Biến máy bay thành nhà

Wasilla, thành phố ở miền trung nam bang Alaska (Mỹ), là quê hương của gấu, những vùng hồ tuyệt đẹp và các ngọn núi cao ngất, cũng như một trường dạy lái máy bay đang nhanh chóng trở thành xứ sở thần tiên trong lĩnh vực hàng không tư nhân, với nhiều ý tưởng độc đáo.

hinh 5.png (1.26 MB)

Tại FLY8MA Pilot Lodge, du khách có thể đăng ký tham quan sông băng bằng máy bay, ngồi vào buồng lái học điều khiển máy bay, hoặc thậm chí tham gia huấn luyện làm phi công. Khi đêm xuống, họ có cơ hội trải nghiệm hai nơi ở đặc biệt: một máy bay McDonnell Douglas DC-6 cải tạo thành nhà ở, và thêm một chiếc McDonnell Douglas DC-9 đang trong quá trình được chuyển giao.

Khu vực nhanh chóng phát triển này là dự án đang được triển khai bởi nhà sáng lập FLY8MA Jon Kotwicki, người trước đó sở hữu một trường dạy lái máy bay ở bang Florida, trước khi trở thành phi công thương mại và cuối cùng chuyển đến Alaska. Mê mẩn trước cảnh đẹp của vùng trung nam bang Alaska, ông Kotwicki quyết định chọn nơi này để xây dựng giấc mơ, bao gồm xây sân bay riêng và cải tạo máy bay thành những ngôi nhà độc đáo.

 Đường băng cho “nhà”

Khu đất của FLY8MA có diện tích hơn 40 hecta và ban đầu mới chỉ là đường băng. Kế đến, các cabin mọc lên để đón học viên, và tới lượt những cabin dành cho du khách tham quan cảnh đẹp của vùng Alaska, nơi người Mỹ gọi là biên giới cuối cùng. Sau đó, ông Kotwicki nảy ra ý định biến máy bay cũ thành nhà. “Chúng tôi biến máy bay thành một ngôi nhà tuyệt đẹp, đặt phòng tắm Jacuzzi trên cánh, thêm vỉ nướng BBQ. Chúng tôi đặt mua thêm 2 máy bay nữa để cải tạo thành 3 ngôi nhà tổng cộng”, Đài CNN dẫn lời người đứng sau dự án FLY8MA Pilot Lodge.

hình 1.png (1.15 MB)

Họ xây đường băng thứ hai, và thêm một nhà chứa cho chiếc máy bay được cải tiến thành ngôi nhà cho người lớn và sân chơi của trẻ em. “Mọi thứ thật thú vị, du khách thì trầm trồ trước chỗ ở hay ho, trong lúc con cái của họ chạy dọc ngang thân máy bay, làm những chuyện ngộ nghĩnh nhất và chạy vào buồng lái”, ông kể lại. Đối với ông, việc biến khu vực này thành một sân chơi lớn thật sự đáng giá.

Chiếc máy bay đầu tiên được cải tạo thuộc dòng McDonnell Douglas DC-6 do Mỹ sản xuất vào thập niên 1950. Trước khi “về hưu”, chính chiếc máy bay này đã là phương tiện chuyên chở hàng hóa, nhiên liệu đến những ngôi làng xa xôi của Alaska. Hiện chiếc DC-6 trở thành nơi ở có hai giường, một phòng tắm, lò sưởi, với giá thuê trên Airbnb dao động trên dưới 450 USD/đêm. FLY8MA Pilot Lodge cũng bắt đầu mở dịch vụ đặt phòng cho chiếc McDonnell Douglas DC-9, gồm 3 giường ngủ, 2 phòng tắm, phòng xông hơi, bể tắm nóng, sàn nhiệt. Mức giá 849 USD cho 7 khách. Đội của ông Kotwicki tiếp tục chuyển sang máy bay thứ ba, lần này là một chiếc Boeing 727, đủ không gian cho khách trọ tụ tập. Chiếc Boeing 727 sẽ có một phòng bếp lớn, một chiếc bàn ăn cỡ lớn, cho phép mọi người ngồi ăn chung. Ông Kotwicki cũng vừa mua máy bay thứ tư, thuộc dòng máy bay vận tải quân sự Fairchild C-119 Flying Boxcar được sản xuất từ năm 1949 đến 1955.

 hình 4.png (1.53 MB)

Tháp kiểm soát không lưu và cực quang

Một công trình đang được triển khai là xây tháp không lưu cao 18,3m với vòm trắc địa toàn bằng kính. Nơi này cũng sẽ mở cửa đón khách trọ, cho phép họ có thể thưởng thức Bắc cực quang tuyệt đẹp từ trên giường. Theo thời gian, ông Kotwicki muốn biến nơi này thành công viên giải trí kiểu phi trường. Những người đến đây có thể quan sát và chạm vào những đời máy bay cổ, nhìn ngắm nhiều loại động cơ và cánh quạt khác nhau. Đó là chưa đề cập đến những tuyến đi bộ tuyệt đẹp và những nơi trượt tuyết thú vị.

Ông Kotwicki cho biết việc tìm kiếm một máy bay mới cho bộ sưu tập của mình là quy trình kéo dài từ 8 đến 9 tháng. Nhóm của ông không những phải tìm được máy bay phù hợp, mà còn phải chắc chắn rằng người mua có thể vận chuyển phi cơ đến tận Wasilla. Việc xin giấy phép cải tạo máy bay làm chỗ ở trong trường hợp Alaska lại dễ dàng hơn nhiều so với những vùng đô thị đông đúc của thế giới.

hình 2-1.png (1.24 MB)

Dù Wasilla có nhiều thuận lợi, môi trường lại là vấn đề thách thức nhất cho công tác bảo tồn máy bay. Trong những tháng mùa đông lạnh giá nhất, hóa đơn sưởi dao động từ 1.500 đến  2.000 USD/tháng/máy bay. Quan niệm sai lầm lớn nhất mà nhiều người mắc phải đó là nghĩ rằng máy bay cách nhiệt tốt. “Nhôm tản nhiệt máy bay rất tốt, vì thế nỗ lực tìm cách làm ấm máy bay là điều vô cùng khó khăn. Quả là chúng bay được trong môi trường -40 độ C trên cao, nhưng phải đốt đến 10 tấn nhiên liệu/giờ”, ông Kotwicki chỉ ra. Ông Konticki có thể chọn những nơi như bang Arizona để mở trường dạy lái máy bay, vì những nơi đó sẽ dễ dàng hơn. Thế nhưng, Alaska đối với ông là một giấc mơ, và thật đáng giá nếu có thể biến giấc mơ thành sự thật.

Định Nguyễn

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...