An nghỉ tiền tỷ

Sốt nghĩa trang… siêu sang

Những năm gần đây, mô hình nghĩa trang công viên đang trở nên thịnh hành và phát triển nhanh ở các tỉnh lân cận TP.HCM. Khác với không khí chen chúc, lộn xộn và có phần ảm đạm của những nghĩa trang thông thường, công viên nghĩa trang mang một không khí thoáng đãng, mát mẻ và làm khách tham quan có cảm giác an bình hơn.

nghia trang go den
Một góc nghĩa trang Gò Đen

Có mặt ở Hoa viên nghĩa trang Gò Đen – Long An, một trong những hoa viên nghĩa trang gần TP.HCM nhất, chúng tôi có cảm giác như đang đi vào khu “Phú Mỹ Hưng của người chết” bởi các phần mộ được xây dựng hoành tráng trên những lô đất được phân khu, quy hoạch hài hòa, đầy tính thẩm mỹ nhưng không kém phần tôn nghiêm. Nào là dãy mộ đôi được ốp đá hoa cương sang trọng hay dãy nhà rồng dành cho người bên lương và dãy nhà thiên thần dành cho người Công giáo... Bao xung quanh các phần mộ là những hành lang bằng đá vân Phú Yên, đá hồng Gia Lai, hay đá đỏ Ấn Độ được chạm trổ tinh xảo. Đi dọc các con đường trong nghĩa trang, dễ nhận thấy nhân viên ở đây thường xuyên tỉ mẩn lau dọn từng phần mộ, chăm sóc cây xanh, thảm cỏ cẩn thận.

Nếu gọi Hoa viên nghĩa trang Gò Đen là “Phú Mỹ Hưng” thì hẳn Hoa viên nghĩa trang Bình Dương phải xứng tầm với một “Singapore của người cõi âm”. Nơi đây làm khách tham quan có cảm giác nhẹ nhàng, thanh thản nhưng lại sâu lắng bởi cây xanh, hồ nước và các công trình tâm linh được thiết kế hài hòa trên diện tích đất gần 200 hecta. Nếu không có những phần mộ nằm hai bên đường chúng tôi khó nhận ra mình đang ở giữa nghĩa trang mà cứ ngỡ đang đi giữa khu du lịch sinh thái nào đó. Ở đây, mộ phần cũng được phân khu rõ ràng, khu dành cho người Công giáo, Phật giáo, người Hoa, danh nhân, khu mộ gia tộc… Tuy nhiên, dân trong nghề lại cho rằng Sơn Trang Tiên Cảnh ở Tây Ninh còn hoành tráng hơn nghĩa trang Bình Dương vì nghĩa trang này được xây dựng để kết hợp hành hương văn hóa, du lịch tâm linh.

Môhình nghĩa trang công viên đang trở nên thịnh hành và phát triển nhanh ở các tỉnh lân cận TP.HCM

Dẫu vậy, giới làm ăn và những người sành địa lý, phong thủy lại rất kết An Viên Vĩnh Hằng thuộc huyện Vĩnh Cửu – Đồng Nai. Thế đất nơi đây theo đúng chuẩn “tựa sơn hướng thủy”, với nhiều ngọn đồi, thung lũng nối tiếp nhau nhưng đều hướng ra sông. Nổi bật nhất của khu nghĩa trang này là đền thờ trăm họ tộc và hàng loạt công trình tâm linh với tượng Phật cao 35m, tượng Chúa 20m cùng các Thiền viện vĩnh hằng, Tịnh độ liên đài… vô cùng hoành tráng.

Bởi sang trọng, đắc địa và quan trọng nhất là người đã khuất có thể yên tâm an nghỉ vĩnh hằng hoặc ít nhất là 50 năm tại các nghĩa trang này mà không sợ ai “quấy rầy” nên giá cả ở đây vô cùng đắt đỏ. Trung bình một lô đất khoảng 60 - 100m2dành cho họ tộc hoặc gia đình có giá từ 1,5 – 3 tỷ đồng tùy theo thế đất và nghĩa trang, rẻ nhất là mộ đơn gần 4m2 có giá từ 70 – 150 triệu đồng. Đây chỉ mới là tiền đất, khi tiến hành xây mộ chủ dự án sẽ tính thêm khoảng 10- 20% giá trị hợp đồng gọi là phí quản lý vĩnh viễn. Đó là chưa kể tiền công xây dựng phần mộ cho xứng tầm và cùng đẳng cấp với “hàng xóm” trong khu “dân cư” không tiếng ồn.

