Bước chân về làng Emmaus năm xưa, bước đường đời hôm nay

Tin Mừng Chúa nhật III Phục Sinh hôm nay, thánh sử Luca ghi lại cảm nghiệm về một cuộc gặp gỡ với Ðấng Phục Sinh của hai người môn đệ đang trên đường trở về ngôi làng cũ Emmaus. Cuộc gặp gỡ của họ với Chúa Kitô Phục Sinh đã diễn ra trong lúc họ đang mang trong mình tâm trạng chán nản, buồn sầu thất vọng và bỏ cuộc, vì bao nhiêu hoài bão, bao nhiêu hy vọng đều tiêu tan theo cái chết của người Thầy trong nấm mộ. Chính ngay lúc đó, Chúa Giêsu đã xuất hiện như người thứ ba, không phải để trả lời cho những thắc mắc mà họ đã đặt ra, mà trái lại, Người gây nên thắc mắc và dẫn đưa họ đi cho đến cùng sự tìm kiếm của mình khi được gặp gỡ Ðấng Phục Sinh, đó chính là sự biến đổi cuộc đời. Những bước chân trở về làng Emmaus năm xưa, cũng là bước đường đời của mỗi Kitô hữu chúng ta hôm nay.

1. Gặp gỡ Đức Kitô, biến đổi cuộc đời mình

Như những kẻ thua cuộc, tất cả mọi dự tính cho tương lai đều trở thành mây khói, thậm chí cảm thấy xấu hổ trước những ánh mắt, những lời nói khinh chê dèm pha, bởi bước chân ra đi là bước chân của sự hy vọng sẽ được “đổi đời”. Không ngờ bước chân trở về mang nặng nỗi niềm của sự mặc cảm tự ti vì đi theo một người Thầy không có gì làm điểm tựa cho tương lai. Đấng từng rao giảng về tương lai: “Chồn cáo có hang, chim trời có tổ, con Người không có chỗ tựa đầu” (Mt 8, 20). Nghĩa là Chúa cho biết: Chúa không có gì bảo đảm cho cuộc sống trần gian, vì nghèo đến nỗi còn thua con chim có tổ, con chồn có hang, và nghèo đến nỗi không có nơi dựa đầu, tức là không có mái nhà để ở. Chúa nghèo như thế đó. Theo Chúa cũng phải sống như vậy có chấp nhận được hay không? Đối với họ, cái chết của Chúa Giêsu là một chấm hết. Thế nhưng trong nỗi niềm chán nản thất vọng và bỏ cuộc ấy, thì Chúa Kitô Phục Sinh đã hiện ra đồng hành, giải thích Kinh Thánh mở lòng cho các ông hiểu được ý nghĩa số phận của người môn đệ. Và nhờ được gặp gỡ Đấng Phục Sinh, các ông được ơn biến đổi cuộc đời.

2. Gặp gỡ Đức Kitô, là trở về loan báo Tin Mừng Phục Sinh

Được gặp gỡ Đức Kitô Phục Sinh là một hồng ân và là niềm vui, nhưng đồng thời cũng đón nhận một sứ mạng mới đó là loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho người khác, bắt đầu những người thân cận nhất của mình. Nhờ được Chúa Giêsu giải thích Kinh Thánh, hai môn đệ trên đường Emaus đã có một não trạng hoàn toàn khác, đã nhận ra Người để rồi thay đổi cách sống, thay đổi cách nghĩ, đặc biệt là thay đổi cuộc đời của mình. Họ đã loại bỏ đi những nỗi buồn sầu, thất vọng của mình, để thay vào bằng niềm vui. Họ mới bảo nhau: “Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?” (Lc 24, 32). Cũng vậy, hành trình đức tin của mỗi Kitô hữu chúng ta trên đường đời hôm nay lắm lúc cũng giống như hai môn đệ trên đường Emmaus, sẽ có những giai đoạn gặp phải những khó khăn thử thách, sẽ buồn chán, thất vọng, thậm chí kêu trách Chúa vì đã không đồng hành cứu giúp những khi gian nan. Hãy tích cực lắng nghe học hỏi và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống. Đồng thời, cũng có bổn phận loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho những anh chị em chúng ta như hai môn đệ ngày xưa.

3. Gặp gỡ Đức Kitô, là trở về phục vụ anh chị em

“Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giêrusalem, gặp nhóm mười một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó”. (Lc 24, 33). Niềm vui được chia sẻ, niềm vui sẽ gia tăng; nỗi buồn được chia sẻ, nỗi buồn sẽ vơi đi. Thế giới hôm nay cũng không thiếu những tâm hồn đang cô độc tuyệt vọng. Tuyệt vọng vì mất niềm tin, vì không thấy ý nghĩa cuộc đời. Tuyệt vọng vì chiến tranh và bạo lực, vì những cấu xé tranh giành giữa con người cùng chung một dòng máu. Tuyệt vọng vì nghèo đói, bị khinh chê, bị gạt ra ngoài lề xã hội. Giữa những cảnh tuyệt vọng ấy, bổn phận người Kitô hữu là gì, nếu không phải là đốt lên ngọn lửa yêu thương để sưởi ấm tâm hồn? Bổn phận này không đòi hỏi phải có những tổ chức rộng lớn, những phương tiện tân kỳ hoặc những khả năng phi thường, nhưng chỉ cần những đối thoại trao đổi đơn sơ nhưng đầy tình Chúa và tình người cũng mang lại những giá trị của nó: “Phải chăng trong lòng chúng ta đã chẳng sốt sắng lên trong khi Ngài đi đường đàm đạo và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta đó ư?”. Ðể như hai môn đệ trên đường Emmaus ngày xưa, một khi đã được gặp Chúa, chúng ta cũng sẽ đến với những anh chị em để nói cho họ hiểu về niềm vui Phục Sinh, về tình thương của Chúa. Có như vậy thì bước chân của các môn đệ về làng Emmaus năm xưa, cũng sẽ là bước đường đời của mỗi người Kitô hữu chúng ta hôm nay luôn có Chúa đồng hành.

Lm Antôn Nguyễn Chân Hồng, dòng Gioan Thiên Chúa (OH)

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.