Nhà vật lý thiên thể và cũng là linh mục dòng Tên Adam Hincks chia sẻ những giá trị được cha tìm thấy trong quá trình nghiên cứu Thánh Kinh và học thuyết về sự hình thành vũ trụ Big Bang.
“Thánh Kinh và Big Bang” là khoá học vô cùng đặc biệt do cha Adam Hincks soạn thảo và giảng dạy. Chương trình học cho phép các sinh viên tìm hiểu hai ý tưởng dường như trái ngược nhau là vũ trụ và tâm linh. Đây là khoá học đầu tiên do Khoa thiên văn và Vật lý thiên thể thuộc Đại học Toronto (Canada) cùng chương trình Kitô giáo và Văn hoá hợp tác tổ chức. Đối với cha Hincks, khoá học cho phép ngài dẫn dắt các sinh viên tìm hiểu một trong những bí ẩn lớn nhất của sự sống: con người.
“Trong nhiều ngàn năm, những con người trước họ đã nhìn lên bầu trời đêm và đặt ra những câu hỏi lớn, hoặc suy niệm trong tâm thức về những thắc mắc lớn lao về Thiên Chúa”, cha Hincks nói vớiTapestry. “Dù không có nghĩa rằng chúng ta có sẵn những câu trả lời về mọi thứ, nhưng nếu tôi có thể giúp các sinh viên tìm hiểu về truyền thống đó và bắt đầu tự tìm ra câu trả lời thì đây quả là sự tưởng thưởng tuyệt vời cho tất cả những người liên quan”, cha cho biết.
Sau đây là nội dung bài phỏng vấn của chương trìnhphát thanh Tapestrythuộc Đài CBC (Canada) với vị Giêsu hữu.
![]() |
Cha đã chuẩn bị bước vào lĩnh vực vật lý thiên thể thì được Thiên Chúa mời gọi. Cha có thể chia sẻ cảm giác khi nhận được ơn gọi?
Trong lúc đang học sau đại học, tôi đã cảm giác ơn gọi từ Thiên Chúa, rằng tôi hãy gia nhập dòng Tên và đó quả thật là trải nghiệm mới mẻ đối với tôi. Trước đó, trong quá trình trưởng thành, tôi chưa từng suy ngẫm một cách nghiêm túc về đời sống tu học hoặc cuộc sống linh mục, cho dù tôi luôn là người theo đạo. Trong khoảng những năm cuối của bậc cao học, tôi nhận ra ơn gọi. Và ngay sau khi tôi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, tôi đã khởi đầu hành trình để trở thành một tu sĩ của dòng Tên.
Một số người hiện vẫn còn quan điểm sai lầm rằng tôn giáo và khoa học không thể song hành…
Tôi cho rằng trên thực tế đó chỉ là quan điểm của thiểu số. Khi nghiên cứu lịch sử nói chung và nhìn vào các nhà khoa học ngày nay - họ có thể là một tín hữu hoặc không theo đạo, như phần đông dân số trên thế giới, nhưng theo kinh nghiệm của bản thân, tôi cho rằng các nhà khoa học thật ra cởi mở hơn nhiều người vẫn tưởng. Nhiều người theo đuổi cuộc sống tâm linh. Nhiều người theo đạo. Không ít người tỏ ra bàn tán khi họ biết rằng tôi vừa là một linh mục, một người sống đời thánh hiến, và vừa là nhà khoa học. Đôi khi họ cũng muốn chia sẻ cho tôi nghe về cuộc hành trình theo đuổi đức tin của họ, khát vọng của họ nhằm hoà nhập đức tin tốt hơn với nghề nghiệp khoa học của bản thân. Vì thế, tôi cho rằng chỉ có một số ít người muốn tạo ra sự ngăn cách triệt để giữa khoa học và đức tin.
![]() |
Cha hiện giảng dạy khóa học về “Thánh Kinh và Big Bang” ở Đại học Toronto. Vậy thì ý tưởng này bắt đầu từ đâu?
Khi bắt đầu công việc giảng dạy từ năm 2020, tôi được yêu cầu soạn thảo một khoá học liên ngành phù hợp với vị trí của tôi. Và thế là kết quả chính là khoá học này. Tính liên ngành được thể hiện thông qua việc chúng tôi thật sự đi sâu vào vũ trụ học ở giai đoạn sơ khai theo quan điểm khoa học, và kế đến chúng tôi nghiên cứu những truyền thống đến từ khái niệm sáng tạo được Thánh Kinh ghi chép. Cùng với các sinh viên, chúng tôi khám phá liệu hai ngành học này có sự liên quan?
Một số người có thể tự hỏi rằng “Thánh Kinh và Big Bang, bằng cách nào hai từ này có thể tồn tại cùng nhau”? Cha hãy chia sẻ một ít về những gì diễn ra trên lớp học và nội dung bài giảng của cha trước các sinh viên.
Trong vài tuần đầu tiên, chúng tôi dành phân nửa thời gian để nghiên cứu vật lý học của vũ trụ, về những giả thuyết khoa học về vũ trụ. Và trong phân nửa thời gian còn lại, chúng tôi tìm hiểu các truyền thống trong Thánh Kinh. Vì thế, chúng tôi đọc nội dung đầu tiên của Sách Sáng Thế. Chúng tôi tìm hiểu môi trường văn hoá vào thời điểm những dòng chữ đó được soạn thảo. Chúng tôi đọc về những cách thức cả người Do Thái giáo lẫn Công giáo nghĩ về Đấng Sáng Tạo. Chúng tôi xem xét lịch sử triết học về khái niệm của sự sáng tạo, một lần nữa từ 3 tôn giáo bắt nguồn từ Abraham.
Sau vài tuần, chúng tôi chuyển sang các chủ đề mà mọi người có thể nghĩ rằng sẽ mang đến sự xung đột hoặc đồng thuận nếu áp dụng hai hướng tiếp cận khác nhau. Ví dụ, chúng tôi tìm hiểu về sự khởi đầu của vũ trụ - nếu có và ý nghĩa của điều này.
![]() |
Vụ nổ lớn Big Bang |
Các sinh viên thường phản hồi như thế nào trong quá trình học? Phía sinh viên kể lại trải nghiệm gì sau khi tham gia khoá học này?
Một điểm chung là các sinh viên có lẽ ngạc nhiên và thích thú trước mức độ phong phú của chủ đề, đặc biệt ở khía cạnh tôn giáo. Điều mà chúng ta thường được nghe thấy đó là tôn giáo khá đơn giản và lỗi thời, không thể cạnh tranh với khoa học về khía cạnh tư duy sâu sắc và những ý tưởng quan trọng, và như là một cách thức đáng tin cậy khi quan sát thế giới. Dù những sinh viên tham gia lớp này có theo đạo hay không, tôi cho rằng nhiều sinh viên đánh giá cao về việc có nhiều sự thông thái và kiến thức từ những truyền thống tôn giáo về khía cạnh khởi nguồn của sáng tạo.
HỒNG HOANG
Bình luận