Wasilla, thành phố ở miền trung nam bang Alaska (Mỹ), là quê hương của gấu, những vùng hồ tuyệt đẹp và các ngọn núi cao ngất, cũng như một trường dạy lái máy bay đang nhanh chóng trở thành xứ sở thần tiên trong lĩnh vực hàng không tư nhân, với nhiều ý tưởng độc đáo.
Tại FLY8MA Pilot Lodge, du khách có thể đăng ký tham quan sông băng bằng máy bay, ngồi vào buồng lái học điều khiển máy bay, hoặc thậm chí tham gia huấn luyện làm phi công. Khi đêm xuống, họ có cơ hội trải nghiệm hai nơi ở đặc biệt: một máy bay McDonnell Douglas DC-6 cải tạo thành nhà ở, và thêm một chiếc McDonnell Douglas DC-9 đang trong quá trình được chuyển giao.
Khu vực nhanh chóng phát triển này là dự án đang được triển khai bởi nhà sáng lập FLY8MA Jon Kotwicki, người trước đó sở hữu một trường dạy lái máy bay ở bang Florida, trước khi trở thành phi công thương mại và cuối cùng chuyển đến Alaska. Mê mẩn trước cảnh đẹp của vùng trung nam bang Alaska, ông Kotwicki quyết định chọn nơi này để xây dựng giấc mơ, bao gồm xây sân bay riêng và cải tạo máy bay thành những ngôi nhà độc đáo.
Đường băng cho “nhà”
Khu đất của FLY8MA có diện tích hơn 40 hecta và ban đầu mới chỉ là đường băng. Kế đến, các cabin mọc lên để đón học viên, và tới lượt những cabin dành cho du khách tham quan cảnh đẹp của vùng Alaska, nơi người Mỹ gọi là biên giới cuối cùng. Sau đó, ông Kotwicki nảy ra ý định biến máy bay cũ thành nhà. “Chúng tôi biến máy bay thành một ngôi nhà tuyệt đẹp, đặt phòng tắm Jacuzzi trên cánh, thêm vỉ nướng BBQ. Chúng tôi đặt mua thêm 2 máy bay nữa để cải tạo thành 3 ngôi nhà tổng cộng”, Đài CNN dẫn lời người đứng sau dự án FLY8MA Pilot Lodge.
Họ xây đường băng thứ hai, và thêm một nhà chứa cho chiếc máy bay được cải tiến thành ngôi nhà cho người lớn và sân chơi của trẻ em. “Mọi thứ thật thú vị, du khách thì trầm trồ trước chỗ ở hay ho, trong lúc con cái của họ chạy dọc ngang thân máy bay, làm những chuyện ngộ nghĩnh nhất và chạy vào buồng lái”, ông kể lại. Đối với ông, việc biến khu vực này thành một sân chơi lớn thật sự đáng giá.
Chiếc máy bay đầu tiên được cải tạo thuộc dòng McDonnell Douglas DC-6 do Mỹ sản xuất vào thập niên 1950. Trước khi “về hưu”, chính chiếc máy bay này đã là phương tiện chuyên chở hàng hóa, nhiên liệu đến những ngôi làng xa xôi của Alaska. Hiện chiếc DC-6 trở thành nơi ở có hai giường, một phòng tắm, lò sưởi, với giá thuê trên Airbnb dao động trên dưới 450 USD/đêm. FLY8MA Pilot Lodge cũng bắt đầu mở dịch vụ đặt phòng cho chiếc McDonnell Douglas DC-9, gồm 3 giường ngủ, 2 phòng tắm, phòng xông hơi, bể tắm nóng, sàn nhiệt. Mức giá 849 USD cho 7 khách. Đội của ông Kotwicki tiếp tục chuyển sang máy bay thứ ba, lần này là một chiếc Boeing 727, đủ không gian cho khách trọ tụ tập. Chiếc Boeing 727 sẽ có một phòng bếp lớn, một chiếc bàn ăn cỡ lớn, cho phép mọi người ngồi ăn chung. Ông Kotwicki cũng vừa mua máy bay thứ tư, thuộc dòng máy bay vận tải quân sự Fairchild C-119 Flying Boxcar được sản xuất từ năm 1949 đến 1955.
Tháp kiểm soát không lưu và cực quang
Một công trình đang được triển khai là xây tháp không lưu cao 18,3m với vòm trắc địa toàn bằng kính. Nơi này cũng sẽ mở cửa đón khách trọ, cho phép họ có thể thưởng thức Bắc cực quang tuyệt đẹp từ trên giường. Theo thời gian, ông Kotwicki muốn biến nơi này thành công viên giải trí kiểu phi trường. Những người đến đây có thể quan sát và chạm vào những đời máy bay cổ, nhìn ngắm nhiều loại động cơ và cánh quạt khác nhau. Đó là chưa đề cập đến những tuyến đi bộ tuyệt đẹp và những nơi trượt tuyết thú vị.
Ông Kotwicki cho biết việc tìm kiếm một máy bay mới cho bộ sưu tập của mình là quy trình kéo dài từ 8 đến 9 tháng. Nhóm của ông không những phải tìm được máy bay phù hợp, mà còn phải chắc chắn rằng người mua có thể vận chuyển phi cơ đến tận Wasilla. Việc xin giấy phép cải tạo máy bay làm chỗ ở trong trường hợp Alaska lại dễ dàng hơn nhiều so với những vùng đô thị đông đúc của thế giới.
Dù Wasilla có nhiều thuận lợi, môi trường lại là vấn đề thách thức nhất cho công tác bảo tồn máy bay. Trong những tháng mùa đông lạnh giá nhất, hóa đơn sưởi dao động từ 1.500 đến 2.000 USD/tháng/máy bay. Quan niệm sai lầm lớn nhất mà nhiều người mắc phải đó là nghĩ rằng máy bay cách nhiệt tốt. “Nhôm tản nhiệt máy bay rất tốt, vì thế nỗ lực tìm cách làm ấm máy bay là điều vô cùng khó khăn. Quả là chúng bay được trong môi trường -40 độ C trên cao, nhưng phải đốt đến 10 tấn nhiên liệu/giờ”, ông Kotwicki chỉ ra. Ông Konticki có thể chọn những nơi như bang Arizona để mở trường dạy lái máy bay, vì những nơi đó sẽ dễ dàng hơn. Thế nhưng, Alaska đối với ông là một giấc mơ, và thật đáng giá nếu có thể biến giấc mơ thành sự thật.
Định Nguyễn
Bình luận