sau nhiều năm nhẫn nhịn, số khác chỉ biết thở than trên mạng và nhờ tư vấn. Một người buông lời nhận xét: “Chồng kiểu này không cần vợ bình thường đâu. Mà cần vợ như Tôn Ngộ Không ấy”.

Mọi người thắc mắc “vợ như Tôn Ngộ Không” là sao? Chả lẽ chị ta phải “nhây” và “bựa” như Lão Tôn mới đủ sức trị chồng gia trưởng, độc đoán, coi thường nhà ngoại? Tác giả bình luận đủng đỉnh đáp: “Không bạn ơi! Mấy ông này cần bà vợ sinh ra từ hòn đá như Tôn Ngộ Không ấy, khỏi phải nặng gánh bên ngoại, khỏi “tuồn tiền” sang bố mẹ đẻ. Ðã thế, vợ lại đa-zi-năng, biết gánh vác giang sơn nhà chồng y như Tôn Ngộ Không “gánh team” đi thỉnh kinh vậy”.

Có vợ như thế, chồng chẳng mất gì, chỉ được thêm người giúp việc không công toàn thời gian, người thay mình chăm sóc cha mẹ, sinh con nối dõi tông đường, đáp ứng nhu cầu chăn gối.Úi giời! Khôn thế quê tôi đầy các vị ạ!!

Ngày Gia đình Việt Nam 2021 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Gia  đình Việt Nam 28/06

Giờ đã là năm thứ 22 của thế kỷ 21 rồi, vậy mà nhiều anh cứ như “xuyên không” về thế kỷ 18, 19. Vẫn giữ nguyên quan điểm “dâu là con, rể là khách”, “con gái lấy chồng như bát nước đổ đi” và tự miễn cho mình việc vun đắp, đối xử tử tế với nhà ngoại. Dường như trong mắt họ, vợ như “con khỉ Tôn Ngộ Không”, chẳng có cha sinh mẹ đẻ, tự biến ra từ đá, tự khôn lớn thành người. Ðến thời điểm, chồng chỉ việc “hốt” về làm vợ như Ðường Tăng thu phục Tề Thiên Ðại Thánh bị đè 500 năm dưới Ngũ Hành Sơn.

Nhưng đời mà, làm gì có chuyện “ngon ăn” thế. Các cô vợ chỉ là người bình thường, không phải Tôn Ngộ Không, càng chẳng phải tiên nữ xuống làm vợ người trần, họ cũng có cha mẹ như các anh thôi. Cưới một cô gái mồ côi mà có anh và gia đình còn ngần ngại, đòi cô con dâu song thân khỏe mạnh cơ.

Giành nhau về quê nội hay quê ngoại mỗi dịp lễ Tết chưa đắng lòng bằng khi vợ muốn lập bàn thờ cha mẹ ruột (vì là con một hoặc nhà không có con trai). Ông chồng “phong kiến nửa mùa” vin vào cớ trái truyền thống “một nhà không thể thờ hai họ”, ngăn cản vợ thờ cha mẹ mình ở nhà chồng. Người vợ nào dám hỏi ngược lại, nếu chồng bị cấm thờ cha mẹ thì sao, hoặc nếu con gái anh cũng bị nhà chồng cấm thờ bố mình thì lập tức nổi đóa lên, bảo truyền thống xưa nay là thế. Thực ra, con cái không thể tự do thờ kính, tưởng nhớ cha mẹ, ông bà tổ tiên mới là trái truyền thống và đạo nghĩa.

Có lẽ những người chồng kiểu này chỉ giữ một mớ luật lệ cổ hủ có lợi cho mình chứ không nhớ gì truyền thống cổ xưa của người Việt. Ðó là ý nghĩa của bánh chưng, bánh dày - đôi bánh vuông tròn tượng trưng cho trời đất và cha mẹ, thay lời tôn vinh công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ sánh ngang trời đất. “Cha mẹ” này đâu phải là cha mẹ của riêng nhà chồng, mà là cha mẹ và tổ tiên của mỗi người.

Xin nhắc lại: Người vợ không tự sinh ra từ đá, không tự nhiên trưởng thành, xinh đẹp và thông minh cho người chồng hưởng. Công tạo ra một người vợ kiêm con dâu tốt của cha mẹ cô ấy cần được tôn trọng và đối xử đúng đạo hiếu.

**

Những người chồng “xuyên không” nhầm thời đại ơi, sao các anh ghi nhớ có chọn lọc thế? “Tam tòng tứ đức” và ti tỉ thứ luật lệ với phái nữ thì các anh rành lắm. Nhưng “tam cương ngũ thường” của người quân tử ngày xưa thì các anh coi như không nghe, không thấy, không biết. Nhiều anh còn “khôn lỏi” tới mức bắt vợ mình cống hiến hết mực cho nhà chồng như phụ nữ thời trước, nhưng vẫn “phải biết kiếm tiền phụ giúp kinh tế, có công việc riêng, đừng ăn bám chồng”, “thời nay nam nữ bình đẳng, ai lại dồn hết gánh nặng kinh tế lên vai đàn ông?”.

