Con vào lớp 1, Cha mẹ lắng lo...

Nếu phụ huynh có con chuyển cấp có mối lo lắng lớn vì sợ con thích nghi không tốt với môi trường mới, thì những người có con nhỏ bắt đầu bước vào lớp 1, nỗi bận tậm dường như nhân lên thêm nhiều lần…

Có “hàng trăm” nỗi lo đối với phụ huynh có con mới vào lớp 1 như trẻ tiếp thu kiến thức ra sao, viết chậm hay nhanh, con thuộc số đếm lâu hay mau, có tập trung được trong lớp học, thậm chí là ăn ra sao ở trường khi học bán trú.

Nhiều phụ huynh than thở rằng bây giờ không như thời của họ khi vào lớp 1, hồi ấy chỉ là chuyện nhẹ tênh, mang theo tập vở, bút viết là đến trường mà thôi, còn nay thì đủ chuyện phải lo nghĩ. “Gánh nặng vào lớp 1 của con như quả tạ đè trong tôi từ khi con học mẫu giáo. Ai vô tư được chứ như tôi là lo sốt vó. Chỉ thấy đống sách giáo khoa các con phải học là tôi đủ quay cuồng rồi. Áp lực học tập lên trẻ lớp 1 là có thật chứ không đùa”, chị Phương Dung, một phụ huynh có con năm nay vào lớp 1 bày tỏ. Theo chị, khi con vẫn còn đang học mầm non, gia đình chị đã cho đi học thêm để chuẩn bị “lấy đà” vào lớp 1. Nỗi lo con vào lớp chưa thuộc số, chưa biết mặt chữ dường như trở thành mối bận tâm lớn của những phụ huynh.

Các bé vừa học xong bậc mầm non vẫn giữ thói quen ham chơi, hiếu động, không tập trung lúc học bài là cảnh ngộ khiến các phụ huynh đau đầu. Chính điều này làm họ rối hơn khi đối mặt với thực tế của sự thay đổi trước một guồng quay học tập mới của con. Chị Thảo Nguyên (Thủ Ðức, TPHCM) chia sẻ rằng hồi học mẫu giáo, con chị đã học chữ cái, song chưa ghép vần vì ban đầu, chị nghĩ con mới học lớp 1, cho bé làm quen với kiến thức dần mà thôi. Thế nhưng, chỉ sau mấy ngày, chị đã phải “choáng” trước chương trình học của con. “Ðầu năm đi mua sách cho con thôi, vợ chồng tôi đã phải mệt mỏi lắm rồi vì bộ sách có rất nhiều cuốn, lại còn đau đầu đợi xem trường con chọn bộ sách nào cho chương trình. Các bạn trong lớp con đọc trơn tru rồi mà con mình chỉ mới làm quen cách ghép vần nên còn áp lực nữa”, chị Nguyên kể.

Mới trải qua hơn tháng của năm học mới, chị Vũ Thủy (Ðồng Nai) đã thấy đó là cả một quãng đường gian nan. Bởi theo chị, chương trình tiếng Việt cho các bé là nặng nề với khối lượng kiến thức phải nạp vào. “Thiệt là mình phải gánh vác việc học cùng con luôn, nếu lơ đi chút là con sẽ tụt lại liền. Hồi xưa mình đi học lớp 1 nhàn lắm, mà nay thấy các con học, mình vừa lo vừa thương. Có khi phải lén giấu nước mắt khi thấy con vật lộn và bắt đầu biết lo sợ khi bài chưa xong”, chị Thủy nói.

Anh Trung Tín ở Thủ Ðức cũng cho biết anh muốn “khùng lên” khi đọc những chia sẻ của một số phụ huynh về nội dung những bài trong sách tiếng Việt. Anh cảm thấy rối bởi vì cũng không đồng tình với nội dung của nhiều bài dạy trong bộ sách con mình học. Có những từ được dùng trong sách, có khi anh cũng khó giải thích cho con. Chương trình học theo anh là nặng nề với trẻ lớp 1: “Con không hứng khởi như mấy ngày đầu bước vào bậc tiểu học nữa, nên hai vợ chồng cũng bảo nhau không đặt áp lực thêm cho bé khi ở nhà. Với chúng tôi, chỉ cần bé biết đọc, viết, luyện chữ đúng kỹ thuật là đủ”.

Cho rằng mình là người hơi hoài cổ, chị Hồ Liễu (Q.2, TPHCM) nhận xét: “Những câu chuyện trong sách giáo khoa chương trình mới ở nhiều bộ sách hiện nay rất khó đọc, nội dung không hay bằng sách giáo khoa trước kia. Tuy nhiên, không chỉ có nội dung sách hay chương trình học mà tâm lý của con khi bước vào guồng học tập mới khác hoàn toàn với thời kỳ mầm non mới làm tôi bận lòng nhất”. Từ Mầm non lên lớp 1, con chị chuyển từ học cho vui thành buộc phải hiểu, phải làm được mới kịp với các bạn, rồi phải tuân thủ đúng các quy định ở trường lớp, bé có vẻ bỡ ngỡ. Cũng như chị Vũ Thủy, chị Liễu thấy được áp lực tâm lý của con khi chuyển đổi từ bậc mầm non lên tiểu học nên vừa thương vừa lo cho bé.

Nỗi niềm của chị Thu Hồng (Q.Bình Thạnh, TPHCM) lại là không biết nên cho con vào lớp tiếng Anh đề án, tăng cường, hay tích hợp? Ðây có lẽ không chỉ là tâm trạng của riêng chị Hồng. “Sau khi cân nhắc mãi, cuối cùng tôi cũng có câu trả lời cho mình nhưng giờ vẫn hoang mang không biết mình chọn vậy đúng không nữa. Thôi đành để con thử một thời gian rồi xem xét có chuyển đổi hay không vậy. Thật mới lớp 1 mà ba mẹ cứ vã mồ hôi hột vì lo!”, chị Hồng giãi bày.

Và có lẽ còn nhiều nữa những lo lắng muôn màu trước một chặng đường mới của con trẻ. Vẫn mong sao hành trình vào lớp 1 sẽ không phải là cuộc chiến của cả trẻ lẫn cha mẹ…<

MINH MINH

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...