“Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy”

LM. GIUSE NGUYỄN HƯNG LỢI, CSSR

Thường khi ta yêu ai, mến thương ai, ta luôn giữ hình ảnh, kỷ niệm và đặc biệt những lời nói thân thương mà người ta yêu đã tâm sự, đã nói với ta. Đối với Chúa Giêsu, Ngài cũng luôn muốn các môn đệ và những người Ngài thương mến, giữ trong tâm hồn của mình những điều Ngài đã tâm sự, đã nói với họ. Do đó, khi sắp chia tay các môn đệ để về với Cha, Chúa Giêsu Phục Sinh đã loan báo cách tha thiết: “Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy. Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy” (Ga 14, 23).

Đức Giêsu không nói với các môn đệ phải ở lại trần gian để làm những việc lớn lao, kỳ diệu. Nhưng là giữ lấy lời của Thầy. Ngài đã dặn dò các môn đệ giữ và thực thi giới răn yêu thương. Luật yêu thương là mối dây liên kết các môn đệ với nhau và với anh chị em đồng loại. Chính Đấng Bảo Trợ sẽ thổi sức mạnh vào để các ông hiểu rõ tình yêu Chúa đã dành cho mình và cho nhân loại. Đó là tình yêu tự hiến chết trên thập giá để cứu độ mọi người. Chúa Giêsu đã nói và đã thực hiện điều đó tới cùng: “Không có tình yêu nào cao quý cho bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu” (Ga 15, 13).

Chính vì Thiên Chúa đã yêu chúng ta nên chúng ta cũng phải tỏa sáng tình yêu cho người khác qua việc đem lại sự hòa thuận, bình an cho nhau. Yêu là kiến tạo sự hiệp nhất, là làm những việc bác ái, xoa dịu đau thương cho con người. Chúa Giêsu đã để lại sự bình an cho nhân loại. Sự bình an cũng có nghĩa là sự hiện diện của Chúa Phục sinh giữa con người.

Yêu mến Chúa là để Chúa ngự trị trong lòng của mình. Song đó không phải là chuyện dễ vì Ngài ở xa ta, nếu ta không có đức tin, sẽ không thể nhận ra Ngài được. Giữ lời của Chúa cũng vô cùng khó khăn, nếu chúng ta không có đức khiêm nhường, không có niềm tin sâu xa vào Chúa, vào Giáo hội thì cũng dễ để cho lời của Ngài bay xa... Tuy nhiên, chúng ta được an ủi, được vững dạ cậy trông vì “Thánh Thần sẽ giúp chúng ta vững mạnh để hiểu và tuân giữ lời Chúa dạy”.

Thật lạ kỳ và linh thánh, yêu mến Chúa và giữ lời Chúa thì Chúa Cha và chính Chúa Giêsu sẽ đến và ở trong người ấy! Trong lời nguyện hiến tế, Chúa Giêsu đã cầu nguyện để mọi người hiệp nhất nên một “như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha”. Yêu mến và giữ lời của Chúa thì Ba Ngôi Thiên Chúa sẽ đến, biến đổi tâm hồn con người để con người luôn thuộc trọn về Chúa.

Đức Giêsu đã nói: “Không phải các con đã chọn Thầy nhưng chính Thầy đã chọn các con” (Ga 15, 16). Ngài nói điều này với chúng ta để biểu lộ tình yêu có tính cách hiệp thông, gắn bó thân tình. Lời của Giêsu nói khi xưa với các môn đệ, cũng là lời Ngài đang nói với chúng ta hôm nay. Chúa chọn con người, nghĩa là cho chúng ta được làm con Chúa qua Bí tích Rửa tội, nên ta phải “yêu mến Chúa và tuân giữ lời của Chúa”. Đây là sự đáp trả tình yêu đối với tình yêu.

Lạy Chúa Giêsu, lời Người dặn dò với các môn đệ xưa trước khi về cùng Chúa Cha vẫn vang vọng nơi tai mỗi Kitô hữu mọi thời, mọi thế hệ. Xin cho chúng con biết yêu mến Chúa qua việc giữ lời của Chúa.

LM. GIUSE NGUYỄN HƯNG LỢI, CSSR

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.