“Ðiều gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác”. Thật bất công khi bắt ai đó làm cái việc mà chính mình không sẵn sàng làm. Một ông chồng thường thường mong vớ được cô vợ “Tôn Ngộ Không” toàn năng, cũng ngây thơ y như các bé gái mê truyện ngôn tình, ảo tưởng rằng một chàng đẹp trai, giàu có, văn võ song toàn sẽ yêu một cô gái vừa đanh đá, vô duyên vừa tham ăn vậy.

Ths-Bs LAN HẢI

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Bài hát cộng đồng Chúa nhật 3 Mùa Chay năm B
Bài hát cộng đồng Chúa nhật 3 Mùa Chay năm B
Nhằm thực hiện việc hát cộng đồng trong phụng vụ, Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đề nghị những bài hát sau đây cho Chúa nhật 3 Mùa Chay năm B.
Bài hát cộng đồng Chúa nhật I Mùa Chay năm B
Bài hát cộng đồng Chúa nhật I Mùa Chay năm B
Nhằm thực hiện việc hát cộng đồng trong phụng vụ, Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đề nghị những bài hát sau đây cho Chúa nhật I Mùa Chay năm B.
Loài rồng trong truyền thuyết phương Tây
Loài rồng trong truyền thuyết phương Tây
Không chỉ là loài hiện diện nhiều trong văn hóa Á Đông, qua những truyền thuyết, truyện dân gian của châu Âu, rồng có sự hiện diện xuyên suốt và mạnh mẽ, mang đến di sản phong phú về thần thoại, và là một trong những biểu tượng của văn...
Bài hát cộng đồng Chúa nhật 3 Mùa Chay năm B
Bài hát cộng đồng Chúa nhật 3 Mùa Chay năm B
Nhằm thực hiện việc hát cộng đồng trong phụng vụ, Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đề nghị những bài hát sau đây cho Chúa nhật 3 Mùa Chay năm B.
Bài hát cộng đồng Chúa nhật I Mùa Chay năm B
Bài hát cộng đồng Chúa nhật I Mùa Chay năm B
Nhằm thực hiện việc hát cộng đồng trong phụng vụ, Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đề nghị những bài hát sau đây cho Chúa nhật I Mùa Chay năm B.
Loài rồng trong truyền thuyết phương Tây
Loài rồng trong truyền thuyết phương Tây
Không chỉ là loài hiện diện nhiều trong văn hóa Á Đông, qua những truyền thuyết, truyện dân gian của châu Âu, rồng có sự hiện diện xuyên suốt và mạnh mẽ, mang đến di sản phong phú về thần thoại, và là một trong những biểu tượng của văn...
Loài rồng trong đời thực Rồng Komodo
Loài rồng trong đời thực Rồng Komodo
Rồng Komodo không phun lửa cũng chẳng biết bay, nhưng dù người hay động vật, chẳng ai dám ở gần loài vật hung hãn này.
Những đứa trẻ giữ mùa xuân trên cao nguyên đá
Những đứa trẻ giữ mùa xuân trên cao nguyên đá
Ai từng đến đất Hà Giang, khi trở về chắc khó quên những đứa trẻ dễ thương, giữ nụ cười trong veo của mình ở nhiều địa danh nức tiếng trên bản đồ du lịch tỉnh này.
Xuân xưa
Xuân xưa
Tôi người Bắc nhưng chưa bao giờ cảm nếm được nét Xuân chính gốc quê mình. Vừa được 3 tuổi, cùng theo bố mẹ vào Nam năm 1954.
Trao niềm vui Xuân
Trao niềm vui Xuân
Chiều 2.2.2024 (23 tháng Chạp), tại trụ sở UBND phường 10, quận 3, TPHCM, UBND phường đã tổ chức trao quà Tết cho bà con trong phường. Chương trình có sự hiện diện của chính quyền các cấp; đại diện hai đơn vị phối hợp tài trợ là báo Công...
Ðồ trang trí xuân Giáp Thìn chuộng mẫu “Tết xưa”
Ðồ trang trí xuân Giáp Thìn chuộng mẫu “Tết xưa”
Các tuyến phố chuyên doanh đồ trang trí ở quận 5 như Trần Hưng Ðạo, Phùng Hưng, Hải Thượng Lãn Ông… đã rực rỡ sắc Tết từ đầu tháng 12. Tông đỏ và vàng chủ đạo khiến các gian hàng bán đồ trang trí Tết nổi bật, thu hút.
Tát đìa ăn Tết
Tát đìa ăn Tết
Tát đìa tức là tát ao nước vào những dịp xong vụ mùa cuối năm. Miệt quê tôi có những cái đìa chứa đầy nước suốt mùa mưa để Tết nước trở nên “cứng” hơn. Có từ “cứng” vì quê tôi nước mặn có phèn, nhờ mưa nhiều nên nước...