“Cây cọ” sáng giá với chân dung phụ nữ một thời

Lê Trung tên thật là Lê Văn Trung, có tài liệu khác ghi là Lê Toàn Trung, Lê Ngọc Trung. Ông sinh ngày 6.10.1919 tại Châu Ðốc (An Giang), con nhà gia giáo, họ nội mấy đời làm quan triều Nguyễn.

Từ nhỏ ông đã ham vẽ, học trường Mỹ nghệ Gia Ðịnh tại Sài Gòn. Sau khi tốt nghiệp, ông ra Hà Nội thi đậu vào trường Cao đẳng Mỹ thuật Ðông Dương khóa 12 (1938 - 1943). Ngoài những gì học ở trường, ông còn được học thêm với các giáo sư ngoại quốc có tiếng thời ấy như thầy Besson, Claude Lemaire, La Jonchères...

Lê Trung thuộc trường phái tả thực, có biệt tài truyền thần, dùng nhiều chất liệu phấn màu, màu nước, thủy họa.

Ra trường, ông dạy học là chính, bên cạnh đó, cũng có xưởng vẽ riêng và thường đảm nhận thực hiện bìa sách, các bản nhạc và vẽ cho các báo Sài Gòn Mới, Sân Khấu Mới, Tia Sáng, Phụ Nữ Ngày Mai, Phụ Nữ Diễn Ðàn… Ông có sáng tác về phong cảnh, tĩnh vật và các đề tài khác nhưng không nhiều, minh họa sách báo mới là sở trường của Lê Trung.

Chân dung phụ nữ của ông được coi là sáng giá nhất so với các họa sĩ miền Nam đương thời như Phi Hùng, Thái Văn Ngôn, Lê Minh, Duy Liêm… Các bức vẽ thể loại này trên các trang bìa báo tạo nhiều ấn tượng cho người xem và từng được giới họa sĩ nhận xét: “Người phụ nữ trong tranh Lê Trung không theo ước lệ có dáng mảnh mai, eo thon, mặt trái xoan, mắt lá răm, mày lá liễu… như một số họa sĩ Ðông Dương vẫn thể hiện, mà có vẻ sống thực, gẫn gũi hình ảnh cô gái lao động Nam Bộ khỏe khoắn, mặn mà...”. Nhà văn Phạm Công Luận trong “Sài Gòn - Chuyện đời của phố” từng ghi nhận: “Do độ thu hút rộng rãi, tranh của Lê Trung ngự trị trên bìa báo Xuân miền Nam trước 1960. Hết Tết, cái bìa diễm lệ đó được bóc ra dán trên vách cho có vẻ “sang trọng”, đến khi nó uá vàng vì khói bếp hay màu thời gian vẫn chưa bóc ra”...

Những cô gái qua nét cọ của Lê Trung hiện lên với chân dung đẹp. Qua đó, cũng thấy được bút pháp điêu luyện và phong cách độc đáo của người họa sĩ. Ông thể hiện được nhiều ưu điểm kỹ thuật và mỹ thuật của người đã kinh qua bài bản của một trường mỹ thuật chuyên nghiệp. Theo họa sĩ Nguyễn Thanh, thập niên 50 - 60 thế kỷ trước, khi chưa có phong trào đăng chân dung ảnh chụp các tài tử như Thanh Nga, Thẩm Thúy Hằng, Thanh Thúy, Kiều Chinh…, thì minh họa chân dung của Lê Trung được xếp hàng đầu, luôn được săn lùng và đặt hàng.

Trước 1975, Lê Trung tham dự nhiều cuộc triển lãm ở Sài Gòn và cả quốc tế. Ông còn được mời làm cộng tác viên trang trí một tập san uy tín của Pháp “Sud Est Asiatique” từ 1948 - 1954.

Nếu sống tới nay, ông tròn 100 tuổi, người viết chưa tìm được thông tin về ông trong những năm tháng về hưu, tuổi già...

LM Giuse Nguyễn Hữu Triết

Trưởng ban Mục vụ Văn hóa TGP.TPHCM

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...