Bầu khí Noel ngày nay thật đa dạng trên các vùng miền…
Mỗi mùa Noel, nhiều tín hữu giáo phận Ðà Lạt, đặc biệt là đồng bào Koho, giáo hạt Di Linh, lại nhớ về một dấu ấn không phai mờ theo thời gian - bà Maria Ka Trút lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy ngày 7.12.1927 bởi Ðức cố Giám mục Jean Cassaigne, trở thành người tín hữu Koho đầu tiên gia nhập Hội Thánh. Hạt mầm quý hiếm này trên vùng đất Ðồng Nai Thượng đã trổ sinh hoa trái, sau gần một thế kỷ nay đã phát triển thành một cộng đoàn rộng lớn với khoảng 150.000 tín hữu người dân tộc, hiện diện tại khắp các địa bàn trong giáo phận. Ngoài ra, hướng đến 100 năm truyền giáo cho người Koho 1927 - 2027, đã có nhiều công trình văn hóa và ngôn ngữ Koho đã và sẽ hình thành…
![]() |
Những hình thức tô điểm cho mùa Noel mang nét hội nhập văn hóa không hề làm giảm đi ý nghĩa của mầu nhiệm Nhập Thể - Con Thiên Chúa làm người |
Một dấu ấn khác là mùa Noel nơi đồng bào dân tộc có những sắc thái đáng ghi nhận. Linh mục Hạt trưởng Di Linh, một thành viên trong Ban Truyền giáo cho người dân tộc của giáo phận Ðà Lạt chia sẻ: “Trong văn chương Kitô giáo viết về Giáng Sinh, hình ảnh đầu tiên vẫn là hang đá Bêlem, được diễn tả là nơi bò lừa trú lạnh nghèo nàn, hôi hám. ‘Thiên Chúa đã làm người’ trong khung cảnh như thế. Nhưng trong cảm thức của người dân tộc Koho, khung cảnh hang Bêlem không có gì nghèo hèn cả, ngược lại còn khá gần gũi và thân thiết với họ. Thường ngày, họ sống chung với trâu bò dưới một mái nhà, hít thở chung một bầu khí. Có thể nói hang đá Giáng Sinh có một không gian rất Koho. Chính cảm thức này đã hình thành nên những hang Bêlem với hình ảnh nhà sàn, cây nêu, chóe rượu cần và nhất là bếp lửa. Gia đình người Koho quây quần bên bếp lửa thì Chúa Hài Ðồng, Ðức Mẹ và Thánh Giuse cũng được bài trí như thế. Nếu có thêm con trâu, con dê bên cạnh cũng không sao. Ðôi khi họ đi lễ, chó mèo dê bò cũng đi theo, không ai thấy ảnh hưởng gì đến sự trang nghiêm của thánh lễ; trong lễ hội của buôn làng cũng thế, khung cảnh hang đá cũng vậy...”.
Bên cạnh nét riêng của anh em dân tộc, nơi các giáo xứ, cộng đoàn, gia đình Việt từ Bắc chí Nam, hang Bêlem cũng được chế tác với nhiều nét dân dã, bình dị. Hang đá truyền thống nhường chỗ cho căn chòi lợp mái rơm, mái lá rải rác khắp nơi ruộng đồng; Chúa Hài Ðồng nằm trên võng, Ðức Mẹ, Thánh Giuse trong trang phục áo dài thuần Việt; hình dáng cây thông được tạo hình với hàng trăm nón lá, nồi đất nung…
Những hình thức tô điểm cho mùa Noel mang nét hội nhập văn hóa không hề làm giảm đi ý nghĩa của mầu nhiệm Nhập Thể - Con Thiên Chúa làm người, mà còn tô đậm hình ảnh làm người thân quen với mọi người, ngoài ra còn giúp các giáo hữu có thể cảm nghiệm Chúa đang hiện diện cận kề, qua những người chung đụng trong cuộc sống thường nhật...
Và chúng ta cũng đừng quên lời Kinh Thánh như một tuyên ngôn của Thánh sử Gioan “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và ở giữa chúng ta (Ga 1,14)”!
HOÀNG ANH
Bình luận