Xu hướng mới

Trong khi thị trường bất động sản trên cả nước đang trầm xuống thì những mét đất dành cho người đã khuất ngày càng tăng nhanh, thậm chí người mua chẳng buồn trả giá khi đã ưng ý. Nếu ở nghĩa trang Bình Dương, một khu đất năm huyệt có giá trên 600 triệu đồng thì ở An Viên Vĩnh Hằng khu đất tám huyệt có giá ngoài một tỷ đồng. Một mộ đơn ở nơi đắc địa cũng có giá ngoài 200 triệu đồng. Theo các nhân viên ở nghĩa trang Bình Dương “bật mí”, mức giá trên chỉ là hạng phổ thông, đối với những khu mộ VIP tiền đất phải nằm giá từ 5 – 8 tỷ đồng. Đối với những người có tiền, một khi đi tham quan các hoa viên nghĩa trang và xác định chuyện kiếm đất hương hỏa cho cha mẹ, ông bà hoặc bản thân đều muốn an nghỉ ở đây khi mãn phần.

Cổng vào nghĩa trang Bình Dương

Bà Hoa, một doanh nhân ngành may mặc chúng tôi gặp ở nghĩa trang Bình Dương, cho biết: “Tôi đến đây để chọn mua đất hương hỏa cho ông bà cụ nhưng chắc cũng sẽ chọn nơi này cho gia đình tôi. Ở đây không xa thành phố lại có nhiều công trình tâm linh rất hợp để chôn cất và thờ cúng. Thuận lợi hơn vẫn là người trong gia đình có thể chôn cùng một nơi để con cháu dễ thăm viếng”. Khác với suy nghĩ của bà Hoa, anh Hùng, một viên chức nhà nước đang tham khảo đất ở nghĩa trang Long An tỏ ra am hiểu: “Hiện nay, hầu hết các nghĩa trang trong thành phố như Đa Phước, Gò Dưa… đều đã kín chỗ, giá đất cũng rất cao khoảng từ 30 -100 triệu đồng cho một phần mộ mà lại dễ bị cải táng trong thời gian ngắn. Với nghĩa trang hoa viên, giá đất tuy cao hơn nhưng quy hoạch đẹp, lại có thể thu xếp ở gần người thân mà không sợ bị cải táng”.

Các nghĩa trang công viên có chỗ dành riêng cho các tôn giáo

Dạo quanh những nghĩa trang này, rất dễ thấy những phần mộ đôi của những cặp vợ chồng. Có cặp người chồng hoặc vợ sau khi chết được chôn cất ở một nghĩa trang nào đó, giờ được con cái cải táng về chôn cùng người vừa khuất. Nhiều khu mộ đôi vẫn chỉ có một cụ ông hoặc cụ bà nhưng phần mộ bên cạnh rất chỉnh chu, chỉ đợi ngày người còn lại mãn phần là “công trình hoàn thành”. Ít hơn những khu mộ đôi là khu mộ họ tộc, gia đình. Đây là phần đất của những gia đình giàu có, mua hẳn một khoảng đất rộng để dành chôn cất các thành viên trong gia đình. Ở những phần đất này, chủ sở hữu tha hồ sáng tạo về mặt kiến trúc, người thì cho xây hòn non bộ tựa như núi ngũ hành, người lại đào một khoảng ao trồng sen thả cá trước phần mộ để hợp phong thủy; nhiều nhất vẫn là những khối đá được trạm trổ tinh xảo làm bờ bao quanh khuôn viên… Rất nhiều khu đất chỉ tính riêng tiền đá trang trí đã ngoài một tỷ. “Là người làm ăn, tôi rất kỵ chuyện mồ mả ông bà bị người ta phóng uế, ngồi lên cờ bạc hoặc ăn nhậu như ở những nghĩa trang thông thường. Đó là lý do tôi chọn mua đất ở hoa viên nghĩa trang, mồ mả lúc nào cũng có người coi sóc, hoa đèn luôn có sẵn, có như vậy sự nghiệp mới hanh thông”, bà Tuyết một doanh nhân đang viếng thăm người thân ở nghĩa trang Gò Đen chia sẻ.

