Chờ đợi Thiên Chúa nào ?

“Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” (Mt 11,3). Trước câu hỏi mà Gioan đặt ra cho Chúa Giêsu, chúng ta không khỏi cảm thấy có chút gì đó nghịch lý. Được gọi là đấng tiền hô, là người dọn đường cho Đấng Cứu Thế, hẳn Gioan phải biết rõ Đấng ông rao giảng là ai, sao ông lại còn đặt câu hỏi cho Chúa Giêsu về thân phận của Người? Hay Chúa Giêsu đã làm gì khiến ông phải nghi ngờ? Chúng ta biết là khi Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ công khai, thì Gioan đang bị cầm tù (Mt 11,2), ông nghe biết về tất cả những việc Chúa đã làm và lẽ tự nhiên ông mong muốn được giải thoát, vì khi Đấng Cứu Thế đến, Người sẽ “công bố lệnh ân xá cho kẻ giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân...” (Is 61,1-2). Thế nhưng Chúa Giêsu đã không giải thoát Gioan khỏi cảnh tù đày, cũng không thỏa mãn câu hỏi của ông bằng câu trả lời trực tiếp. Người chỉ nói với các môn đệ của ông hãy thuật lại tất cả những gì họ đã được mắt thấy tai nghe về những việc Người đã làm.

Có lẽ ngày hôm nay Chúa cũng không trả lời trực tiếp mỗi khi chúng ta chất vấn về sự hiện diện của Người, đại loại: tại sao con vẫn đọc kinh đi lễ, giữ luật Chúa mà lại bị thế này, gia đình con gặp chuyện thế kia, còn những kẻ sống gian lận lại cứ giàu có, sống phây phây sung sướng…? Chúa có thật là Chúa mà chúng con vẫn tin tưởng cầu xin hay không? Chúa có mặt ở đây không, sao không thấy Chúa ra tay giải thoát chúng con? Chúa không trả lời trực tiếp cho chúng ta vì muốn dành cho ta một không gian nội tâm tự do, mà ở đó Người mời gọi mỗi người hãy biết quan sát, lắng nghe và thấu hiểu tất cả những gì đang diễn ra xung quanh để có thể nhận ra sự hiện diện đích thực của Chúa.

Để kết thúc câu trả lời cho Gioan, Chúa nói “phúc thay ai không vấp ngã vì tôi”. Đó như một lời cảnh báo cho những ai đang nghe Người về tâm thức sai lạc của họ khi chờ đợi Đấng Cứu Thế. Thật vậy, con người qua mọi thời đại vẫn mong chờ một Đấng Cứu Thế có thể giải quyết cho họ những vấn đề, những khó khăn phức tạp trong cuộc sống, một Đấng có thể dùng quyền năng để trừng phạt kẻ dữ, trả lại công bằng cho những người hiền lành, giải thoát con người khỏi những đau khổ, bệnh tật... Vậy mà Chúa Giêsu đã không đến để giải quyết những vấn nạn của con người về sự dữ, về những bất công trong xã hội bằng uy quyền của một vị thẩm phán. Hay đúng hơn, Ngài đã giải quyết những vấn nạn ấy không theo cách chúng ta mong đợi. Trái lại, Chúa biểu lộ quyền năng ngang qua sự nhỏ bé và yếu đuối của một hài nhi nằm trong máng cỏ, và ngang qua cái chết trần trụi của một kẻ tử tội, là những điều mà không một ai chờ đợi và muốn đón nhận. Thế nhưng nơi đó lại có tất cả sức mạnh để giải thoát con người khỏi sự thống trị của sự dữ, của tội lỗi và cái chết.

Mùa Vọng là mùa Giáo hội mời gọi các Kitô hữu sống tâm tình chờ đợi Chúa đến, không chỉ qua mầu nhiệm Giáng Sinh, nhưng xa hơn là việc nhận ra Chúa đang đến nơi tâm hồn mỗi người, trong thánh lễ và trong hoàn cảnh mỗi ngày mà chúng ta đang sống. Qua câu hỏi của thánh Gioan hôm nay, ta được mời gọi nhìn lại cách mình đang chờ Chúa đến. Thiên Chúa chúng ta đang thực sự mong chờ có phải là Thiên Chúa mà ta vẫn gặp gỡ mỗi ngày trong thánh lễ, trong kinh nguyện, một Thiên Chúa đem lại cho mọi người niềm vui, lấp đầy những thiếu thốn mỗi khi chúng ta biết sống trao ban, tha thứ, cảm thông và yêu thương? Hay chúng ta vẫn còn trông chờ một Thiên Chúa nào khác, một Đấng có đủ quyền năng để thỏa mãn những tham vọng, hay ít ra có thể ban cho chúng ta một cuộc sống an nhàn, đầy đủ, không khó khăn, không trở ngại? Ước gì mỗi Kitô hữu không vấp ngã vì chính niềm trông đợi của mình.

Nt Marie Paul Kiều Thu, Dòng Con Đức Mẹ Mân Côi - Chí Hòa (FMSR)

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.