Chín người kia đâu?

Một ông già leo lên xe buýt, một cậu bé đang ngồi ở hàng ghế đầu thấy vậy liền đứng dậy nhường chỗ cho ông. Ông lẳng lặng ngồi vào ghế và vuốt râu thoải mái. Thình lình cậu bé quay lại hỏi ông: Thưa ông, ông vừa nói gì ạ? Ông già trợn mắt trả lời: Không, tôi đâu có nói gì đâu! Cậu liền nhỏ nhẹ nói: Vậy mà cháu cứ tưởng ông nói “Cảm ơn” chứ!

Chắc cậu bé này đã học phép lịch sự lễ phép nơi nhà trường và nhà thờ, thấy học và hành khác xa nhau, nên mới nhắc khéo như vậy.

Lời trẻ con làm cho người lớn phải suy nghĩ. Lớn phải dạy cho nhỏ hay nhỏ phải nhắc cho lớn? Còn Chúa Giêsu tế nhị, không nói thẳng vào mặt quân vô ơn, mà chỉ nói xa xôi: “Thế thì chín người kia đâu?”. Mười người đồng bệnh đã đồng thanh kêu nài: “Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương chúng tôi”. Thế mà khi được khỏi bệnh lại tách rời nhau: đúng là gian khổ có nhau, qua cầu lại rút ván. Trớ trêu, kẻ rút ván ấy lại là người có đạo, dân riêng của Chúa, nghĩ rằng Chúa phải có bổn phận ban ơn cho họ, nên hưởng nhiều ơn rồi cứ lẳng lặng mà đi. Còn người ngoại lâu lắm mới nhận được ơn lạ, nên mau mắn tạ ơn.

Chúa có đòi hỏi những người thụ ơn phải ngỏ lời cảm ơn Chúa không? Hẳn là không, bởi lẽ thay vì nhận lời cảm ơn, Chúa Giêsu luôn hướng về Cha trên trời, yêu cầu họ phải tôn vinh Thiên Chúa. Thánh Luca ghi nhận: một người mau mắn tôn vinh, còn chín người kia thì không (Lc 17,15.18). Chắc họ vội về nhà để mở tiệc ăn mừng chăng? Một bài học cho chúng ta: làm ơn mà không cần báo ơn, vì nhận thức những điều may lành nhận được, những việc tốt làm được là “đều nhờ bởi ơn Chúa” (Kinh sáng soi).

Chúa Giêsu là người con chí ái của Chúa Cha, đã thể hiện lòng hiếu thảo, khi cầu nguyện tôn vinh chúc tụng và tạ ơn Cha trên trời, vì “Tất cả những gì Cha ban cho Con đều do bởi Cha” (Ga 17,7). Tin Mừng ghi nhận rất rõ: “Lạy Chúa là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha” (Mt 11,25; Lc 10,21); “Chúa ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng” (Mt 14,19; Mc 8,7); “Lạy Cha, con cảm tạ Cha, vì Cha đã nhậm lời con” (Ga 11,41); “Chúa cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn” (Ga 6,11); “Chúa cầm lấy chén, dâng lời tạ ơn” (Mt 26,27; Mc 14,23; Lc 22,17).

Ngạn ngữ Pháp nói:“Lòng biết ơn là trí nhớ của trái tim”. Người Samari được khỏi bệnh có trí nhớ tốt, nên đã nhớ ơn; còn chín người kia có trái tim tím ngắt nên chỉ nhớ đến thủ tục trình tư tế… mà quên tình người, tình Chúa. Người Âu Mỹ luôn luôn sẵn sàng trên môi: “Xin lỗi” và “Cám ơn”. Còn đối với nhiều vùng ở Việt Nam, hai câu trên xem như một thứ xa xỉ phẩm: có khi thay vì xin lỗi lại bắt lỗi, thay vì cảm ơn chỉ biết cảm thán!

“Chín người kia đâu? Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa” (Lc 17,17-18). Phải chăng trên thế giới này có nhiều người hưởng văn minh vật chất mà quên ơn Chúa, như kiểu nói “Tiền vào thì Chúa ra”. Người Công giáo Việt Nam chúng ta vẫn còn siêng năng đến nhà thờ dự lễ Chúa nhật, rất ngạc nhiên khi biết nước Pháp trước kia được mệnh danh là Trưởng Nữ của Giáo hội, từng gởi các cha thừa sai đến Việt Nam, còn ngày nay cần phải tái truyền giáo. Theo báo La Croix và Catholic World News năm 2018: giáo dân Pháp chỉ còn 5% tham dự thánh lễ Chúa nhật, 23% còn gắn bó với Giáo hội một cách nào đó (không nhất thiết đi lễ Chúa nhật), 53% chỉ còn là Công giáo CBNO (Catholic By Name Only), 47% không nhận là Công giáo.

“Chín người kia đâu?”. Họ đã đến trình diện với các tư tế. Nếu chỉ có thế thì chưa đủ, vì chỉ là thủ tục xác nhận được sạch bệnh, mà cần hơn đó là sạch tội, như Chúa nói: “Lòng tin của anh đã cứu chữa anh” (Lc 17,19). Cũng vậy, việc tôn vinh Thiên Chúa phải được đáp trả: “Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy” (Ga 15,8). Hoa trái chính là việc mở mang Nước Chúa, thực hành những việc lành phúc đức.

“Chín người kia đâu?”. Họ đang lần bước ngay trên đất Việt: chúng ta có bổn phận “đi ra” giúp đỡ để “Họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha đã sai đến là Giêsu Kitô” (Ga 17,3). Chúng ta đã được cho không (Mt 10,8), đừng không cho người khác! Biết ơn Chúa thì phải làm ơn cho tha nhân.

Lm Giuse Phạm Bá Lãm - TGP TPHCM

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.