Đi một vòng các nghĩa trang công viên mới cảm nhận hết “xu thế thời đại” của người có tiền, dù kinh tế suy thoái, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng để báo hiếu và vì nhiều lý do khác nữa, người ta vẫn không ngại chi tiền tỷ để xây mồ mả.

Đinh Mưa – Minh Minh

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Giữa cái nắng mưa, sự ồn ã, huyên náo nơi đất Sài thành, đâu đó ở những góc phố, con đường, vẫn ánh lên mấy điều dễ thương, ấm áp, chân tình. Như là thùng trà đá đặt chỗ vỉa hè, mấy trạm hớt tóc, bơm xe… miễn phí đón...
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Các giáo phận thường xuyên tổ chức những đợt thuyên chuyển linh mục, và việc tiếp đón các ngài nơi nhiệm sở mới mỗi nơi mỗi phương cách. Ðiểm chung là tâm tình đơn sơ, gần gũi, không hình thức khoa trương, một bữa cơm giản đơn hoặc một hoạt...
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Giữa cái nắng mưa, sự ồn ã, huyên náo nơi đất Sài thành, đâu đó ở những góc phố, con đường, vẫn ánh lên mấy điều dễ thương, ấm áp, chân tình. Như là thùng trà đá đặt chỗ vỉa hè, mấy trạm hớt tóc, bơm xe… miễn phí đón...
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Các giáo phận thường xuyên tổ chức những đợt thuyên chuyển linh mục, và việc tiếp đón các ngài nơi nhiệm sở mới mỗi nơi mỗi phương cách. Ðiểm chung là tâm tình đơn sơ, gần gũi, không hình thức khoa trương, một bữa cơm giản đơn hoặc một hoạt...
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Sự cố rò rỉ thông tin cá nhân tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) khiến nhiều người lo ngại về một làn sóng lừa đảo mới. Những chiếc bẫy lừa đảo vốn đã rất phức tạp đối với cá nhân lẫn doanh nghiệp, nay chắc chắn...
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Một người phụ nữ xa cách gia đình gần 30 năm, con cái vừa tìm gặp; một người đàn ông sống chung với bà ở Đồng Tháp, với những trạng thái cảm xúc khi chia tay gây lắng đọng.
Ngôi nhà ký ức đức tin
Ngôi nhà ký ức đức tin
Nhiều giáo dân Công giáo đã chia sẻ ý kiến về sự cần thiết có một nhà truyền thống giáo xứ, được ví như một “kho tàng” lịch sử. Ðây là nơi lưu giữ thông tin, hình ảnh và hiện vật, giúp bà con giáo dân thêm hiểu, thêm yêu...
Một vài gợi ý về sân vui chơi ở đô thị
Một vài gợi ý về sân vui chơi ở đô thị
Các báo và mạng xã hội mới đây lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh 5 người ngang nhiên chặn đường trong khu dân cư để giăng lưới đánh cầu lông.
Lớp dạy nghề ở vùng ven thị thành
Lớp dạy nghề ở vùng ven thị thành
Trong một không gian xanh mát là những lớp học đặc biệt của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM, đang đào tạo nhiều ngành nghề đa dạng, phù hợp với từng dạng khuyết tật, nhằm trang bị cho học viên những...
Khi xứ đạo có nữ lễ sinh
Khi xứ đạo có nữ lễ sinh
Lâu nay, trong cái nhìn quen thuộc của người tín hữu Việt Nam, lễ sinh phục vụ bàn thánh luôn là các em nam. Trong những năm gần đây, đã có những xứ đạo có trẻ nữ giúp lễ. Vấn đề này vẫn còn gây nhiều ý kiến khác nhau,...